Lạ lùng nhà thầu dự án hơn 1.500 tỷ vừa vào việc đã không còn năng lực

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thi công gói thầu xây lắp trong dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ ở Đắk Lắk, nhưng một nhà thầu lại không đủ khả năng thực hiện mặc dù công việc mới bắt đầu.

Ban quản lý dự án Đầu tư công trình và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban Tỉnh) - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột - vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, khó khăn của dự án.

Theo đó, Ban Tỉnh đã quyết định chấm dứt thực hiện hợp đồng với Cty Cổ phần Licogi 166 - một trong những nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp số 4 của dự án. Lý do là nhà thầu không còn khả năng thực hiện hợp đồng; chủ đầu tư đang hoàn tất thủ tục chuyển phần khối lượng cho các thành viên trong liên danh.

Lạ lùng nhà thầu dự án hơn 1.500 tỷ vừa vào việc đã không còn năng lực ảnh 1

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, còn chậm khoảng 38% so với kế hoạch.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ, từ nguồn ngân sách Trung ương; thời gian thực hiện từ 2020-2023.

Dự án đi qua 3 huyện (Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắc) và TP Buôn Ma Thuột, tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 116,99ha, số hộ dân ảnh hưởng 1.388 hộ.

Đến nay cơ quan chức năng đã phê duyệt 23 phương án, đạt 59,64%, còn lại 632 hộ chưa lập phương án bồi thường, di dân.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu số 3, chiều dài 20,5km, khởi công ngày 9/12/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023; giá trị hợp đồng hơn 512 tỷ đồng (bao gồm dự phòng). Gói thầu số 4 có chiều dài 19,16km, khởi công ngày 4/3/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023; giá trị hợp đồng hơn 512 tỷ đồng (bao gồm dự phòng).

Đến ngày báo cáo (22/3), tiến độ thi công dự án vẫn còn chậm khoảng 38% so với kế hoạch.

Ban Tỉnh nêu 3 nguyên nhân cơ bản khiến dự án chậm tiến độ: Còn một số đoạn tuyến thuộc gói thầu số 3 hiện mới thực hiện GPMB được 1/2 phạm vi mặt đường; Gói thầu số 4 chủ yếu nằm trong phạm vi thuộc địa phận TP Buôn Ma Thuột nhưng kinh phí GPMB đã gần hết, chưa có nguồn kinh phí để thực hiện tiếp; Cty CP Licogi 166 không còn đủ khả năng thực hiện hợp đồng khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Như Tiền Phong đưa tin, hồi tháng 2, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột bị Bộ Giao thông vận tải “điểm tên” vì chậm tiến độ, đội vốn GPMB hơn 331 tỷ đồng. Tỉnh Đắk Lắk xin Trung ương bố trí vốn nhưng không được đồng ý, nên phải tự cân đối nguồn vốn cho dự án.

Trước đó, dự án bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện, hướng tuyến bị điều chỉnh lệch gần 1km so với quy hoạch chung đường Hồ Chí Minh. Việc điều chỉnh này đã “phóng” vào khu dân cư, làm phát sinh chi phí GPMB.

Ngoài ra, dự án này còn gặp rắc rối khi nhà thầu phụ là Cty TNHH Phương Đông tạm ứng quá hạn hơn 44 tỷ đồng nhưng không hoàn trả theo quy định. Chủ đầu tư trầy trật đi đòi mới thu hồi số tiền tạm ứng trên.

MỚI - NÓNG