Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng
TP - Nếu những hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều việc hơn, và trở nên tốt đẹp hơn, bạn là một thủ lĩnh. Đây cũng chính là kim chỉ nam để những nữ doanh nhân “lèo lái” con thuyền doanh nghiệp đến bến bờ thành công.
Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 1

Nguyễn Thị Diễm Hằng – nhà sáng lập tập đoàn Mimi Group: Ai cũng có thể làm đẹp

Doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng - người đem đến cơ hội vàng được phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện tiêu chuẩn 5 sao quốc tế với mức chi phí “như mơ” cho người thu nhập trung bình tại Việt Nam.

Khởi nghiệp năm 1997 khi thị trường thẩm mỹ Việt còn sơ khai, từ một tiệm spa nhỏ ở quận Gò Vấp mang tên MiMi, doanh nhân Diễm Hằng chính là người tiên phong ứng dụng và mang những công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất từ Pháp, Mỹ, Hàn Quốc về Việt Nam.

Đến năm 2007, thương hiệu MiMi tạo được tiếng vang lớn trong giới hoạt động nghệ thuật khi 70 hoa hậu quý bà thế giới tin chọn đồng hành chăm sóc sắc đẹp. Từ đó tới nay, MiMi đã trở thành địa chỉ làm đẹp tin cậy của nhiều ngôi sao hạng A, các chính trị gia và doanh nhân thành đạt.

“Tham vọng của tôi là mang những kỹ thuật thẩm mỹ tân tiến nhất thế giới về Việt Nam, đào tạo huấn luyện đội ngũ y bác sĩ có tay nghề và kiến thức chuyên môn sánh ngang, thậm chí vượt qua cả những quốc gia như Hàn Quốc, Pháp, Mỹ” 

Doanh nhân Nguyễn Thị diễm Hằng

Năm 2012, bà Diễm Hằng mang thương hiệu MiMi “Bắc tiến” và cho ra đời bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đầu tiên tại miền Bắc với tên gọi Kim Cương A&B. Kim Cương A&B tiên phong trong sứ mệnh hội nhập, quốc tế hóa bằng việc hợp tác với các bệnh viện, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu thế giới, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm từ các nước có nền thẩm mỹ phát triển cao như Hàn Quốc, Pháp, Mỹ.

Bệnh viện này là thương hiệu đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép hoạt động theo mô hình bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ chuẩn 5 sao và được duyệt cho phép thực hiện 544 kỹ thuật chuyên môn thuộc 7 khoa, vào năm 2015 - điều chưa một cơ sở thẩm mỹ nào khác có được.

Ngay khi thành lập, Bệnh viện thẩm mỹ Kim Cương A&B đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành đơn vị tài trợ và thực hiện phẫu thuật cho những mảnh đời khiếm khuyết về ngoại hình trong chương trình “Phép màu sắc đẹp”. Có thể trực tiếp thực hiện các ca đại phẫu chỉnh hình phức tạp ngay trong nước là minh chứng rõ nét nhất về năng lực của ngành thẩm mỹ Việt Nam nói chung và Bệnh viện thẩm mỹ Kim Cương A&B nói riêng.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 2 Làm việc nhóm, trình bày ý tưởng.

Tháng 10/2017, sau 20 năm khẳng định tên tuổi trên thị trường làm đẹp, nữ doanh nhân Diễm Hằng đã quyết định tái cơ cấu các thương hiệu bệnh viện và spa của mình lên thành tập đoàn mang tên Mimi Group. Đây là bước chuyển mình quan trọng từ công ty cổ phần thành tập đoàn, là tiền đề cho những thay đổi và mở rộng lĩnh vực kinh doanh của Mimi Group sau này như: Mimi Lash Studio - chuỗi nối mi tiêu chuẩn Mỹ và học viện đào tạo Mimi Lash Accademy; Mimi Homes- thương hiệu về dịch vụ nghỉ dưỡng; Mimi Shop - hệ thống bán lẻ các sản phẩm dành riêng cho phái đẹp sẽ tiếp tục được ra mắt trong thời gian tới.

