Theo Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn, việc đưa vào khai thác các chuyến tàu này sẽ thuận lợi cho hành khách có nhu cầu đi các tuyến ngắn, giảm áp lực giao thông đường bộ vốn đang rất căng thẳng trên tuyến từ Sài Gòn đi Biên Hòa.
Lợi thế của tuyến tàu ngoại ô này là luôn đúng giờ, khách đi tàu không sợ kẹt xe và sẽ có nhiều khung giờ khác nhau từ 4h17 đến 18h10 mỗi ngày để khách hàng lựa chọn và lên kế hoạch đi tàu. Khách từ Biên Hòa muốn đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xuống tại ga Gò Vấp cách sân bay chừng 1 km, rất thuận tiện.
Ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, các tuyến tàu ngoại ô sẽ chạy thí điểm từ ngày 15/4 để chào mừng kỷ niệm ngày thống nhất đất nước. Theo đó, mỗi ngày sẽ có 10 chuyến tàu trong đó có 2 chuyến Sóng Thần - Biên Hòa và ngược lại; 4 chuyến Biên Hòa - Gò Vấp và ngược lại và 4 chuyến Biên Hoà - Sài Gòn và ngược lại.
Cũng theo ông Sơn, mục đích khai thác tuyến tàu ngoại ô này không vì lợi nhuận mà chủ yếu là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giá vé tàu sẽ tương đương với xe buýt cùng tuyến. Người dân sẽ được gửi xe máy và xe đạp miễn phí trên tàu.
Do cầu Ghềnh bị sập, các đoàn tàu tạm thời sẽ chạy từ Sài Gòn đến ga cuối là Dĩ An, tàu sẽ dừng lại ở các ga Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần để đón khách.