Nợ xấu ngân hàng còn 308.000 tỷ đồng

Nợ xấu ngân hàng còn 308.000 tỷ đồng
TP - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Ngân hàng Nhà nước ngày 25/4, Phó chánh Thanh tra cơ quan thanh tra giám sát của NHNN, ông Đào Quang Tính cho biết, số liệu chính thức tính đến hết tháng 2, nợ xấu của toàn hệ thống còn 122.000 tỷ đồng (chiếm 3,86%).

Cũng theo ông Tính, đây là con số nợ xấu chưa tính gộp các khoản nợ đã được tái cơ cấu. Nếu tính cả các khoản nợ xấu được cơ cấu lại theo Quyết định 780 của NHNN, nợ nhóm 3, 4, 5 của toàn hệ thống lên tới gần 308.000 tỷ đồng (chiếm 9,71% tổng dư nợ).

“Đây là tổng số nợ xấu công khai minh bạch được cơ quan thanh tra giám sát và NHNN xác định được cơ cấu lại theo Quyết định 780”, ông Tính nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết, đến nay Cty đã phân loại được tổng nợ xấu 37.681 tỷ đồng, trong đó có 480 khách hàng có số nợ 14.000 tỷ đồng được xem xét bán đấu giá tài sản. Có 145 khách hàng được cơ cấu nợ với số tiền 14.700 tỷ đồng. Số buộc phải phát mại tài sản để thu hồi nợ với số tiền 6.800 tỷ đồng có 343 khách hàng.

“VAMC đã điều chỉnh lãi suất cho 26 khách hàng với số dư nợ 2.200 tỷ đồng. Chúng tôi cũng trực tiếp cùng các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ cho 120 khách hàng với số tiền 8.600 tỷ đồng. Số tiền thu hồi nợ từ các doanh nghiệp đến nay đạt 450 tỷ đồng”, ông Hùng cho biết.

Đại diện VAMC cũng cho biết đang xây dựng danh mục để hình thành thị trường thứ cấp bán nợ xấu. Trước mắt sẽ phân loại các loại tài sản là bất động sản, khu công nghiệp, bệnh viện, dự án nhà ở chung cư, cao ốc văn phòng tại các khu vực như TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hải Dương…

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.