Hà Nội:

Kiến nghị Thủ tướng về đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai

0:00 / 0:00
0:00
TPO - TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hà Đông - Xuân Mai từ nguồn vốn ODA để đảm bảo đồng bộ kỹ thuật, công nghệ với đoạn tuyến (Cát Linh - Hà Đông) hiện đang hoạt động...

Ngày 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc giữa Thường trực Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội về tình hình phát triển kinh - tế xã hội 4 tháng đầu năm và kết quả giữa nhiệm kỳ Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố.

Kiến nghị về 9 tuyến đường sắt

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý một 2023 tăng 5,8%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gần 178.000 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, thu hút 1,7 tỷ USD vốn FDI (bằng cả năm 2022).

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, lãnh đạo Hà Nội cho biết, thành phố tiếp tục phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị; rà soát, xử lý dứt điểm các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ. TP Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng đường vành đai 4; các dự án đường sắt đô thị; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành nhiều thời gian nêu đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về 9 tuyến đường sắt trên địa bàn.

Kiến nghị Thủ tướng về đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai ảnh 1

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Viết Thành.

Đối với dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, tiến độ đã đạt khoảng 76,5%, thành phố đang phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao trong năm 2023. TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép UBND TP được thực hiện thanh toán từ nguồn vốn ứng trước của ngân sách để giải ngân thanh toán cho các nhà thầu, tư vấn của dự án.

Dự án đường sắt đô thị Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc có tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng. TP Hà Nội đề nghị Chính phủ xem xét, ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư dự án.

TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hà Đông - Xuân Mai từ nguồn vốn ODA để đảm bảo đồng bộ kỹ thuật, công nghệ với đoạn tuyến (Cát Linh - Hà Đông) hiện đang hoạt động...

TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm xem xét đẩy nhanh quá trình cho ý kiến để hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trong năm 2023.

Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương bàn giao hồ sơ tài liệu cho thành phố quản lý theo quy hoạch hệ thống mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi.

Kiến nghị thực hiện loạt tiểu Dự án đường vành đai 4

Về Dự án đường vành đai 4, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành cho phép tỉnh Hưng Yên phê duyệt các dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công trong trường hợp tổng mức đầu tư cao hơn sơ bộ tổng mức đầu tư tại chủ trương đầu tư.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư, cho phép thành phố Hà Nội chủ động thực hiện điều hòa, điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần 1.1 và 2.1 trong trường hợp tổng mức đầu tư của từng dự án thành phần vượt (có dự án tăng/giảm) nhưng tổng mức đầu tư của cả 2 dự án thành phần này không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư tại chủ trương đầu tư, được thực hiện đồng thời với việc thực hiện nội dung điều chỉnh chủ trương dự án (nếu có).

Để giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc đối với việc triển khai các tiểu dự án trong dự án PPP, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến bao gồm 3 cầu lớn (Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng) và hệ thống đường song hành do 3 địa phương đồng loạt triển khai, Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP và được giao ban quản lý dự án chuyên ngành thành phố là chủ đầu tư thực hiện tiểu dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với dự án PPP do nhà đầu tư thực hiện.

Về việc áp dụng cơ chế đặc thù của Dự án đường vành đai 4, thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc cho phép nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP và BOT (Dự án thành phần 3) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như nhà thầu thi công dự án được quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 56 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.

MỚI - NÓNG