NASA tiết lộ mẫu đá đầu tiên mang về từ tiểu hành tinh Bennu nguy hiểm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau sứ mệnh kéo dài nhiều năm thu thập và lấy mẫu đá từ tiểu hành tinh Bennu có khả năng gây nguy hiểm, NASA vừa tiết lộ những phát hiện ban đầu của mình và có lẽ là manh mối về nguồn gốc sự sống trên Trái đất.
NASA tiết lộ mẫu đá đầu tiên mang về từ tiểu hành tinh Bennu nguy hiểm ảnh 1

Mẫu đá lấy về từ tiểu hành tinh Bennu bên trong bộ thu mẫu OSIRIS-REx.(Ảnh: NASA)

NASA đã tiết lộ cái nhìn đầu tiên về mẫu đá được thu thập bởi OSIRIS-Rex, sứ mệnh thành công đầu tiên của cơ quan vũ trụ này là thu thập một khối đá từ một tiểu hành tinh ở xa.

Đá vũ trụ có chứa nước và carbon

Các nhà khoa học công bố trong cuộc họp báo tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston ngày 11/10 rằng, mẫu nặng từ 100 đến 250 gram đá vụn vũ trụ được thu thập từ bề mặt tiểu hành tinh Bennu có chứa nước và carbon.

Các nhà khoa học NASA đã công bố mẫu này hai tuần sau khi nó quay trở lại Trái đất với tốc độ lên tới 43.000 km/giờ vào ngày 24/9 vừa qua. Sau bảy năm, hành trình dài 6,4 triệu km, tàu vũ trụ này đã hạ cánh an toàn xuống sa mạc Utah trước khi được vận chuyển đến Trung tâm Vũ trụ Johnson, nơi các nhà khoa học bắt đầu phân tích nội dung của nó để tìm dấu hiệu của sự sống ngoài Trái đất.

Bennu là một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm, có 1/2.700 khả năng tấn công Trái đất vào năm 2182 - tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ vật thể không gian nào được biết đến. Tuy nhiên, các nhà khoa học quan tâm nhiều hơn đến những gì bị mắc kẹt bên trong tảng đá vũ trụ này. Đó là những tiền thân ngoài Trái đất có thể có của sự sống trên Trái đất.

Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết tại cuộc họp báo: “Đây là mẫu tiểu hành tinh giàu carbon lớn nhất từng được quay trở lại Trái đất. Các phân tử carbon và nước chính xác là những nguyên tố mà chúng tôi muốn tìm kiếm. Chúng là những nguyên tố quan trọng trong sự hình thành Trái đất và chúng sẽ giúp xác định nguồn gốc của những nguyên tố có thể dẫn đến sự sống".

Tiểu hành tinh Bennu chứa nhiều phân tử của sự sống

Nước trên Trái đất có tuổi đời lâu hơn cả hành tinh này và có lẽ được đưa đến đây do tác động của tiểu hành tinh và sao chổi. Nhưng nước không phải là vật chất duy nhất mà các tiểu hành tinh mang đến Trái đất. Các khối tạo nên sự sống cũng có thể bám theo một tảng đá không gian. Bennu là một tiểu hành tinh loại B, có nghĩa là nó chứa lượng lớn carbon và có khả năng chứa nhiều phân tử nguyên thủy hiện diện khi sự sống xuất hiện trên Trái đất.

Các nhà khoa học của sứ mệnh OSIRIS-REx đang hy vọng để tìm ra những tiền thân tiềm năng khác cho sinh học Trái đất bên trong mẫu Bennu.

Dante Lauretta, nhà nghiên cứu chính của OSIRIS-REx, cho biết tại cuộc họp báo: “Lượng vật liệu giàu carbon và sự hiện diện dồi dào của các khoáng chất đất sét chứa nước chỉ là phần nổi của tảng băng vũ trụ. Những khám phá này, được thực hiện nhờ nhiều năm hợp tác tận tâm và khoa học tiên tiến, thúc đẩy chúng ta vào hành trình tìm hiểu không chỉ khu vực thiên thể lân cận mà còn cả tiềm năng về sự khởi đầu của sự sống. Với mỗi tiết lộ từ Bennu, chúng ta tiến gần hơn đến việc làm sáng tỏ những bí ẩn về di sản vũ trụ của chúng ta."

Mẫu này được thu thập sau gần hai năm tìm kiếm địa điểm hạ cánh trên bề mặt hiểm trở của Bennu.

Theo Live Science