Nhiều lo ngại trong trông giữ xe ở các khu tập thể cũ ở Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Có mức giá cao gấp 2,3 lần so với các khu chung mới nhưng lại không được trang bị bất kỳ phương tiện phòng cháy, chữa cháy nào khiến cho người dân hàng ngày thấp thỏm nhiều nỗi lo.

Dù cho quá trình đô thị hóa đang được triển khai tích cực trên địa bàn Thủ đô, nhưng những khu tập thể cũ có có tuổi đời trên 30 năm vẫn tồn tại và ngày càng phát sinh nhiều khó khăn cho những hộ gia đình sinh sống nơi đây.

Bên cạnh những bất cập như tình trạng nhà ở dột nát, xuống cấp, sửa chữa chuồng cọp tiềm ẩn nguy hiểm khi cháy nổ,... thì việc gửi xe máy hàng tháng cũng là vấn đề làm đau đầu hàng trăm nghìn hộ dân.

Khảo sát tại một số tập thể cũ trên địa bàn các phường Thành Công, Giảng Võ (quận Ba Đình), phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy)... điểm chung tại các khu tập thể này là một số hộ dân ở tầng 1 đã tận dụng một phần nhà ở để làm nơi trông giữ xe để phục vụ cho nhu cầu của người dân xung quanh.

Ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong tại khu tập thể Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội), không hề có bãi để xe riêng của khu. Người dân ở đây hầu hết gửi xe tại các hộ gia đình dưới tầng 1 hoặc gửi xe tại bãi gửi xe cách khu tập thể 500m. Không khó để bắt gặp những chiếc xe máy đặt ngổn ngang trên hè, ở sân chơi tập thể, thậm chí nhiều người dân còn tận dụng cầu thang để xe máy thường xuyên.

Nhiều lo ngại trong trông giữ xe ở các khu tập thể cũ ở Hà Nội ảnh 1

Sân chơi của cư dân được tận dụng làm chỗ để xe.

Bà Hải, trú tại nhà A25, tập thể Nghĩa Tân chia sẻ: “Ban ngày chỗ sân chơi này tôi kết hợp bán bún với giữ xe cho một số người toà nhà, khách vãng lai không nhiều đâu. Buổi tối tôi có tận dụng cầu thang, sảnh hành lang với một phần trong nhà cũng phải chứa được hơn chục xe”.

Mỗi xe máy bà Hải nhận trông có giá 200.000 đồng tiền phí trông giữ/tháng. Người hỏi nhờ trông tháng nào cũng có nhưng không có chỗ để thêm nên bà phải từ chối rất nhiều.

Nhiều lo ngại trong trông giữ xe ở các khu tập thể cũ ở Hà Nội ảnh 2

Những xe để ở khu sinh hoạt chung cư dân được khoá cẩn thận, đề phòng trộm cắp.

Chị Bích Thuỷ, sống tại khu tập thể Giảng Võ cho biết, gia đình chị đã sử dụng khoảng 10m2 cửa ra vào và phòng khách để nhận trông xe từ những năm 2003. Có những nhà ở tầng 3,4, đẩy xe lên thì mệt mà đi gửi bãi thì đi bộ xa. Chị cũng chỉ có thể nhận trông ít xe như bà Hải.

Tự phát, tự đứng ra nhận trông xe,... đồng nghĩa với việc xảy ra rất nhiều bất cập. Cũng vì những điểm trông xe này đều là tự phát, mật độ xe đông, trần thấp, nhà tối nhưng lại không được trang bị bất kỳ phương tiện phòng cháy chữa cháy nào khiến cho người dân hàng ngày sống trong thấp thỏm.

Nhiều lo ngại trong trông giữ xe ở các khu tập thể cũ ở Hà Nội ảnh 3

Xe được tận dụng để tại hai bên lối đi của đường ra vào khu tập thể.

Chính vì lượng cầu vượt cung quá lớn nên các dịch vụ trông xe ở những khu tập thể cũ có giá khá cao. Hiện giá trông xe máy tại các khu tập thể cũ ở khu vực Giảng Võ trung bình có giá là 250.000 đồng đối với xe số (Dream, Future…) và 300.000 đồng đối với xe tay ga.

Đặc biệt, xe càng cồng kềnh và đắt tiền thì phí càng cao, có những loại xe như SH, Spacy, LX… phí trông giữ lên tới 350.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, do diện tích chật chội nên một số hộ trông xe quy định thời gian và số lần lấy xe ra, vào. Cũng vì gửi xe nhà dân nên thời gian lấy xe cũng phụ thuộc rất nhiều vào chủ nhà, gây nhiều khó khăn cho những người có giờ giấc linh hoạt như công nhân, sinh viên,...

Nhiều lo ngại trong trông giữ xe ở các khu tập thể cũ ở Hà Nội ảnh 4

Xe dựng trước cầu thang mặc dù đã có biển cấm của khu vực.

Đây là mức giá cao hơn nhiều so với quy định của Nhà nước (trung bình 40.000 đồng/tháng/xe, riêng các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại được trang bị công nghệ quản lý cao cấp thì được thu đến 100.000 đồng/tháng/xe).

Cao là vậy, nhưng người dân vẫn phải chấp nhận vì như chị Nguyễn Thanh Hằng (Khu tập thể Giảng Võ) chia sẻ: "Nhà có 3,4 cái xe một tháng cũng mất tiền triệu chỉ riêng để gửi xe. Nhưng không chấp nhận thì phải đi bộ rất xa để có thể gửi vào bãi xe tư nhân hay chung cư. Đành chịu vì mình ở trong khu tập thể thôi”.

Anh Khương Việt Tiến - nhân viên bất động sản của STN Land cho biết, các khu tập thể cũ tại Hà Nội thường gặp nhiều vấn đề về chỗ để xe cho người dân. Nhiều người dân muốn bán nhà chuyển sang khu vực khác sống cũng vì điều kiện gửi xe không tốt.

"Dù ở trung tâm, diện tích lớn cùng giá cả hợp lý nhưng nhiều người vẫn từ chối mua bán, thuê nhà ở khu tập thể do không có chỗ để xe cố định. Vì chỗ để xe rất quan trọng nên rất nhiều khách từ chối mua, thuê nhà chỉ vì lí do này", anh Tiến chia sẻ thêm.

MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.