Trước đó, quy chuẩn QCVN54 ban hành năm 2013 chỉ quy định tàu khách là tàu chở trên 12 hành khách. Hành khách là bất kì người nào có mặt trên tàu không bao gồm thuyền trưởng, thuyền viên, những nhân viên làm việc trên tàu và trẻ em dưới một tuổi.
Quy chuẩn QCVN127 quy định tàu hở là tàu không có boong hoặc không có mui che phía trên, nước có thể lọt vào được trong tàu khi có sóng và mưa. Đối với tàu có hốc trên boong mà mạn khô tính đến boong hốc nhỏ hơn mạn khô yêu cầu thì tàu được coi là tàu hở.
Ngoài ra, tàu có hốc trên boong mà mạn khô tính đến boong hốc lớn hơn hoặc bằng mạn khô yêu cầu nhưng không bố trí thoát nước đáp ứng yêu cầu của Quy chuẩn này, và tàu có hốc điều khiển mà hốc điều khiển không đáp ứng các yêu cầu tại Quy chuẩn này thì tàu cũng được xem là tàu hở.
Đối với công tác kiểm tra tàu trong khai thác, quy chuẩn mới quy định tất cả các tàu mang cấp của Đăng kiểm đều phải chịu các đợt kiểm tra chu kỳ bao gồm: Kiểm tra hàng năm; kiểm tra trung gian (kiểm tra trục chân vịt và trục ống bao); kiểm tra định kỳ (kiểm tra trục chân vịt, trục ống bao và máy tàu theo kế hoạch); kiểm tra trên đà.
![]() |
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN127 năm 2025, tàu thủy cao tốc hở không được chở hơn 12 du khách. Ảnh minh họa: TTXVN. |
Tại các đợt kiểm tra định kỳ các tàu có nhiều két dầu hoặc két nước có thể miễn giảm việc thử thuỷ lực một số két nào đó, sau khi đăng kiểm viên đã xét đến trạng thái kỹ thuật của tàu và tuổi tàu cũng như quãng thời gian sau lần thử thuỷ lực trước đó.
Đặc biệt, trừ tàu khách, các đợt kiểm tra hàng năm phải được tiến hành trong phạm vi một tháng trước hoặc một tháng sau ngày ấn định kiểm tra hàng năm của đợt kiểm tra phân cấp hoặc đợt kiểm tra định kỳ trước đó.
Thời hạn kiểm tra hàng năm tiếp theo được tính từ ngày kết thúc hàng năm trước đó. Nếu cả hai đợt kiểm tra hàng năm và kiểm tra trung gian hoặc kiểm tra định kỳ trùng vào một lần thì chỉ tiến hành kiểm tra trung gian hoặc kiểm tra định kỳ.
Theo quy chuẩn mới, các tàu đến 5 tuổi sẽ kiểm tra định kỳ lần thứ nhất. Tàu trên 5 tuổi đến 10 tuổi phải kiểm tra định kỳ lần thứ hai. Tàu trên 10 tuổi đến 15 tuổi cần kiểm tra định kỳ lần thứ ba. Tàu trên 15 tuổi phải kiểm tra lần thứ tư và những lần tiếp theo. Các tàu trên 20 tuổi sẽ kiểm tra định kỳ lần thứ năm và những lần tiếp theo.
Quy chuẩn QCVN127 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9 năm nay. Tuy nhiên, quy chuẩn này không áp dụng cho các tàu dầu, tàu chở xô khí hóa lỏng, tàu chở xô hóa chất nguy hiểm; các tàu có động cơ làm máy chính có tổng công suất dưới 50 sức ngựa (37,285 kW), các tàu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cá.