Sáng 3/7, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 9 gồm ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM, Trung tướng Dương Văn Thăng – Phó chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, bà Nguyễn Trần Phượng Trân – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TPHCM, đã tiếp xúc cử tri các quận 4, 7 và huyện Nhà Bè, sau Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Kiều Thị Hiệp (quận 4) bày tỏ băn khoăn về việc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải TPHCM) đang tiến hành thí điểm việc bỏ đếm lùi giây trên đèn tín hiệu giao thông tại một số giao lộ trên địa bàn thành phố.
Theo bà Hiệp, việc làm mới này dù giúp thay đổi thói quen, hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tốt hơn nhưng cũng phát sinh khá nhiều bất cập như đèn đỏ bật đột ngột sẽ làm người tham gia giao thông phanh gấp dễ gây tai nạn. Mặt khác, người tham gia giao thông dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn; nếu không có bộ đếm giây thì sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại dẫn đến ùn tắc giao thông.
“Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ về vấn đề này nhằm tháo gỡ những bất cập, vướng mắc khi thực hiện”, bà Hiệp bày tỏ.
Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng trao đổi tại buổi tiếp xúc cử tri. |
Trao đổi xoay quanh vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay TPHCM đang thực hiện theo quy định của Bộ GTVT, quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ và dựa trên tiêu chí cơ sở của Tổng Cục đường bộ về tiêu chuẩn thiết kế điều kiện giao thông đường bộ bằng đèn tín hiệu giao thông, trong đó có “đèn đếm lùi”.
Ông Hưng khẳng định bộ đếm lùi giây giúp người tham gia giao thông nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông. Việc thí điểm này cũng nhằm hướng đến tạo thuận lợi, an toàn nhất cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì do có giây đếm ngược nên cũng có tình trạng người dân tăng tốc để vượt ở vài giây đèn xanh cuối hoặc đi trước khi đèn báo hiệu hết pha đỏ, tạo nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
Từ những cơ sở trên, Sở GTVT đã nghiên cứu bỏ bộ đếm ngược và thí điểm thực hiện ở 4 giao lộ trên địa bàn thành phố. Hiện nay việc thí điểm để bỏ bớt đèn đếm lùi cũng có một số mặt tích cực tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến không đồng tình cho rằng nếu bỏ sẽ gây cản trở đối với người tham gia giao thông.
“Trước ý kiến này, Sở đang tiếp tục theo dõi để tính toán thêm, có khả năng chỉ bỏ bớt bộ đếm lùi ở pha đèn đỏ. Như vậy, người dân đang dừng đèn đỏ khi thấy tín hiệu xanh thì mới chạy, tránh tình trạng chưa qua đèn xanh nhưng thấy chỉ còn vài giây thì tranh thủ chạy qua”, ông Hưng thông tin.
Liên quan đến ý kiến của cử tri Phạm Minh Hùng (quận 7) về một số phương tiện neo đậu trên sông không đúng quy định, ông Võ Khánh Hưng cho biết đây là việc cần sự phối hợp của các bên gồm Thanh tra đường thủy của Sở GTVT, CSGT đường thủy và chính quyền địa phương.
Theo ông Hưng, thông thường có các hiện tượng vi phạm trên sông nước như: neo đậu trái phép, một số bờ lập ra một số bãi cát, bãi vật liệu xây dựng trái phép.
Xoay quanh việc này, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, Luật Thanh tra 2022 có hiệu lực từ 1/7/2023, trong đó có quy định về thanh tra đường thủy. Để giải quyết những việc trên, ngành giao thông phải lập đoàn kiểm tra để xử lý những hành vi vi phạm, khác với trước đây là những công việc tuần tra, kiểm tra thường xuyên.
“Chúng tôi ghi nhận, tiếp thu ý kiến cử tri để có chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông đường thủy tăng cường công tác phối hợp, tăng các đoàn kiểm tra để có hướng xử lý”, ông Hưng nói.