PVX 'hậu' Trịnh Xuân Thanh': Lún sâu thua lỗ, 'bốc hơi' hơn 1.200 tỷ

Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, tổng tài sản của PVX đã “bốc hơi” 1.229 tỷ đồng, nợ ngắn hạn hơn 8835 tỷ đồng và đã vượt quá tài sản ngắn hạn. Lỗ 9 tháng tăng gấp 5 lần cùng kỳ đẩy lỗ lũy kế lên gần 3.500 tỷ đồng.
PVX 'hậu' Trịnh Xuân Thanh': Lún sâu thua lỗ, 'bốc hơi' hơn 1.200 tỷ ảnh 1 Đã 5 năm sau thời Trịnh Xuân Thanh, PVX vẫn chật vật với khó khăn, thua lỗ, nợ nần

Theo số liệu tại báo cáo tài chính vừa được Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC – mã chứng khoán PVX) vừa công bố thì trong quý III vừa rồi, đơn vị này vẫn tiếp tục “lún sâu” trong thua lỗ.

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý III của PVX ghi nhận đạt 632,2 tỷ đồng, bằng 81% cùng kỳ 2017. Giá vốn mặc dù không cao như cùng kỳ, song cũng chiếm tới trên 99,7% doanh thu tổng công ty khiến lợi nhuận gộp bị thu hẹp chỉ còn vỏn vẹn hơn 1,7 tỷ đồng. Con số này bằng 4,6% kết quả quý III/2017.

Doanh thu tài chính đạt gần 11 tỷ đồng, giảm 10%, chi phí hoạt động tài chính cũng giảm hơn 41% tuy nhiên, đáng nói là chi phí lãi vay của PVX lại tăng mạnh hơn 40% lên 25,6 tỷ đồng.

Với ghi nhận có lãi từ công ty liên doanh, liên kết và tiết giảm được hơn 12% chi phí quản lý doanh nghiệp, song thu không đủ bù chi, PVX vẫn bị lỗ thuần gần 67,1 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với lợi nhuận khác chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng, giảm hơn 8 lần so với quý III/2017, PVX lỗ trước thuế 65 tỷ đồng, tăng lỗ gần 65% và khoản lỗ sau thuế cũng tăng lên 65,6 tỷ đồng, tăng lỗ gần 57%.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, PVX thu về 2.211,7 tỷ đồng doanh thu, bằng 88% cùng kỳ. Lỗ trước thuế 9 tháng đã là 176,8 tỷ đồng, tăng lỗ gấp 8,2 lần cùng kỳ 2017; lỗ sau thuế 179,1 tỷ đồng, tăng lỗ 4,9 lần, trong đó lỗ thuộc về công ty mẹ 100,5 tỷ đồng.

Với kết quả này, đến 30/9/2018, lỗ lũy kế của PVX đã bị đẩy lên con số 3.487,3 tỷ đồng.

Theo văn bản giải trình của lãnh đạo PVX, nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún sâu thua lỗ của PVX đến từ tình trạng sụt giảm về doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, PVX tiếp tục phải trích lập các khoản dự phòng theo quy định.

Mặt khác, “báo cáo tài chính hợp nhất của PVX được lập trên cơ sở hợp cộng báo cáo tài chính của các đơn vị. Trong 9 tháng đầu năm 2018, hầu hết đơn vị đều gặp khó khăn, doanh thu, lợi nhuận đều sụt giảm so với cùng kỳ năm trước”, ông Nguyễn Đình Thế - Tổng giám đốc PVX trần tình.

Theo ông Thế, Ban lãnh đạo PVX nhận thức rõ PVX đang gặp khó khăn và đã từng bước vượt qua. Trong thời gian tới, tổng công ty này cho biết sẽ quyết liệt trong công tác điều hành thi công trên tất cả các công trình, dự án mà PVX và các đơn vị trong PVX đang thực hiện.

Lãnh đạo PVX cũng cho biết sẽ tích cực làm việc với PVN và các đơn vị thành viên của PVN cùng các cơ quan quản lý nhà nước để đẩy nhanh việc phê duyệt các chi phí phát sinh tại các dự án mà tổng công ty này tham gia.

Bên cạnh đó là chủ động và tích cực làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng để cơ cấu lại các khoản nợ, đàm phán giảm lãi suất vay vốn và thu xếp đủ vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và giải tỏa các khoản bảo lãnh trong thời gian tới…

Đến 30/9/2018, PVX có 9.202 tỷ đồng nợ phải trả, đã giảm được 986,4 tỷ đồng so với đầu năm. Tuy nhiên, nợ ngắn hạn vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 8.835,9 tỷ đồng và vượt qua tài sản ngắn hạn, đang ở mức 8.802,4 tỷ đồng.

Trong vòng 9 tháng, tài sản ngắn hạn của PVX bị giảm hơn 780 tỷ đồng và tổng tài sản “bốc hơi” 1.229 tỷ đồng còn 11.446,9 tỷ đồng.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Người vào Hà Nội áp dụng phương pháp chống dịch như thế nào?
Người vào Hà Nội áp dụng phương pháp chống dịch như thế nào?
TPO - Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn, với người đến hoặc về Hà Nội không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ thực hiện xét nghiệm với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong toả và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Có thể bạn quan tâm

Bộ GTVT dự kiến sau năm 2026 sẽ ưu tiên vốn cho đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh đường sắt cao tốc của Nhật Bản.

Sau năm 2026, sẽ đột phá đường sắt đầu tư lớn, có tuyến tốc độ cao Bắc - Nam

TPO - Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giai đoạn 10 năm tới nhu cầu vốn lên tới 240.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn cho đường sắt vẫn phải chờ sau năm 2026, trong đó có cả tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt vốn đầu tư ưu tiên cho đường bộ cao tốc.
Thanh toán tiền điện nhanh như... điện với QR Code

Thanh toán tiền điện nhanh như... điện với QR Code

Để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Trung ( EVNCPC ) đã triển khai thành công ứng dụng QR Code trong thanh toán tiền điện. Với ứng dụng này, khách hàng chỉ cần quét mã QR trên bản thể hiện hóa đơn điện tử của tháng bất kỳ để thực hiện thanh toán mà không cần nhập mã khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, QR Code đã được tích hợp với ví điện tử PAYOO, MOMO, VIMO, ZALOPAY và dịch vụ Internet banking của các ngân hàng Sacombank, BIDV, Vietcombank.
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Cảnh Kỳ

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

TPO - Trong 4 thị trường xuất khẩu (XK) lớn nhất của cá tra Việt Nam 9 tháng đầu năm nay, XK cá tra sang các thị trường Trung Quốc, CPTPP và EU đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thị trường Mỹ tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 42,8%.