Theo chị, ngành phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp ở Việt Nam hiện nay phát triển rất nhanh chóng, các thẩm mỹ viện và spa mọc lên như nấm. Tuy nhiên, thay vì đầu tư nâng cao chất lượng, họ lại sử dụng thiết bị y tế, thẩm mỹ rẻ, kém chất lượng nhằm hạ thấp giá thành cạnh tranh. Thậm chí tay nghề bác sĩ non kém có thể dẫn tới nhiều tai nạn thẩm mỹ nghiêm trọng. 

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 3

Phạm Thị Minh Trinh - Giám đốc công ty TNHH SX-TM Mỹ phẩm Hoa Tulip: Hoa Tulip nở trên đất việt

Cùng gia đình định cư ở Mỹ gần chục năm. Ngần ấy thời gian chị Phạm Thị Minh Trinh, 36 tuổi, Việt kiều Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Mỹ phẩm Hoa Tulip đã gây dựng được sự nghiệp kinh doanh ổn định tại đất nước cờ hoa. Thành công và hạnh phúc bên gia đình ở xứ người dường như chưa thể lấp đi được nỗi nhớ người thân, nhớ quê hương trong chị.

Chị bảo, mình quyết định trở về Việt Nam đầu tư phát triển ngành mỹ phẩm mà trước đây vốn đã làm nên thành công cho mình khi còn ở quê nhà. Bởi khi định cư ở Mỹ, chị vẫn để lại công ty cho người thân quản lý.

Cách đây 3 năm, trong một lần trở về Việt Nam, chị nhận thấy thị trường mỹ phẩm trong nước thay đổi quá nhanh. Gặp lại bạn bè trong ngành mỹ phẩm, “máu nghề” nổi lên khi nhận thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh với các nước phát triển, thế là tôi quyết định đầu tư công nghệ để đột phá” - chị Trinh nhớ lại.

Vốn khởi sự bằng nghề mỹ phẩm nên chị Trinh không xa lạ gì với ngành này. “Hồi nhỏ, tôi sống cùng gia đình và mưu sinh bằng buôn bán hủ tiếu gõ ở một con hẻm nhỏ tại quận Bình Thạnh. Đến năm 17 tuổi, tôi xin làm nhân viên bán hàng cho một công ty mỹ phẩm. Cũng từ đó, mình bén duyên với ngành này luôn”- chị Trinh kể lại.

“Trở về quê hương làm kinh tế là cách mình đền đáp công ơn, đóng góp công sức của mình cho nơi mình sinh ra là điều hạnh phúc nhất”.  

Doanh nhân Phạm Thị Minh Trinh

Đi làm được vài năm, chị nhận thấy không thể mãi làm thuê cho người khác được. Chị quyết định đứng ra thành lập công ty riêng. Ban đầu, khó khăn từ vốn liếng, tiếp cận thị trường và cả công nghệ. Nhưng điều đó không thể cản được niềm đam mê của người phụ nữ trẻ này. Trụ được giai đoạn đầu, công ty cũng đứng vững và có tiếng trên thị trường. “Thời đó là những năm đầu 2000, khi thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam rất tiềm năng và tương đối mới mẻ nên cơ hội dành cho mình rất nhiều”- chị nói.

Lần trở về Việt Nam này, chị Trinh đầu tư tập trung vào công nghệ, hướng đến chất lượng nhằm cạnh tranh với các dòng mỹ phẩm nước ngoài. Công ty TNHH SX-TM Mỹ phẩm Hoa Tulip ra đời được đầu tư hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn GMP với công nghệ hiện đại được chuyển giao từ Thái Lan và Nhật Bản, tập trung nghiên cứu thị trường và phân khúc các dòng sản phẩm.

Thời gian qua, chị thường xuyên đi về giữa Việt Nam và Mỹ lo công việc kinh doanh. Theo chị dù đi đâu, ở đâu, làm gì thì mình vẫn là người Việt.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 4

Trần Thị Hồng Thu – Giám đốc công ty Mỹ phẩm Hải Dương: Biến từ không thành có

Con đường khởi nghiệp và trở thành bà chủ một doanh nghiệp mỹ phẩm ăn nên làm ra của chị Trần Thị Hồng Thu, 37 tuổi - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Mỹ phẩm Hải Dương có thể nói là “có một không hai”.

