Metro Sài Gòn vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án

Metro Sài Gòn vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án
TPO - Với việc cả 3 Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây dựng đã có ý kiến thẩm định, thủ tục về điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với hai tuyến metro số 1 và số 2 ở TPHCM đã cơ bản hoàn tất.  

Ngày 25/10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm, Chủ tịch Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hai tuyến metro số 1 và số 2 xác nhận Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có văn bản về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Bộ Kế hoạch & Đầu tư là Bộ cuối cùng có ý kiến về vấn đề này. Trước đó, Bộ Xây dựng và Bộ Tài Chính cũng đã có văn bản thẩm định. Sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn tất hồ sơ thẩm định để trình Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TPHCM.

Nếu được chấp thuận, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM xem xét thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro trong kỳ họp cuối năm 2019.

Nếu được HĐND TPHCM thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, UBND TPHCM sẽ ký hợp đồng vay lại với Bộ Tài chính để được bố trí vốn ODA cho dự án tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2.

Trước đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã thẩm định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 từ 17.387 tỉ đồng lên 47.325,2 tỉ đồng và tuyến metro số 2 từ 21.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng.

Metro Sài Gòn vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án ảnh 1 Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 67% khối lượng

Về nguồn vốn, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đánh giá tuyến metro số 1 có đủ cơ sở để TPHCM thực hiện các bước tiếp theo. Tuyến metro số 2 có đủ cơ sở để thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài, thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh thể hiện qua các cam kết của nhà tài trợ.

Về khả năng cân đối vốn, Bộ Kế hoạch & Đầu tư lưu ý UBND TPHCM cần đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác nhằm thực hiện hai dự án metro theo tiến độ dự án điều chỉnh.

Theo quy trình thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro, UBND TPHCM được giao là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, quá trình thẩm định phải có ý kiến các bộ ngành. Đến thời điểm này, cả hai dự án metro đều qua khâu thẩm định của 3 Bộ Kế hoạch & đầu tư, Tài chính và Xây dựng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 1 hiện nay đã đạt 67% khối lượng công việc và đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình. Dự kiến, tuyến này sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

Tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Trước đó, UBND TPHCM đã 3 lần tạm ứng với tổng số tiền hơn 5.000 tỉ đồng từ ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện tuyến metro số 1. Số tiền tạm ứng vẫn chưa được ngân sách trung ương hoàn trả do dự án chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.

MỚI - NÓNG
Nhà thơ Trần Nhương: Hoàng Nhuận Cầm tử tế, chân thành
Nhà thơ Trần Nhương: Hoàng Nhuận Cầm tử tế, chân thành
TPO - Hoàng Nhuận Cầm, tác giả của những bài thơ được người trẻ nhiều thế hệ yêu mến, được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha ông chính là nhạc sĩ Hoàng Giác, tác giả của ca khúc đi cùng năm tháng “Mơ hoa”. Nhà thơ Trần Nhương biết thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm từ những năm bom đạn, có đôi lời chia sẻ về tác giả “Chiếc lá buổi đầu tiên”.

Có thể bạn quan tâm

Báo chí Việt Nam 1946-1976: Từ Hà Nội đến chiến khu Việt Bắc

Báo chí Việt Nam 1946-1976: Từ Hà Nội đến chiến khu Việt Bắc

TPO - Chiều 20-4, tại Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề và tọa đàm “Báo chí Việt Nam 1946-1976: Từ Hà Nội đến chiến khu Việt Bắc”. Tham dự buổi tọa đàm có các thế hệ nhà báo Việt Nam, trong đó có hai nhà báo lão thành của Báo Quân đội nhân dân: Nguyễn Khắc Tiếp và Phạm Phú Bằng.