Nhiêu khê tái đăng kiểm

Nhiêu khê tái đăng kiểm
TP - Sau khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, nhiều chủ phương tiện lại phải vượt qua cửa ải của các trung tâm đăng kiểm để khớp các thủ tục, giấy tờ, dù hạn đăng kiểm vẫn còn. Các khổ chủ đang phải tốn tiền, vật vã trong nắng nóng để đợi một thứ không đáng phải đợi...

> Ách tắc tại trạm đăng kiểm
> Ngẫm

Một chiếc xe còn hạn đăng kiểm hơn 1 năm phải đăng kiểm lại. ảnh: Sỹ Lực
Một chiếc xe còn hạn đăng kiểm hơn 1 năm phải đăng kiểm lại. ảnh: Sỹ Lực.

13 giờ 30, ngày 16/5, dưới cái nắng gần 40o C, trung tâm đăng kiểm 29.03V tại Láng Thượng – Đống Đa – Hà Nội đã chật cứng xe đến kiểm định. Các xe nối đuôi nhau, nhích từng mét tiến vào dây chuyền kiểm định. Bên cạnh, các chủ xe nhễ nhãi mồ hôi, đứng ngồi đợi tem kiểm định mới.

Cảnh tấp nập, chật chội tại trung tâm này và nhiều trung tâm khác diễn ra từ đầu tháng tư đến nay, khi phí trước bạ sang tên ôtô giảm và Bộ Công an lên lộ trình xử phạt xe quá hạn sang tên đổi chủ. Nhiều trung tâm đăng kiểm khác ở Hà Nội cũng rơi vào cảnh tương tự.

Một đại diện Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt cho biết, sau khi sang tên đổi chủ, việc thống nhất các giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận của đăng kiểm là bắt buộc để phục vụ công tác quản lý; Trong đó, có công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT. Việc hợp nhất giấy đăng kiểm là trách nhiệm của Cục Đăng kiểm.

Đứng cạnh chiếc Camry (BKS 29A-7742...) của mình tại sân trung tâm đăng kiểm trên, anh Trần Hữu Ngọc (phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, sau khi cầm giấy đăng ký mới, anh không biết phải làm gì với giấy đăng kiểm dù hạn đăng kiểm vẫn còn, không cơ quan nào hướng dẫn.

Nghe mấy ông bạn doạ, nếu không đổi ngay sổ đăng kiểm, CSGT sẽ “xử”, anh liền đánh vội xe đến trung tâm đăng kiểm. “Tôi vừa đưa chiếc xe này đi kiểm định cách đây 1 tháng. Tem và sổ đăng kiểm còn giá trị đến tận tháng 9/2014, nhưng vẫn phải kiểm định lại như xe hết hạn đăng kiểm. Biết là vô lý, nhưng biết kêu ai?” – anh Ngọc nói.

Vừa vân vê cái giấy đăng kiểm mới có được sau cả ngày chờ đợi, anh Dương Ngọc Vinh (Gia Lâm – Hà Nội), chủ nhân chiếc Toyota Altis (BKS 29A-7749...) phân tích: Việc sang tên đổi chủ cần thiết cho người sử dụng lẫn quản lý của nhà nước.

Tuy nhiên, ngành đăng kiểm vẫn buộc người dân phải “kỳ cạch” đi kiểm định là không chuẩn bị kỹ càng. “Với những xe còn hạn đăng kiểm, nếu nhân viên chuyển ngang, thay sổ (đăng kiểm) sẽ giúp người dân rất nhiều. Không hiểu các “ông” khuyến khích sang tên đổi chủ kiểu gì; hay muốn cứ cho xe vào kiểm định để thu phí” – anh Vinh nói.

Để kiểm định một xe ô tô dưới 10 chỗ (loại xe thường được mua đi bán lại), chủ xe phải tốn 260 nghìn đồng và công chờ đợi để làm đủ loại thủ tục. Đó là chưa kể đến “thông lệ” mà chủ xe nói là phải găm sẵn tiền trong xe để biếu tiền trà thuốc cho nhân viên đăng kiểm.

Càng vào những ngày cao điểm sang tên đổi chủ, nỗi khổ của chủ xe càng tăng. Riêng tại Trung tâm 29.03V, mỗi ngày chỉ đăng kiểm được 120 xe, nhưng do xe quá đông, bảo vệ thường phải khoá cửa trước khi hết giờ làm việc.

Sẽ ghi nhận và báo cáo

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hồng Thủy, GĐ Trung tâm đăng kiểm 29.03V cho biết: Đa số các xe sang tên đổi chủ là xe con, có chất lượng tốt. Nhiều xe trong số đó còn hạn đăng kiểm nhiều tháng. Với xe mới đăng kiểm lần đầu, thời hạn của giấy đăng kiểm là 30 tháng; sau 30 tháng, hạn đăng kiểm là 18 tháng; xe sử dụng sau 7 năm, hạn đăng kiểm là 6 tháng/lần.

Theo ông Thủy, việc cấp lại giấy đăng kiểm mà không qua kiểm định, các trung tâm không được phép (làm). Bởi vì đây là quy định bắt buộc được quy định trong thông tư của Bộ GTVT.

Một trong những nguyên nhân của việc bắt buộc phải kiểm định lại theo ông Thủy là để ngành đăng kiểm xác minh lại đúng số khung, số máy của xe, tránh hiện tượng xe chồng xác (máy của xe này, dùng cho khung xe kia và ngược lại). Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, lúc làm thủ tục sang tên đổi chủ, CSGT cũng “cà” số khung, số máy để xác minh việc này, tại sao không tận dụng thông tin này. Ông Thủy cho biết, do ngành đăng kiểm chưa được khai thác thông tin của ngành công an.

Còn Cục trưởng Đăng kiểm Trịnh Ngọc Giao cho biết: “Việc này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Chúng tôi sẽ ghi nhận và báo cáo”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.