Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) vừa quyết định tiến hành thử nghiệm đưa robot sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy tiếng Anh để tiến tới áp dụng tại toàn bộ các trường tiểu học của nước này, nhằm cải thiện năng lực giao tiếp tiếng Anh được cho còn rất hạn chế của trẻ em Nhật Bản.
Việc sử dụng robot để dạy kỹ năng giao tiếp được đánh giá vừa mang lại sự thú vị cho học sinh, vừa giúp phát âm, hội thoại tiếng Anh một cách chuẩn xác.
Theo MEXT, 500 trường tiểu học sẽ bắt đầu thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới này và dự toán kinh phí của chương trình thử nghiệm là 250 triệu yên (2,3 triệu USD) cho tài khoá 2019.
Theo bảng xếp hạng Năng lực Anh ngữ toàn cầu năm 2017 do Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First công bố, Nhật Bản bị xếp hạng có năng lực thấp, đứng thứ 37 trong tổng số 80 quốc gia.
Nguyên nhân chủ yếu được cho là do chương trình dạy học tiếng Anh của nước này chủ yếu tập trung vào kỹ năng đọc, cùng với việc chỉ có 5 nguyên âm trong phát âm và sử dụng một hệ chữ riêng biệt không phải chữ latinh.
Khắc phục tình trạng trên, năm 2016, nước này đã quyết định đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy, học tiếng Anh với việc củng cố 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Đặc biệt, trong kỳ thi đại học năm 2021, lần đầu tiên thí sinh thi môn ngoại ngữ sẽ phải thi đầy đủ 4 kỹ năng.