Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc

Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc
TP - Có rất nhiều sáng tác độc đáo về một Việt Nam giản dị mà tinh tế, Lê Minh Sơn một lần nữa tái xuất trong liveshow Một khúc sông Hồng diễn ra vào 24-25/10 tới đây tại Nhà hát lớn HN.

Giữa lúc có rất nhiều các chương trình hướng về Hà Nội, vì sao anh quyết định chọn thời điểm tháng 10 để làm liveshow Một khúc sông Hồng?

Với người làm nghề sáng tạo, điều sung sướng nhất là được thực hiện khát khao và ước mơ của mình. Mình làm điều gì đó, và có người đến để chia sẻ những điều mới mẻ của mình, đấy là hạnh phúc nhất.

Hai năm âm thầm làm việc để viết ra một xu hướng âm nhạc mới, phải thừa nhận nó rất mới, đối với mình. Một thằng như mình mà không làm được cái gì mới thì đau đớn lắm. Rất may là từ ý tưởng trên con sông Hồng, tôi đã có nhiều cảm xúc để sáng tạo.

Tôi không nghĩ ý tưởng về sông Hồng để nói về Hà Nội thì đâu có mới?

Nhưng âm nhạc thì hoàn toàn mới. Âm nhạc của Sơn mang màu sắc tâm linh rất lớn. Trên con sông ấy, cách đặt vấn đề của tôi là những linh hồn, là những lầm than trôi trên đó.

Có những cái chết, sự lầm lạc, có những cuộc ra đi, những lời hẹn thề khôg bao giờ trở lại. Âm nhạc thổ dân, mang tính tâm linh như lễ gọi hồn, lễ bắc cầu...Tôi khai thác tiếng kèn trống đám ma rất nhiều trong sản phẩm âm nhạc lần này.

Anh có làm âm nhạc mới được không?

Tôi tránh những gì mà các bậc tiền bối đã làm, đã thành công. Đó là những tác phẩm chính ca như "Hà Nội niềm tin và hy vọng" của Phan Nhân, hay tác phẩm hoành tráng nhất là "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi hoặc là những tác phẩm lãng mạn trữ tình của những nhạc sĩ khác nữa cũng đã đều rất thành công. Vậy mình là người đi sau mình sẽ viết cái gì? Thì phải chơi một loại nhạc khác thôi, đó là cách đặt vấn đề của tôi.

Với tuổi đời và tuổi nghề của anh, liệu mong muốn đó có phải là quá mức để khuyếch trương cho sản phẩm âm nhạc lần này không?

Không, tại sao lại là khuyếch trương. Tại sao một người mới đặt một vấn đề mới về Hà Nội tại sao lại nói thế được. Đấy là những gì mình khao khát. Điều sướng nhất của tôi là luôn tìm ra những ý tưởng, sống và cháy bỏng với những ý tưởng ấy thì chắc chắn là sẽ được đền đáp lại chứ.

Như bạn biết, tôi là "sinh nghề tử nghề", chỉ có một con đường duy nhất là sáng tác và biểu diễn thôi. Viết Hà Nội thì rất nhiều người viết, nhưng nếu mình viết về Hà Nội mà chỉ viết một hoặc hai bài thì làm sao mình đặt được một dấu ấn khi đã có quá nhiều những tác phẩm hay rồi.

Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc ảnh 1

Và anh tin là mình sẽ làm được?

Tôi tin là tôi sẽ tạo được một xu hướng âm nhạc mới về Hà Nội. Đó là một Hà Nội trẻ, không có những con đường, không có mùa đông, không có mùa thu, không có những gì thuộc về lãng mạn. Chỉ có những cái gai góc, bình dị của những thổ dân.

Anh có sợ anh đang đi ngược không khi mà các tác phẩm nghệ thuật thì luôn là Hà Nội hào hoa, thanh lịch thì với Lê Minh Sơn lại là "thổ dân"?

Tại sao lại không? Đấy là cách đặt vấn đề của người trẻ. Tại sao lúc nào cũng phải là Hà Nội ơi ta yêu Hà Nội lắm, Hồ Gươm ơi nước trong xanh, rồi lãng mạn...Tại sao Hà Nội chỉ có thế thôi. Một người trẻ như tôi khi đọc những tác phẩm của Tô Hoài thì mình mới thấy nhiều điều.

Tại sao mở màn liveshow của tôi lại là bài "Hạn hán", mà Hà Nội chẳng bao giờ có hạn hán cả, chẳng bao giờ có thiên tai bão lũ như miền Trung. Là nơi tập trung tất cả của ngon vật lạ từ khắp nơi đưa về, tập trung tất cả tinh hoa từ con người cho đến vật chất. Và những cái đó ở đâu, chính là ở các vùng quê. Mở màn Hà Nội của tôi là nhà quê, có nhà quê mới có Hà Nội.

