Tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 4D, đoạn qua xã Tòng Sảnh (Bát Xát, Lào Cai), là đoạn đường khá tốt, nhiều đoạn khác trên con đường này, cũng như nhiều quốc lộ khác ở vùng núi phía Bắc còn hiểm trở hơn nhiều lần.
Đường giao thông ở miền núi phía Bắc có nhiều đèo dốc quanh co, lắm lúc lượn giữa lưng chừng núi, một bên vách núi cao chót vót, một bên vực sâu thăm thẳm, mặt đường lại hẹp và không ít đoạn đang làm. Tai nạn giao thông xảy ra trên những con đường đó thường gây hậu quả thảm khốc.
Đèo dốc quanh co trên Quốc lộ 4D, từ Lào Cai đến Lai Châu. Ảnh: Sáu Nghệ
Khi xảy ra tai nạn ở Bát Xát, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ ra một điểm dở trong thiết kế xây dựng con đường: Hộ lan yếu.
Bộ trưởng nói: “Nếu hộ lan chắc chắn, không đến nỗi xe lao xuống vực nát như vậy”, và chỉ đạo thiết kế, xây dựng lại hộ lan trên tuyến đường Sa Pa - TP Lào Cai.
Tuy nhiên, hộ lan kém an toàn ở những con đường cheo leo bờ vực thẳm miền núi phía Bắc, còn thấy rất nhiều nơi khác nữa. Chẳng hạn, cũng Quốc lộ 4D, đoạn từ Sa Pa đi Lai Châu.
Một con đường rất đông xe cộ là Quốc lộ 70 từ Lào Cai xuôi Yên Bái (để về Hà Nội), dài 169 km, làm năm 1970 với mặt đường hẹp quanh co vách núi, nay đã xuống cấp nghiêm trọng nên thường xảy ra tai nạn. Trên con đường này, khách đi xe hai tầng giường nằm lắm lúc bị chao đảo muốn rụng tim.