Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh
TPO - Theo Tổng cục Hải quan, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm nay đạt 105.702 xe, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo công bố mới đây của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đạt 10.179 chiếc trong tháng 8/2021, giảm mạnh 29,3% so với tháng trước đó. Giá trị tương ứng của lượng ô tô nhập khẩu tháng vừa qua đạt 222 triệu USD, giảm 69 triệu USD so với tháng 7.

Tính theo xuất xứ, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 quốc gia: Thái Lan với 6.507 chiếc, giảm 7%, Indonesia với 2.052 chiếc, giảm tới 61% và Trung Quốc với 760 chiếc, giảm 45% so với tháng trước đó. Lượng xe nhập khẩu từ 3 nước trên chiếm tới 92% tổng số ô tô về Việt Nam trong tháng.

Trong tháng 8, các nhà sản xuất đã đưa về 7.520 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trị giá 139 triệu USD, chiếm 73,9% lượng xe nhập khẩu. Do đó, số ô tô loại này đã giảm mạnh 30,3% so với tháng trước. Mặt khác, ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ về 9 chiếc với xuất xứ từ Nga và Trung Quốc được làm thủ tục nhập về Việt Nam.

Về ô tô vận tải, số lượng xe nhập khẩu vào nước ta trong tháng 8 đạt 2.125 chiếc, với trị giá đạt 49,4 triệu USD; giảm 24,1% về lượng và giảm 17,2% về trị giá. Cuối cùng, các loại ô tô khác (ô tô chuyên dụng) được nhập khẩu chỉ 525 chiếc với trị giá khai báo 33,4 triệu USD, giảm 33,7% về lượng và giảm 14,5% về trị giá so với tháng 7.

Tuy giảm mạnh trong tháng 8 nhưng tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã đạt 105.702 xe, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 72.355 chiếc, tăng 81,4%; ô tô vận tải đạt 24.049 chiếc, tăng 124%.

Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh ảnh 1

So sáng lượng ô tô nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2021 và 2020. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Đây vẫn là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Lượng ô tô dồi dào này có thể giúp đáp ứng đủ cho nhu cầu cao trong những tháng cuối năm nay, đặc biệt ở giai đoạn cận Tết Âm lịch.

Về linh kiện và phụ tùng ô tô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng linh kiện và phụ tùng trị giá 329 triệu USD trong tháng 8, thấp hơn khá nhiều so với tháng trước đó (421 triệu USD), tương ứng mức giảm tới 21,7%.

Nhóm hàng nhập khẩu này có xuất xứ rất đa dạng: Từ Hàn Quốc với 81 triệu USD, giảm 18,6% so với tháng trước; Trung Quốc với 61 triệu USD, giảm 16%; Thái Lan với 60 triệu USD, giảm 32%; Nhật Bản với 40 triệu USD, giảm 34%; Ấn Độ với 23 triệu USD, giảm 6,2%.

Lượng linh kiện và phụ tùng từ 5 thị trường nhập khẩu về Việt Nam đã đạt trị giá 267 triệu USD, chiếm tỷ trọng 81% trong tổng trị giá nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước trong tháng qua.

Tương tự như ô tô nguyên chiếc, linh kiện & phụ tùng ô tô cũng tăng trưởng mạnh nếu tính trong 8 tháng đầu năm 2021, với tổng trị giá nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, tăng 48,9% (tương đương 1,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 75.946 chiếc trong 8 tháng đầu năm nay, dù thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tăng tới 36% so với năm ngoái.

Trong khi đó, tổng cộng lượng ô tô bán ra ở nước ta trong khoảng thời gian này đạt 175.400 chiếc theo thống kê của VAMA. Con số này thấp hơn 13% so với 2019 (thời điểm chưa có Covid-19) nhưng vẫn tăng trưởng 15,5% so với năm 2020.

Sau tháng 8 rất khó khăn vì COVID-19, thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng doanh số sau khi các thành phố lớn dần mở cửa trong giai đoạn này, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sẽ lấy lại được doanh số vào cuối năm nay, kéo theo lượng xe nhập khẩu tăng lên sau khi đã "chạm đáy".

MỚI - NÓNG
Sở TN&MT Hà Nội nói gì về tình trạng thổi giá, bỏ cọc đấu giá đất?
Sở TN&MT Hà Nội nói gì về tình trạng thổi giá, bỏ cọc đấu giá đất?
TPO - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, đấu giá đất vừa qua tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức có hiện tượng một nhóm người tham gia đấu giá không có nhu cầu ở, mà để kinh doanh, đầu cơ, trả giá cao hơn giá thị trường sau đó bỏ cọc. Việc đầu cơ dẫn đến phức tạp trong quản lý đất đai.