Lời giải cho vỉa hè

TP - Sau nhiều ngày ra quân xử lý vi phạm vỉa hè ở hai đô thị lớn nhất cả nước, khởi đầu là TPHCM, tiếp sau là Hà Nội mấy ngày qua, không hẹn mà gặp chính quyền hai thành phố đều tuyên bố sẽ tìm cách lo liệu cho những người dân mưu sinh nhờ vỉa hè.

Quận 1 TPHCM thì đang có đề án lập phố bán hàng rong, còn phường Hàng Đào ở Hà Nội thì đang xem xét có thể linh động, tạo điều kiện trong giới hạn cho phép, làm sao vừa đảm bảo an sinh, vừa đảm bảo quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho các hộ khó khăn được sử dụng một phần diện tích ở đầu ngõ, bờ tường ngõ để kinh doanh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu quan điểm, xử lý vỉa hè phải gắn với văn hóa người dân, không làm theo phong trào mà phải bài bản, có tình, có lý, thực hiện đầy đủ các bước, từ vận động, tuyên truyền đến đưa ra lộ trình tự khắc phục. 

Còn mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cũng chỉ đạo: “Siết vỉa hè nhưng phải tạo việc làm cho dân”;  “Đừng nghĩ người buôn bán ở vỉa hè chỉ là mưu sinh. Bao năm qua họ cũng có góp sức về nguồn lực cho thành phố”.

Kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè chắc chắn là một chủ trương đúng đắn, vấn đề là cách làm như thế nào để tạo hiệu quả bền vững, thấu tình đạt lý để người dân tự giác chấp hành.

Nhìn nhận và giải quyết câu chuyện về vỉa hè không thể tách rời trình độ phát triển về kinh tế - xã hội cùng các yếu tố văn hóa, lối sống liên quan. Một đô thị mà phương tiện giao thông chủ yếu của người dân vẫn là những chiếc xe máy, không tàu điện ngầm lẫn tàu điện nổi, hẳn “văn hóa” xe máy sẽ kéo theo cả “nền kinh tế” vỉa hè phát triển. 

Thói quen tấp vô lề đường làm chén nước, ly cà phê, mua bán nhu yếu phẩm... sẽ không dễ từ bỏ với những người đi xe máy. Còn nhớ một thời, nhiều tuyến phố ở Hà Nội, người mua hàng phải dựng xe máy tận vào trong cửa hàng trên mặt phố vì vỉa hè cấm dựng xe. Tuy nhiên, quy định đó đã nhanh chóng thất bại vì tính bất cập và không thực tế của nó.

Một đô thị chưa có vận chuyển công cộng khối lượng lớn như tàu điện ngầm, chắc hẳn thói quen đi bộ và tác phong đúng giờ trong dân chúng sẽ khó có điều kiện hình thành và phát triển so với các đô thị khác.

Một đô thị mà tình trạng quá tải hạ tầng nặng nề như Hà Nội và TPHCM, mức sống và thu nhập của người dân còn chưa cao như Singapore, hẳn mong muốn biến một khu vực nào đó thành “Singapore thu nhỏ” cũng không dễ.

Một giải pháp phù hợp và khả thi nhất, đó là đảm bảo trật tự kỷ cương đô thị, giành vỉa hè cho người đi bộ nhưng cần tính đến trình độ phát triển về kinh tế và văn hóa của xã hội. Và đó chính là cách “giải bài toán vỉa hè” của cả Hà Nội và TPHCM hiện nay.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cộng hưởng yêu thương

Cộng hưởng yêu thương

TP - Từng trải qua những ngày tháng Đà Nẵng giãn cách toàn thành phố nên anh Hồ Ngọc Thanh hiểu hết những gì người dân Sài Gòn đang gặp phải. Khi “Sài Gòn bệnh”, anh Thanh cùng các thành viên “Quỹ xe nghĩa tình 0 đồng” đứng ra kêu gọi “hướng về Sài Gòn”.
Sức mạnh yêu thương

Sức mạnh yêu thương

TP - Ngày đầu TPHCM giãn cách, nhìn đâu cũng thấy lời động viên mong chính quyền và người dân vượt qua khó khăn. Dường như cả nước đều hướng năng lượng thương yêu, chia sẻ về đây.
Tư duy đồng phục

Tư duy đồng phục

TP - TPHCM vừa hoàn thành việc phát phiếu khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về phương án thi tốt nghiệp THPT với 3 lựa chọn: yên tâm và đồng ý; không yên tâm nhưng vẫn đồng ý; không yên tâm và không đồng ý.
Phép thử sức chịu đựng

Phép thử sức chịu đựng

TP - Hay tin chợ đầu mối Hóc Môn tạm ngưng hoạt động; chợ An Đông và nhiều chợ truyền thống khác lần lượt thất thủ…Hàng hóa từ các nơi ngày càng khó đưa về TPHCM, bác tôi gần như ngã qụy.
Lúng túng

Lúng túng

TP - Nhìn biển người ở TPHCM đi tiêm vắc-xin Covid không khác cảnh cổ động viên sau một trận bóng đá siêu “hot”. Giữa lúc dịch bệnh, sự sốt ruột từ mỗi người dân đến cơ quan chức năng trong mong muốn tạo miễn dịch cộng đồng, có thể hiểu được. Tuy nhiên, bất chấp khoảng cách, vi phạm 5K thì đáng sợ thay.
Vắc xin bản lĩnh

Vắc xin bản lĩnh

TP - Ông chủ Hãng vận tải Thiên Thảo Nguyên bần thần hồi lâu, rồi đưa tay xoa xoa logo hình con báo bên hông ô tô như một nghi thức trước khi “gói ghém” hàng loạt xe khách chạy hợp đồng du lịch. Lần này, những chiếc xe không còn ở trạng thái phủ bạt nữa mà chúng được bọc lại kỹ càng, chằng buộc.
Phải kịp thời

Phải kịp thời

TP - Gói an sinh lần thứ hai đang được Bộ Lao động Thương binh Xã hội xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần phải nhanh - đúng - trúng kịp thời đến tay người lao động, tổ chức, doanh nghiệp cần hỗ trợ trong đợt khó khăn đối phó với dịch bệnh Covid -19 lần này.
Thắng, bại đêm nay

Thắng, bại đêm nay

TP - Rạng sáng qua 12/6/2021, gần 17 ngàn cổ động viên có mặt chứng kiến lễ khai mạc và trận đấu mở màn Vòng chung kết Giải bóng đá châu Âu (EURO 2020) diễn ra trên sân vận động Olimpico (Rome, Italia) vốn có sức chứa hơn 72 ngàn chỗ.
Đi trước đón đầu

Đi trước đón đầu

TP - “Hàng loạt công ty FDI mà chúng tôi vừa làm kiểm toán xong đều có kết quả kinh doanh tệ nhất trong vòng mấy năm qua. Có những doanh nghiệp lỗ rất lớn, phải có sự cứu viện từ tập đoàn mẹ”, đại diện một doanh nghiệp kiểm toán chia sẻ với Tiền Phong chiều 10/6.