Xuất thân từ gia đình gốc nông dân ở xứ miệt vườn tỉnh Đồng Tháp, chị Thu là con lớn trong gia đình có 4 chị em gái. 18 tuổi, chị lập gia đình và theo chồng lên ở Sài Gòn. Công việc của chị lúc này là chăm lo nội trợ, làm một bà mẹ đảm đang.

Về cuộc sống gia đình, chị Thu cho biết, giờ đây chị rất hạnh phúc với hai đứa con khi con trai lớn đã vào đại học năm đầu, còn con gái học lớp 9 đang chuẩn bị đi du học ở Mỹ.

Doanh nhân Trần Thị Hồng Thu

Cuộc sống không theo ý người, hôn nhân đổ vỡ. “Đó cũng là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời tôi”- chị nén tiếng thở dài. Trên vai người phụ nữ nhỏ bé ấy là hai đứa con thơ dại. Chị vừa phải đảm nhận hai vai, vừa là cha vừa là mẹ.

Buồn nhưng không đau - chị mạnh mẽ. Chị bảo, biến cố này chính là bước ngoặt cuộc đời, chứ nếu không thì chắc giờ vẫn là bà nội trợ, bà mẹ bỉm sữa (cười).

Con đường khởi nghiệp có một không hai của chị bắt đầu từ đây. Là một người không am tường gì về kinh doanh, tuổi đã không còn trẻ, giờ khởi nghiệp thế nào, kinh doanh gì khi chỉ có hai bàn tay trắng trong khi tài sản lớn nhất của chị là hai đứa con?... Câu hỏi với những trăn trở ấy cứ bám lấy chị từng đêm.

Sau nhiều tháng ngày trăn trở, ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm loé lên trong đầu chị. Chị suy nghĩ rằng, phụ nữ ai cũng từng một lần dùng mỹ phẩm. Tại sao mình không thử sức kinh doanh lĩnh vực này? Nghĩ là làm, chị bắt đầu xin vào một công ty đi bán mỹ phẩm. Vừa bỏ công lặn lội tìm hiểu, vừa nghiên cứu thị trường theo cách riêng của bà nội trợ.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 5 Dây chuyền sản xuất mĩ phẩm.

Đầu năm 2012, tích góp một số vốn và kinh nghiệm, chị Thu cùng một người bạn quyết định đứng ra thành lập Công ty TNHH SX-TM Mỹ phẩm Hải Dương để tự bản thân bước vào thử thách mới.

Chị bảo rằng, tài sản lớn nhất của mình là hai đứa con. 

Nhớ lại hành trình khởi nghiệp của mình, chị Thu không nghĩ có lúc mình liều đến thế. Chị đánh cược với số phận dù lúc đó nhiều người bạn bàn tán rằng, đầu tư làm không thành công thì ba mẹ con sẽ khốn khổ trăm bề. Nhưng với bản lĩnh của một người phụ nữ mạnh mẽ, chị đã vượt qua được những gập ghềnh, cản trở. “Sống là phải mạnh mẽ vươn lên cho dù bị tổn thương, thất bại cũng không cho phép mình gục ngã”- lúc nào chị cũng tự răn mình như thế.

Đến nay, thành quả của chị Thu là có trong tay một sự nghiệp vững vàng, với công ty sản xuất đạt chuẩn. Đặc biệt chị xây dựng được một mạng lưới phân phối rộng khắp trong cả nước và đang phát triển ra thị trường quốc tế. Tại 63 tỉnh thành, công ty đều có nhà phân phối chính thức và hệ thống các đại lý tiếp cận nhanh với khách hàng.

Theo chị Thu, hiện công ty đang phát triển với các dòng sản phẩm kem dưỡng da cao cấp SH-Today, BB Cream… hướng đến khách hàng là chị em văn phòng và có thu nhập khá. “Ngoài ra, công ty cũng không quên hướng sản phẩm đến các nhóm khách hàng là công nhân, bà nội trợ vốn là xuất thân của chị trước ngày khởi nghiệp”, chị Thu cười nói.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 6

Võ Thị Ngọc Huyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP sản xuất mỹ phẩm Ngọc Huyền: Doanh nhân tiêu biểu APEC và tham vọng...

Khởi sự làm ăn khi còn là nữ sinh phổ thông, cho đến nay, nữ doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền- Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP sản xuất mỹ phẩm Ngọc Huyền đã khẳng định vị thế của mình.

Nhớ lại ngày còn là cô học trò cấp 3, Ngọc Huyền cho biết cô đã tập tành kinh doanh mỹ phẩm, quần áo qua kênh bán hàng trên mạng. Đơn giản là vậy, nhưng rồi nhiều người tìm đến để nhờ Huyền chia sẻ bí quyết làm đẹp. Đó là xuất phát điểm khả quan làm tiền đề để cô nữ sinh thêm vững tin trên con đường kinh doanh chuyên nghiệp của mình. Năm 2014, vừa bước chân vào ĐH cũng là lúc Huyền mở công ty, bắt đầu chặng đường kinh doanh bài bản, nghiêm túc.

“Tạo dựng một thương hiệu mỹ phẩm Việt đủ mạnh, có khả năng cạnh tranh với bất kỳ thương hiệu nào khác và hiện diện khắp các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại”. 

Doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền

Ngọc Huyền chia sẻ, từ lúc khởi sự kinh doanh đến bây giờ, công việc làm ăn của cô luôn phát triển không ngừng. Điều làm nên thành công cho cô chính là luôn tuân thủ tiêu chí “đem đến sản phẩm có chất lượng tốt nhất phục vụ khách hàng”. Đây cũng là “bí kíp” để thương hiệu Huyền Cò nhanh chóng khẳng định tên tuổi trên thị trường. Cuối năm 2015, giữa thị trường mỹ phẩm thật giả, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng thì sản phẩm mỹ phẩm Huyền Cò đều đạt những kiểm tra cần thiết của cơ quan chức năng, chứng minh rõ ràng các thành phần, nguyên liệu đảm bảo đúng chuẩn.

Đi tắt đón đầu xu thế phát triển mới cũng như tuân thủ đúng lộ trình quản lý về mỹ phẩm của nhà nước, Huyền đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất đạt chuẩn CGMP đặt tại Khu công nghiệp Cát Lái từ năm 2016. Hiện, sản phẩm mỹ phẩm của Huyền đã có thị trường trên khắp cả nước, xuất khẩu sang Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Malaysia… Những danh hiệu mà Huyền đạt được như: Doanh nhân xuất sắc nhất toàn quốc 2014; Top 10 doanh nhân thành đạt; Doanh nhân VN thế kỷ XXI; Doanh nhân xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương; Doanh nhân tiêu biểu của APEC năm 2016...

Vươn lên mạnh mẽ và chiếm lĩnh được những thành tựu khả quan trong địa hạt làm đẹp khi còn khá trẻ, Huyền vẫn không muốn mình sớm yên vị, và cô bắt đầu thử thách mình thêm với việc quay sang đầu tư bất động sản như một tài sản để dành cho mình cũng như dự định du học để tích lũy thêm kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp trong tương lai. Điều đó cũng nhằm củng cố thêm cho mục tiêu mà Huyền đặt ra trong định hướng phát triển doanh nghiệp.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 7

Chu Thị Hồng Anh – Tổng giám đốc công ty Chu Thị: Thành đạt là khi sẻ chia với cộng đồng

“Thương trường lúc nào cũng sóng gió, nhưng điều cốt lõi là ở chỗ mình phải đối mặt với thực tế đó để giải quyết rốt ráo các nút thắt. Tố chất của nhà kinh doanh cần thành thật, lao động siêng năng, luôn học hỏi cống hiến hết mình với công việc” - “nữ tướng” Chu Thị Hồng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Chu Thị chia sẻ.

Sinh ra trong một gia đình gia giáo trọng nhân nghĩa đã hình thành cốt cách một Hồng Anh mạnh mẽ, kiên định ngay khi còn bé. Mang trong mình tâm thế nhiều hoài bão lớn lao, chị bước vào thương trường và từng bước định vị cho mình những vị trí mà bao người mơ ước, ngưỡng vọng.

Một trong những dấu mốc ấn tượng mà chị đạt được là giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn Quảng cáo JWT Việt Nam khi 31 tuổi. Chỉ hai năm sau đó, vị “nữ soái ngành truyền thông” lại tiếp tục khẳng định năng lực tuyệt vời của mình với vị trí Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Mindshare Việt Nam. Câu nói “tài không đợi tuổi” dường như vận vào chị trên mỗi bước đường, đem đến nhiều thành tựu ngoài sự mong đợi.

“Đối với tôi, thành đạt không phải là có địa vị xã hội thật cao hay tài sản vật chất thật lớn. Thành đạt là khi sẻ chia với cộng đồng bằng những giá trị tinh thần hay vật chất”. 

Doanh nhân Chu thị Hồng Anh

Người ta thấy ở con người Hồng Anh một tâm thế chủ động, sáng tạo đón đầu những xu thế mới. Chị khẳng định được tố chất thiên bẩm của một người phụ nữ tinh nhạy, sắc bén trong lĩnh vực nghệ thuật - giải trí, bên cạnh mảng truyền thông - quảng cáo đã trở thành thương hiệu. Qua những gameshow truyền hình phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam, chị Hồng Anh luôn khéo léo lồng ghép nhiều giá trị văn hóa - nghệ thuật vào đó với mục tiêu định hướng lối sống đẹp cho khán giả, cho cộng đồng.

Phòng trà Nguyễn Ánh 9 mà vị “nữ tướng” họ Chu dành nhiều tâm huyết dựng nên vào đầu năm 2017 là một trong những địa chỉ để chị lưu giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Rồi chị sắp khai trương một khu du lịch sinh thái, đầy hứa hẹn đóng ở Phú Yên, cách xa “tổng hành dinh” Chu Thị mấy trăm cây số.

Gác lại những bộn bề kinh doanh hay danh vị đỉnh cao trên thương trường, khi trở về nhà, chị Chu Thị Hồng Anh vẫn đảm bảo trọn vẹn vai trò người phụ nữ “công - dung - ngôn - hạnh” theo đúng truyền thống gia phong. Người ta vẫn thấy chị giữ được sự cân bằng tối đa giữa công việc kinh doanh với công việc gia đình cùng tình yêu dành cho nghệ thuật và là người bạn đồng hành không thể thiếu trong những dự án âm nhạc của chồng, nhạc sĩ Nguyễn Quang. Chị bảo, mái ấm gia đình luôn được đặt ở vị trí số 1.

Thành đạt về danh vọng, tiền tài là thế, nhưng chị luôn ân cần, chu đáo với mọi người và giữ cho mình một trạng thái thư thả, tươi trẻ khi mỗi ngày thức dậy. Đó cũng là cách chị duy trì năng lượng làm việc và cống hiến nhiều hơn.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 8

Nguyễn Thị Lệ Thu – Giám đốc tiếp thị & Phát triển kinh doanh bệnh viện  FV: Làm những gì tốt nhất cho mọi người

11h trưa mới bắt đầu một ngày làm việc của chị Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc tiếp thị & Phát triển kinh doanh Bệnh viện FV. Thế nhưng đến nơi, chị không vào phòng làm việc ngay mà “la cà” nơi khám và điều trị bệnh để xem bệnh nhân có được chăm sóc tốt không. Tiếp đó chị vào phòng làm việc nhân viên, hỏi thăm từng người, kể những câu chuyện vui để tạo không khí cho buổi làm việc thêm hiệu quả. “Đó là cách làm việc của tôi, vừa quan tâm đến công việc của mọi người là lúc tôi tìm ý tưởng trong công việc” - chị chia sẻ.

Chia sẻ về kế hoạch trong 5 năm tới của FV, nữ lãnh đạo này cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư, phát triển các khoa mũi nhọn, trong đó có các chuyên khoa phẫu thuật, điều trị ung thư; mở 10 phòng khám đa khoa từ miền Trung đến miền Nam. Đặc biệt, sẽ đưa cổ phiếu FV lên sàn chứng khoán. 


Doanh nhân Nguyễn Thị Lệ Thu

Chị Lệ Thu tâm sự, hơn suốt hơn 12 năm làm việc ở FV, chị luôn cảm phục tầm nhìn, chiến lược cũng như triết lý xây dựng và phát triển của những người sáng lập ra FV. Họ thai nghén bệnh viện với phương châm làm được một điều gì đó cho người dân Việt Nam, dựa vào nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong một cơ sở y tế chất lượng cao. Thay vì phải ra nước ngoài chăm sóc sức khỏe thì giờ đây, họ có thể điều trị ngay tại Việt Nam với chất lượng và dịch vụ không thua kém bất cứ đâu.

Tiêu chí của FV không chỉ tạo niềm tin cho người dân để thu hút bệnh nhân mà còn phải xây dựng được uy tín trong cộng đồng y khoa. Có được đội ngũ y - bác sĩ giỏi, cùng với bệnh viện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại mới có cơ hội thành công.

Không nhận mình là người phụ nữ quyền lực của FV, nhưng quanh câu chuyện mà chị chia sẻ, người nghe dễ dàng cảm nhận được chị là “điểm tựa tinh thần” cho đội ngũ y bác sĩ và nhân viên trong guồng máy vận hành bệnh viện. “Áp lực của những người làm trong ngành y rất lớn, đôi khi họ bị trầm cảm khi “lực bất tòng tâm” trước những căn bệnh hiểm nghèo, cướp đi mạng sống con người mà mình không làm gì được.

Vì vậy, môi trường làm việc, văn hóa ghi nhận đóng góp, động viên và khen thưởng kịp thời cho nhân viên là vô cùng quan trọng.

Không chỉ đa năng, đa tài, góp phần không nhỏ trong việc gầy dựng thương hiệu bệnh viện FV, chị còn rất thành công trong việc truyền cảm hứng và làm việc tích cực cho doanh nghiệp. Trong cuộc sống, chị Lệ Thu còn là người giàu tình cảm.

Ngoài là một lãnh đạo giỏi, chị Nguyễn Thị Lệ Thu còn là Chủ tịch Quỹ Nâng bước tuổi thơ. Chị đã và đang giúp đỡ trẻ em mắc bệnh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội khám chữa bệnh. “Chúng tôi muốn giúp thay đổi cuộc đời các em, đưa các em trở về cuộc sống bình thường. Tôi còn ấp ủ thời gian tới sẽ đưa Quỹ này “vượt biên”, kêu gọi tài trợ từ nước ngoài để có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn với trẻ em Việt Nam”- chị tâm sự.

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 9

Nguyễn Thị Lan Anh – Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Sở hữu trí tuệ Việt Mỹ: Trái tim nóng và cái đầu lạnh

Vóc người nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng, và đặc biệt nụ cười tỏa nắng đó là hình ảnh của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Lan Anh - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sở hữu trí tuệ Việt Mỹ. Cô vui mừng chia sẻ, công ty vừa được nhận giải thưởng thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017.

Hiện nay, công ty đã và đang là đại diện đơn đăng ký nhãn hiệu cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nigeria, các nước trong cộng đồng châu Âu và khu vực Đông Nam Á. Lan Anh đảm nhận quản lý tài chính và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp đồng thời xem xét, đưa ra hoạch định cho các chiến lược của công ty.

Một chiến lược phát triển phù hợp và hệ thống quản lý hữu hiệu về sở hữu trí tuệ sẽ giúp các doanh nghiệp có được sản phẩm có tính cạnh tranh cao lại tiết kiệm chi phí và kịp thời ngăn chặn việc sao chép nhãn hiệu, làm nhái sản phẩm. 

 Doanh nhân Nguyễn Thị Lan Anh

Dù công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhưng cô dành nhiều tâm huyết nhất vẫn là tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, đại diện đăng ký, xử lý vi phạm và tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ; Tư vấn thủ tục giấy phép các loại; tư vấn mã số mã vạch, quảng cáo và tư vấn các tiêu chuẩn quốc tế, ISO, GMP; tư vấn đầu tư, kinh doanh và hợp đồng...

Nhiều người đánh giá đây là lĩnh vực khó, nhưng Lan Anh nghĩ trong thời đại công nghệ phát triển cực nhanh, thị trường Việt Nam lại đón nhận rất nhiều start-up (khởi nghiệp) thì vấn đề về pháp lý sở hữu trí tuệ cực kỳ quan trọng. Lợi thế là công ty có một đội ngũ nhân viên là các luật sư, kỹ sư, cử nhân dày dặn kinh nghiệm và giỏi chuyên môn. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo và các cộng sự của Việt Mỹ đều là những người dạn dày kinh nghiệm, họ là những cố vấn giỏi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay.

Khi được hỏi về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, cô tự tin cho biết: Ở các nước phát triển, sở hữu trí tuệ là loại tài sản quan trọng, có giá trị nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã rất thành công và trở nên nổi tiếng nhờ khai thác có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ như: Microsoft, Mercedes, Apple, Chanel, Honda… với giá trị thương hiệu, tài sản sở hữu trí tuệ lên tới hàng trăm tỷ USD. Điều đó góp thêm một minh chứng rằng, sở hữu trí tuệ là tài sản vô hình, nhưng vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong suốt chặng đường hình thành và phát triển. Tài sản vô hình ngày càng khẳng định vai trò là yếu tố cơ bản tạo nên giá trị và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Nó chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp. Hiện nay, Việt Nam đã là thành viên WTO và đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có một chiến lược phát triển thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Một chiến lược phát triển phù hợp và hệ thống quản lý hữu hiệu về sở hữu trí tuệ sẽ giúp các doanh nghiệp có được sản phẩm có tính cạnh tranh cao lại tiết kiệm chi phí và kịp thời ngăn chặn việc sao chép nhãn hiệu, làm nhái sản phẩm.

Thực tế ở Việt Nam nói chung và tại TPHCM nói riêng trong thời gian qua, phong trào khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ. Thế nhưng, các startup chỉ mới chú trọng thành lập doanh nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư mà chưa nghĩ đến việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ hoặc ngại đăng ký vì nhiều lý do. Số doanh nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thông hiểu về giá trị của tài sản sở hữu trí tuệ còn chưa nhiều. Vấn đề đầu tư cho tài sản sở hữu trí tuệ dường như vẫn chưa nằm trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp…

“Nếu bạn có một tài sản trí tuệ, ví dụ như một nhãn hiệu, nhưng không đăng ký bảo hộ thì nếu ai đó sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của bạn thì không thể gọi đó là hành vi “ăn cắp” (dù là cố ý hay vô tình), bởi vì tài sản đó không thuộc sở hữu của bạn. Thậm chí, bạn có nguy cơ trở thành “kẻ ăn cắp” nếu quyền sở hữu nhãn hiệu đó đã được xác lập cho người khác. Nhiều khách hàng đến với Việt Mỹ trong tình trạng khủng hoảng vì mất thương hiệu, mất cả đối tác chỉ vì không nắm rõ luật” – Lan Anh cho biết.

Việc chú trọng và khai thác một cách tối ưu tài sản “vô hình” này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường sức mạnh, nâng cao vị thế, uy tín, khả năng cạnh tranh và nâng cao doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

“Là Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, mình phải thật nhanh nhạy, sáng suốt trong những kế hoạch, dự án mà công ty đang triển khai để có kết quả tốt nhất. Sai một ly, đi một dặm. Vì vậy, tôi phải có một “cái đầu lạnh và trái tim nóng” để quan sát thị trường và để luôn có những bước đi đúng đắn” - nữ CEO kiên định.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, Lan Anh còn có một gia đình hạnh phúc viên mãn và tình yêu đặc biệt với các hoạt động xã hội. Công việc bộn bề là thế, nhưng cô vẫn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động xã hội, và hỗ trợ rất nhiều nhóm từ thiện trên khắp cả nước, với ước mong gửi trao hạnh phúc tới những mảnh đời, viết ước mơ cùng những chồi non nơi vùng sâu vùng xa. 

Những nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng ảnh 10

Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng giám đốc công ty CP Sài Gòn Food: Người “tiếp lửa” lập nghiệp

Gần đây, Công ty CP Sài Gòn Food được giới truyền thông liên tục nhắc đến trong vai trò là đơn vị cung cấp hơn 50 món ăn tươi cho 7-Eleven khi chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng thế giới này vào Việt Nam. Chị Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food - người được ví như “ngọn hải đăng” dẫn dắt thị trường thực phẩm đông lạnh Việt Nam. Chị có buổi chia sẻ đầy “tham vọng” của Sài Gòn  Food trước cách mạng công nghiệp 4.0.

Công việc này không lạ, bởi chị dành nhiều thời gian tham dự các buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên, nhận lời làm giám khảo giải thưởng tài năng; khách mời trong các cuộc thi khởi nghiệp; tổ chức các khóa Học kỳ doanh nghiệp…

Tôi hy vọng các bạn trẻ có tầm nhìn xa hơn. Hãy lập nghiệp trước khi khởi nghiệp. Làm chủ hay làm thuê không quan trọng mà quan trọng là làm chủ cuộc đời mình. Đừng nên đặt mục tiêu kiếm nhiều tiền mà hãy đặt mục tiêu có cuộc sống hạnh phúc, sống có ích cho gia đình và xã hội. 

 Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm

Đa phần các trường học hiện nay thiên về lý thuyết mà ít thực hành. Nhà trường cũng chưa có nhiều điều kiện để kết nối với các doanh nghiệp giới thiệu thực tập, việc làm cho sinh viên. Nhìn thấy thực tế đó, Sài Gòn Food đã chủ động kết nối với các trường tuyển sinh viên đến thực hành, trải nghiệm môi trường doanh nghiệp như một công nhân viên thực thụ, có lương bổng đàng hoàng. Sau hai tháng, công ty sẽ cấp giấy chứng nhận như một “giấy thông hành”, chứng nhận kinh nghiệm giúp các bạn tự tin hơn khi ứng tuyển chính thức vào Sài Gòn Food hay bất kỳ doanh nghiệp nào khác.

“Hiện đã có 6 khóa học kỳ doanh nghiệp với hơn 500 bạn trẻ tham gia. Và những năm sau, số lượng sinh viên được đào tạo chắc chắn sẽ nhiều hơn” - chị Thanh Lâm chia sẻ.

“Là thành viên trong hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia - khu vực phía Nam, điều tôi lo lắng nhất là các bạn trẻ vừa ra trường đã muốn khởi nghiệp ngay, nhưng khâu chuẩn bị, đầu tư chưa chín muồi. Các bạn nghĩ quá màu hồng, chỉ cần có ý tưởng là khởi nghiệp được. Rủi ro quá lớn khi đã đầu tư tiền tỷ rồi, nhưng khả năng thu hồi vốn không có. Vì vậy, tôi luôn là người phản biện để các bạn đừng nôn nóng rồi thất bại, đâu phải ai thất bại cũng đủ ý chí làm lại đâu. Thay vì nóng vội hãy bình tĩnh tích lũy kinh nghiệm, kiến thức. 5-10 năm sau khởi nghiệp cũng chưa muộn.

Một chiến lược phát triển phù hợp và hệ thống quản lý hữu hiệu về sở hữu trí tuệ sẽ giúp các doanh nghiệp có được sản phẩm có tính cạnh tranh cao lại tiết kiệm chi phí và kịp thời ngăn chặn việc sao chép nhãn hiệu, làm nhái sản phẩm.

MỚI - NÓNG