Khi Hà Nôi là cốm mới, là mùa thu, là nắng vàng, là hồ Tây, là Nghi Tàm, là sâm cầm...còn Lê Minh Sơn lại muốn đi ngược với những định nghĩa đó. Anh không sợ đứng một mình một góc?

Điều may mắn nhất trong âm nhạc là được đứng một mình một góc. Hay bạn muốn tôi cũng đi theo những gì mà các bậc tiền bối đã làm ra? Thế thì còn gì là sáng tạo nữa. Mình cứ đi theo những cái bóng cũ để rồi chẳng có gì mới mẻ cả sao.

Các nhạc sĩ đi trước đã làm rất thành công rồi, tôi tránh. Bản thân thương hiệu Lê Minh Sơn sống được chính bởi viết về nhà quê nhưng chẳng giống ông nào viết về nhà quê cả. Cũng là cây đa giếng nước đầu làng nhưng tôi khai thác kiểu khác.

Hình tượng của tôi khác, tại sao tôi vẫn thành công. Thế nên tôi tin liveshow lần này, tôi sẽ tạo ra một xu hướng mới về Hà Nội và để lại được cái gì đó đối với chính bản thân tôi.

Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc ảnh 2

Vậy Hà Nội của Lê Minh Sơn sẽ là gì?

Tôi nhìn thấy những con cò về Hà Nội, đó là "Cò về phố", hay tôi nhìn thấy những con kiến lửa đi ngênh ngang giữa Hà Nội, đấy là Hà Nội của tôi. Sao bắt tôi cứ phải viết về hàng cây, góc phố, mùa thu, mùa đông. Tôi không viết được như thế vì người ta đã làm rồi.

Hà Nội  của tôi đang sống trong “Hà Nội 4h sáng” với bao lo toan, bao nhọc nhằn mà vẫn lạc quan . Đó là Hà Nội với những cảm xúc tinh thần cao quý nhất như “Em yêu anh”…Nghe những tác phẩm mới nhất này của tôi biết đâu bạn cũng sẽ thấy muốn được vận động, được sống, được tan chảy thành một phần của Hà Nội Trẻ hôm nay.

MỚI - NÓNG
Giá vàng tuột khỏi mốc 58 triệu đồng/lượng
Giá vàng tuột khỏi mốc 58 triệu đồng/lượng
TPO - Giá vàng thế giới giảm mạnh 30 USD/ounce đêm qua, sau khi doanh số bán lẻ tháng 9/2021 được công bố, cho kết quả tích cực vượt xa những dự báo trước đó. Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng tuột khỏi mốc 58 triệu đồng/ lượng, đánh mất đỉnh tuần qua.

Có thể bạn quan tâm

Khách đi cáp treo lên Núi Bà Đen, Tây Ninh

Khởi động du lịch xanh liên tỉnh

TP - TPHCM và Tây Ninh đã thỏa thuận liên kết du lịch giữa hai địa phương trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh. Đây là hai địa phương đầu tiên ở khu vực phía Nam tổ chức liên kết du lịch hậu dịch COVID-19.
Thục trưởng Lương Văn Can (mặc áo dài trắng đứng giữa) cùng các giáo viên trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Ảnh tư liệu do ông Lương Tiến cung cấp.

Người mở đường cho giới doanh nhân Việt

TP - Cách đây một thế kỷ, danh nhân Lương Văn Can, một người xuất thân từ Nho học đã vượt qua những rào cản, quan niệm xưa cũ về buôn bán tồn tại ngàn năm ở nước ta để viết sách về kinh doanh. Có thể nói, Lương Văn Can là người đã mở đường cho giới doanh nhân Việt Nam khi những cuốn sách viết về thương mại và thực tế kinh doanh của ông trong những năm đầu thế kỷ XX vẫn còn giá trị đến ngày nay.
Cảnh trong các MV đấu rap hoặc có nội dung 18+ được tìm thấy dễ dàng trên YouTube

RAP - tiếng nói người trong cuộc

TP - Trong rap có một thể loại cơ bản gọi là battle, trong đó các rapper đấu nhau trực tiếp mặt đối mặt hoặc gián tiếp qua các bản thu sẵn. Về hình thức đấu rap thể hiện khả năng ngôn ngữ, ứng khẩu cũng như độ sắc sảo, tinh quái của rapper nhưng đồng thời cũng rất dễ sa đà vào chửi rủa tục tĩu.