Quảng Trị dồn lực cho dự án động lực

Trước không ít những vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai các dự án động lực trên địa bàn, Quảng Trị đang tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, đẩy nhanh dự án giao thông trọng điểm...
Dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy có thể tiếp nhận tàu hàng trọng tải lên đến 100.000 tấn

“Gỡ nghẽn” tại các dự án động lực

Tỉnh Quảng Trị xác định, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những điểm nghẽn còn vướng mắc tại các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tỉnh ưu tiên tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về mặt bằng, đất đai, cơ sở pháp lý hỗ trợ các nhà đầu tư hiện thực hóa các dự án trọng điểm.

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo sẽ cương quyết chấn chỉnh những nhà đầu tư khi cấp chủ trương đầu tư nhưng không quyết liệt thực hiện.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã dồn lực để có hướng “gỡ nghẽn” tại các dự án động lực. Cụ thể, tại những dự án hạ tầng được xem là huyết mạch, như: Dự án đầu tư Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế La Lay về Khu bến cảng Mỹ Thủy và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo nhằm hình thành tuyến đường song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây, tăng cường giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, cửa khẩu quốc tế thứ 2 của tỉnh kết nối khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan và hình thành tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia;

Hay tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Tiếp đến, Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng với quy mô xây dựng trên 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn;

Hay tại Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị có quy mô khoảng 500 ha được thực hiện tại thị trấn Diên Sanh và các xã Hải Trường, Hải Lâm của huyện Hải Lăng với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 dự án do Liên doanh VSIP-Amata-Sumitomo triển khai trên diện tích gần 100 ha với mức vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2021-2025,…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, “những dự án này được kỳ vọng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Trị, tạo ra một trung tâm kinh tế dọc theo hành lang kinh tế Đông-Tây nối Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar”. Chủ tịch tỉnh này cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện còn một số dự án còn vướng mắc tại khâu GPMB. “UBND tỉnh đang yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ dự án”, ông Võ Văn Hưng cho hay.

Trước đó, ngày 17/7 phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị biến "đặc sản" nắng và gió thành nguồn lực thu hút vốn đầu tư - Một góc cánh đồng điện gió tại huyện Hướng Hóa

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tỉnh Quảng Trị đã đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Trong đó, nhấn mạnh về công tác GPMB các dự án trọng điểm được chú trọng, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi phát triển kinh tế có chuyển biến tích cực.

Tại sự kiện này, Chủ tịch Quốc hội đã lưu ý, Quảng Trị cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển tỉnh Quảng Trị, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, KT-XH, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh như: Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, Khu công nghiệp Quảng Trị, Cảng biển Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, đường tránh phía Đông TP Đông Hà, đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và một số dự án quan trọng khác.…

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (GPMB và xây dựng cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không) có tổng mức đầu tư 312, 8 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 (Xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 5.510,1 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, loại BOT. Cả hai dự án thành phần này đều do UBND tỉnh Quảng Trị là chủ đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Định rõ hướng triển khai

Trung tuần tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã có cuộc kiểm tra tiến độ tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ông Hưng cho biết, trong quý III tỉnh sẽ triển khai xây dựng một số dự án đã được cấp chủ trương đầu tư và xác định rõ hướng triển khai các dự án. Trong đó, Dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị tại huyện Hải Lăng có quy mô 481ha, tổng mức đầu tư 2.074 tỷ đồng hiện đã phê duyệt phương án GPMB lên tới 97,41%. Kế hoạch vốn năm 2023 đã bố trí 34 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt tỷ lệ 50%; dự kiến sẽ giải ngân 100% nguồn vốn trong năm 2023.

Đối với dự án thành phần 1, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (thuộc Dự án Bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp các Di tích lịch sử Cách mạng trọng điểm tỉnh Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024, gồm các hạng mục: Bảo quản, tu bổ, phục hồi nhà lưu niệm; Nâng cấp khối nhà trưng bày thành nhà trưng bày - tưởng niệm; Xây mới nhà quản lý, đón tiếp, cổng; Tôn tạo nâng cấp biển giới thiệu di tích bến sông; Chỉnh trang hệ thống kè, bậc cấp bến sông; Tôn tạo bia chứng tích,…

“Tỉnh sẽ ưu tiên dành nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, thể hiện sự quyết tâm của Quảng Trị trong việc triển khai các dự án động lực của địa phương theo các lộ trình đầu tư phù hợp nhất”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Ban quản lý dự án, đơn vị thi công tập trung tổ chức thi công đúng tiến độ; huy động tối đa máy móc, lao động đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, và yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện tiến độ dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành một số hạng mục quan trọng vào cuối năm 2023.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/7/2023, Hội đồng Thẩm định liên ngành (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng Hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển lớn đối với tỉnh Quảng Trị và khu vực Trung bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chỉ rõ, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và đến năm 2030 thuộc nhóm khá của cả nước đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, cần tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông để khai thác tiềm năng, lợi thế.

"Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển lớn đối với tỉnh Quảng Trị và khu vực Trung bộ", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói.