Những chiếc trực thăng Mi-171Sh bí ẩn trên đường tới Trung Quốc

Những chiếc trực thăng Mi-171Sh bí ẩn trên đường tới Trung Quốc
TPO - Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc chuẩn bị nhận một lô trực thăng vận tải chiến đấu Mi-171Sh Hip mới do Nga sản xuất, nhưng đơn vị vận hành và chức năng của chúng vẫn chưa được biết.

Những bức ảnh về một số trực thăng Mi-171Sh sơn xám mang biểu tượng của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội vào đầu tuần này. Những hình ảnh được lấy từ một bản tin truyền hình Trung Quốc mô tả chuyến thăm Nhà máy sản xuất trực thăng Ulan-Ude ở vùng Viễn Đông của Nga.

Theo The Drive, màu sơn xám nhạt “chiến thuật” cho thấy lô máy bay trực thăng mới có thể được mua để thực hiện một số loại vai trò hỗ trợ các lực lượng hoạt động đặc biệt của PLA hoặc tìm kiếm cứu nạn trong chiến đấu (CSAR). Các máy bay trực thăng của PLA thường được sơn màu xanh lá cây rất đậm về tổng thể hoặc có hoa văn phá cách màu xanh lá cây và rám nắng.

Màu xám nhạt thực sự gợi nhớ nhiều hơn đến phi đội trực thăng của hải quân PLA, nhưng không có dấu hiệu sửa đổi cho chiếc Mi-171Sh này để phù hợp với hoạt động ngoài biển, mặc dù có suy đoán rằng số trực thăng này được dành cho Lực lượng Thủy quân Lục chiến của Hải quân PLA.

Cho đến nay, dòng trực thăng Hip trên toàn cầu chỉ có biên chế hải quân rất hạn chế và trước đây người ta đã dự đoán rằng tàu đổ bộ Type 071 và tàu trực thăng đổ bộ Type 075 mới đều sẽ được trang bị các loại trực thăng do Trung Quốc sản xuất.

Blog Hàng không Quân sự của Trung Quốc gần đây đã ghi nhận một tin đồn cho thấy rằng không quân PLA có thể đã đặt hàng một lô máy bay Mi-171Sh mới cùng với gói tự bảo vệ “hoàn chỉnh” bao gồm tháp pháo điện quang, áo giáp và bệ phóng các vũ khí đối phó.

Nhà quan sát hàng không vũ trụ quân sự Trung Quốc Andreas Rupprecht cũng nghi ngờ rằng máy bay trực thăng Mi-171Sh của Trung Quốc được sử dụng cho lực lượng Thủy quân lục chiến. Rupprecht cho rằng diễn tiến này là ngoài mong đợi của ông, vì sự sẵn có của các trực thăng Z-8G / L và Z-20 của Trung Quốc cho thấy họ không cần thêm Mi-17/171. Ông chỉ ra rằng khả năng chiến đấu của Mi-171Sh cho thấy họ dự định trang bị cho một loại “đơn vị đặc biệt” nào đó.

Những chiếc trực thăng Mi-171Sh bí ẩn trên đường tới Trung Quốc ảnh 1 Một trực thăng Mi-17 trong quân đội Trung Quốc

Có thể là những chiếc trực thăng mới đã được mua sắm trong tâm trí căng thẳng biên giới hiện nay với Ấn Độ trên dãy Himalaya. Tại đây, Bắc Kinh và New Delhi đang đối đầu trên biên giới dài hơn 3000km và một cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc vào tháng 6 năm 2020 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Đây là địa hình thực sự khắt khe đối với máy bay trực thăng và Mi-171Sh có thể cung cấp khả năng bay cao hiện đang thiếu so với các loại máy bay cánh quạt bản địa của PLA.

Nếu các máy bay trực thăng mới hỗ trợ một số lực lượng hoạt động đặc biệt hoặc bay nhiệm vụ CSAR, Mi-171Sh có thể là sự lựa chọn rõ ràng nhất, vì những nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi một khung thân máy bay đáng tin cậy nhất. Có thể là do giới lãnh đạo PLA cho rằng thiết bị của Nga vẫn vượt trội hơn cho loại công việc này, ít nhất là ở một số khía cạnh, so với các thiết kế bản địa mới nhất.

Biến thể Mi-171Sh trước đây không thuộc biên chế của PLA. Trong quân đội Nga, máy bay này được đặt tên là Mi-8AMTSh. Phiên bản này tương tự trực thăng Mi-8MTV-5 do công ty Kazan Helicopters chế tạo ở miền tây nước Nga. Các loại trực thăng này có cabin với chỗ ngồi cho tối đa 36 quân nhân, cửa trượt ở mỗi bên và mũi được sắp xếp hợp lý có thể chứa radar thời tiết thay cho mũi tròn kiểu cũ.

Ngày nay, gia đình Mi-17 là máy bay trực thăng vận tải chiến thuật quan trọng nhất của PLA, được đưa vào phục vụ từ năm 1991, ban đầu là sự thay thế cho các đơn đặt hàng những chiếc Sikorsky S-70 của Mỹ, bị hủy bỏ sau sau cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

MỚI - NÓNG