Làm mới tư duy để phát triển du lịch

0:00 / 0:00
0:00
Mở cửa đón khách, khôi phục và tạo đột phá cho du lịch không chỉ cần đổi mới ở sản phẩm, mà cả ở tư duy của người làm du lịch, nhà quản lý. Đó là chia sẻ của đại biểu dự hội thảo du lịch "Ấn tượng Việt Nam - Làm mới để đón khách" diễn ra chiều 18/3 tại Quảng Nam.
Làm mới tư duy để phát triển du lịch ảnh 1

150 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp bàn cách khôi phục ngành du lịch.

Chiều 18/3, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam phối hợp với báo Tuổi trẻ, cùng các đơn vị đồng hành Travelner Việt Nam, Vinpearl, Vietjet Air, Saigontourist Group tổ chức Hội thảo du lịch Làm mới để đón khách.

Sự kiện thu hút hơn 150 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các Vụ Lữ hành, Thị trường du lịch, Vụ khách sạn, các Sở VH-TT&DL Quảng Nam, Đà Nẵng, TT-Huế cùng các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành, nhà hàng, đơn vị vận tải... trong ngành du lịch.

Làm mới tư duy để phát triển du lịch ảnh 2

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, không chỉ làm mới sản phẩm mà còn phải mới tư duy làm du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ, 2 năm qua, dù đối mặt với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng Quảng Nam luôn tìm mọi điều kiện, cơ hội để tham gia vào sự phát triển du lịch cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng.

Quảng Nam sớm đăng ký thí điểm đón khách theo chương trình “hộ chiếu vắc-xin” và trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước đón các đoàn khách quốc tế cuối năm 2021. Thời gian qua, Quảng Nam cũng làm việc với các DN trên địa bàn, giúp đỡ đào tạo nhân lực, củng cố lại tổ chức, cơ sở vật chất để sẵn sàng cho ngày hôm nay, khi mà Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế, mở cửa phát triển du lịch trên cả nước.

Theo ông Thanh, khi khôi phục và phát triển du lịch, vấn đề làm mới lại chính mình rất quan trọng. “Sản phẩm du lịch phải làm mới như thế nào, các dịch vụ phải tiếp cận như thế nào để đáp ứng mong mỏi của các dòng khách trong nước và quốc tế khi quay lại Việt Nam?

Các cấp chính quyền, các bộ ngành liên quan dưới góc độ quản lý nhà nước phải được làm mới như thế nào để việc phát triển du lịch trong tình hình mới đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, khai thác được tất cả nguồn lực trong xã hội? Lộ trình chúng ta thực hiện như thế nào trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, năm 2023 và các năm tiếp theo?

Cần phải xác định đối tượng khách hàng, cần xác định phân khúc, cần phải được tổ chức làm mới lại bằng những sản phẩm hoàn toàn mới và cũng cần làm mới chính tư duy của chúng ta” – ông Thanh nhìn nhận.

Chủ động lên kịch bản thích ứng, nắm bắt cơ hội đón khách

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho rằng, Chính phủ chấp thuận phương án mở cửa hoàn toàn du lịch đã thắp sáng lên cơ hội đối với ngành du lịch. Việt Nam là quốc gia đạt độ phủ tiêm vắc xin COVID-19 rất cao, đang từng bước phục hồi kinh tế và các hoạt động du lịch, dịch vụ. Điều này sẽ mang lại nguồn sinh khí mới cho xã hội, đặc biệt ngành du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch COVID-19 suốt hai năm qua.

Tuy nhiên, đi liền với cơ hội là thách thức khi chúng ta đón, phục vụ khách trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 5 kịch bản mới cho năm 2022, đi kèm các chỉ tiêu, các nhóm giải pháp, chương trình hành động cụ thể. Thời điểm hiện nay, chúng tôi chọn kịch bản kinh doanh an toàn với dịch. Điều này cũng phù hợp xu hướng chung thị trường du lịch toàn cầu” – ông Yên nói.

Làm mới tư duy để phát triển du lịch ảnh 3

Bà Ngô Hương - Tổng Giám đốc Vinpearl Resort.

Bà Ngô Hương – Tổng Giám đốc Vinpearl Resort cho rằng với chủ trương mở cửa hoàn toàn du lịch, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chào đón một lượng khách lớn nếu đảm bảo được các phương án, kịch bản chủ động, linh hoạt, đảm bảo an toàn.

Sau gần 3 tháng thí điểm chương trình hộ chiếu vắc xin, doanh nghiệp này cùng các đối tác đã đón 18 đoàn khách với hơn 3.000 lượt khách đến.

“Theo kế hoạch, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đón các đoàn khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Lào… Với nhu cầu lớn của du khách quốc tế hiện nay, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn với du lịch quốc tế thông qua các chuyến bay thường lệ, các thủ tục nhập cảnh thông thoáng và chính sách kích cầu hấp dẫn, hi vọng rằng lượt khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng. Đây là tín hiệu tích cực” – bà Ngô Hương, chia sẻ.

MỚI - NÓNG