Ngày 1/10, cơ quan chức năng huyện Di Linh cho biết đã hết thời hạn mà Công ty TNHH thương mại Tá Lợi phải hoàn thành toàn bộ việc khắc phục các sai phạm tại Bến xe Di Linh… theo yêu cầu của tỉnh Lâm Đồng.
Thế nhưng hiện không có công trình nào được khắc phục, thậm chí trong 2 tháng qua chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công Bến xe Di Linh, không chấp hành theo nội dung Quyết định xử phạt của UBND huyện.
Theo ông Tạ Công Khắc, Phó Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Di Linh, với việc xây một số công trình không phép hoặc sai khác so với giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp, chủ đầu tư bị phạt 80 triệu đồng. Tuy nhiên Cty Tá Lợi chỉ mới nộp phạt 32 triệu đồng.
Chưa hết, mặc dù Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Di Linh, UBND huyện, Sở Xây dựng và UBND tỉnh Lâm Đồng đã có các văn bản yêu cầu ngừng thi công công trình Bến xe Di Linh để khắc phục hậu quả nhưng Công ty Tá Lợi không chấp hành.
Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, khẳng định Công ty Tá Lợi có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng bến xe nói trên. Huyện Di Linh đã xử lý bước đầu. Về phía chủ đầu tư có bản giải trình và gửi đơn xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Theo quy định, nếu không được điều chỉnh, chủ đầu tư buộc phải tháo dỡ các công trình xây dựng sai phép, không phép.
Trao đổi với PV Tiền phong, lãnh đạo huyện Di Linh nói đây là vấn đề nóng bỏng, ảnh hưởng đến quy hoạch xây dựng thị trấn khiến dư luận bất bình. Bến xe này cận kề với chợ Di Linh. Nếu các dãy nhà của bến xe đồng loạt quay ra đường phố để kinh doanh thì tiểu thương trong chợ bán cho ai?
“Tôi đã chỉ đạo UBND huyện Di Linh phải kiên quyết xử lý những sai phạm tại Bến xe Di Linh, không thể biến bến xe thành những dãy nhà phố”, ông Nguyễn Canh, Bí thư Huyện ủy Di Linh nói.
Như Tiền Phong đã phản ánh, được giao đất để xây dựng bến xe loại 3 nhưng Công ty Tá Lợi đã tùy tiện xây nhiều công trình không phép, trái phép tại Bến xe Di Linh, trong đó căn nhà to như biệt thự.
Chủ đầu tư đã tùy tiện giảm diện tích công trình chính (nhà điều hành) nhưng lại tăng diện tích, thay đổi công năng các hạng mục công trình phụ trợ; đặc biệt, những dãy nhà dịch vụ bị biến thành mười mấy căn hộ liền kề và thay vì quay mặt vào bến xe theo thiết kế được duyệt thì đồng loạt quay ra Quốc lộ 20 và đường Trần Phú.