Trung Quốc:

Người phụ nữ ‘kỷ luật’ em bé trong nhà vệ sinh máy bay gây tranh cãi

TPO - Một đoạn video ghi lại cảnh hai người phụ nữ mắng một đứa trẻ đang khóc trong nhà vệ sinh máy bay đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, làm dấy lên cuộc tranh luận về cách xử lý trẻ em trên phương tiện giao thông công cộng.

Theo thông báo của Hãng hàng không Juneyao Airlines, sự cố xảy ra trên chuyến bay HO2382 từ Quý Dương, tỉnh Quý Châu đến Thượng Hải ngày 24/8.

Đứa trẻ đi cùng ông bà đã liên tục khóc kể từ khi bắt đầu chuyến bay. Để giảm thiểu sự quấy rầy đến những hành khách khác, hai hành khách nữ không quen biết gia đình đã đưa đứa trẻ đang khóc vào phòng tắm với sự đồng ý của ông bà. Người bà đã đi cùng họ và đợi bên ngoài.

Đoạn video được quay bởi một người phụ nữ cho thấy cảnh đứa trẻ khóc và ho trong khi người phụ nữ kia ngồi trên bồn cầu, nói với bé gái rằng em chỉ có thể rời khỏi phòng vệ sinh để gặp bà nếu em ngừng khóc.

Đoạn video cũng cho thấy người phụ nữ dùng lời lẽ nghiêm khắc và đe dọa sẽ bỏ đứa trẻ trong phòng tắm nếu đứa trẻ còn khóc.

Người phụ nữ ‘kỷ luật’ em bé trong nhà vệ sinh máy bay gây tranh cãi ảnh 1

Hai hành khách đã đưa đứa trẻ bắt đầu khóc trong suốt chuyến bay vào nhà vệ sinh với sự đồng ý của bà ngoại. Ảnh: Ảnh chụp màn hình từ Weibo.

Hãng hàng không đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và liên hệ với mẹ của đứa trẻ để làm rõ. Người mẹ sau khi được tường trình lại toàn bộ sự việc đã bày tỏ sự thấu hiểu về hành động của người bà và những người phụ nữ lạ.

Video được đăng tải đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến về việc liệu các biện pháp kỷ luật như vậy có phù hợp hay không và cần phải có sự đồng cảm hơn đối với trẻ em đang khóc.

Sự việc đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội kể từ ngày 27/8, nhiều cư dân mạng chỉ trích những 2 người phụ nữ, hãng hàng không và thậm chí cả ông bà đứa nhỏ vì tình huống này.

Một số người cho rằng, các biện pháp được thực hiện là nhằm giảm tiếng ồn và giúp chuyến bay thoải mái hơn cho những hành khách khác, trong khi những người khác lại cho rằng cần phải thông cảm và kiên nhẫn hơn với đứa trẻ.

Một số người cũng chỉ trích rằng hãng hàng không đã thờ ơ với tình huống này và yêu cầu hãng cần có một cách ứng xử phù hợp với tất cả những hành khách nhỏ tuổi quấy khóc trên chuyến bay.

Theo Phó Giáo sư tâm lý học Guo Xiamei tại Đại học Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, hành vi của bé gái này phù hợp với sự phát triển ở độ tuổi của em.

Vị giáo sư cũng chỉ trích ông bà của đứa trẻ: “Thật đáng lo ngại khi ông bà cho phép người lạ đưa trẻ vào nhà vệ sinh để kỷ luật. Giao phó việc chăm sóc và kỷ luật cháu cho người lạ vừa rủi ro vừa vô lý”.

Giáo sư Guo cũng cho biết: “Ngay cả với cha mẹ, việc sử dụng biện pháp đe dọa như một phương pháp nuôi dạy con cái cũng không được khuyến khích”.

Việc đối xử với hành khách nhỏ tuổi trên phương tiện giao thông công cộng ở Trung Quốc từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi. Nhiều người phàn nàn về hành vi gây rối làm phiền đến người khác của những đứa trẻ; những người khác ủng hộ sự khoan dung, kiên nhẫn hơn với những đứa trẻ.

Trong trường hợp này, Giáo sư Guo đề xuất rằng các hãng hàng không có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của trẻ em hay khóc bằng cách cung cấp các vật dụng an ủi như bánh quy hoặc đồ chơi.

Theo Straitstimes
MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm 2025, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
TP - Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó…