Nhiều vi phạm mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản

Theo Kiểm toán Nhà nước, một số địa phương còn xảy ra tình trạng mua xe ô tô vượt tiêu chuẩn hoặc trang bị xe ô tô vượt mức quy định. Ảnh minh họa.
Theo Kiểm toán Nhà nước, một số địa phương còn xảy ra tình trạng mua xe ô tô vượt tiêu chuẩn hoặc trang bị xe ô tô vượt mức quy định. Ảnh minh họa.
TP - Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), qua kiểm toán cho thấy, một số đơn vị mua sắm, sửa chữa tài sản cố định chưa tuân thủ các quy định hiện hành, như Tổng LĐLĐVN, TW HNDVN, Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT. 

Một số địa phương còn xảy ra tình trạng mua xe ô tô vượt tiêu chuẩn hoặc trang bị xe ô tô vượt mức quy định (mua ô tô vượt tiêu chuẩn: Tỉnh Lào Cai, Trà Vinh... Trang bị ô tô vượt mức quy định: TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam...). Nhiều nơi chưa ban hành quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định, như: Viện HLKH&CNVN, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng, Thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, tỉnh Sóc Trăng (Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng)…

KTNN chỉ rõ, nhiều đơn vị chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất để theo dõi, quản lý, điển hình như Bộ GTVT (Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu); Bộ Tài chính (Trường Đại học Tài chính kế toán); Công đoàn Cao su Việt Nam; Viện Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động); Viện KHXH vùng Nam Bộ; Viện Văn học)...

Thậm chí, nhiều địa phương không đấu giá đối với đất đủ điều kiện đấu giá, điển hình như TP Đà Nẵng: 21 dự án, diện tích 715.468m2; tỉnh Đắk Nông giao 123 thửa đất; Quảng Nam: Giao đất 09 dự án, diện tích 489.903m2 đất để sử dụng vào mục đích kinh doanh và 5 dự án diện tích 250.204,8m2 thuộc trường hợp phải đấu giá nhưng không tổ chức đấu giá; Kon Tum giao 1.078 thửa đất.

KTNN đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các khuyết điểm và sai phạm đã nêu.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.