Kiểm soát tải trọng xe: Chỉ hiệu quả nếu hết chung chi

Cán bộ bỏ trạm cân tại đường 494 ( Hà Nam). Ảnh : Minh Đức
Cán bộ bỏ trạm cân tại đường 494 ( Hà Nam). Ảnh : Minh Đức
TP - Trao đổi với cánh lái xe tải đang mắc võng dưới gầm xe ngủ bên đường quốc lộ 14, nhiều bác tài kể: Để chấm dứt nạn xe quá tải phụ thuộc nhiều vào quyết tâm dẹp nạn “chung chi”. 

Anh P- một tài xế xe tải có thâm niên chở hàng xuyên Việt cho biết: “Từ trước tới nay chưa từng biết có tài xế nào chở hàng quá tải mà không phải móc tiền đút lót để qua trạm. Việc xử lý xe quá khổ, quá tải từ trước đến nay chỉ ở dạng phong trào, lái xe luôn ở thế bị động kiểu “cá nằm trên thớt” trước những đợt cao điểm thanh kiểm tra, phải trốn”.

Đợt cân xe này, nhiều tài xế xe tải đồng tình khi kiểm soát được triển khai diện rộng, quyết liệt. Bởi vì, nếu xử lý đồng bộ, giá cước tăng hợp lý hơn, công việc nhiều và xe chạy đúng tải, đỡ hao mòn, hư hỏng, đỡ nguy hiểm, giảm tai nạn giao thông.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, chi phí vận tải lâu nay phải cộng thêm các “chi phí đen” cho CSGT, quản lý thị trường... nên vận tải mang tiếng thu cao nhưng lợi nhuận thấp. “Nếu chở đúng tải, giá tăng thêm chút ít, không phải trả các chi phí ngầm, vận tải dễ thở hơn. Các tiêu cực xã hội, hư hỏng đường sá không còn” – ông Thanh nói.

Một lãnh đạo Cty vận tải đường sắt cho biết, lâu nay các chủ hàng “chuộng” đường bộ do có thể chở quá tải, lại còn tránh bị kiểm soát xuất xứ nguồn gốc hàng hóa, dễ buôn lậu. “Nếu kiểm soát chặt tải trọng, xuất xứ trên đường bộ, hàng hóa tải trọng lớn mới có thể đến với đường sắt, đường thuỷ, hàng hải” – vị này nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ngôi nhà đá ong của ông Nguyễn Ngọc Thanh. Ảnh: Hà Thương

Độc đáo làng đá ong ven biển

TP - Cùng với sự biến thiên của vạn vật, đá ong dần vắng bóng, nhưng tại một ngôi làng ven biển miền Trung, dưới lớp rong rêu kia, đá ong vẫn đang “sống”, vẫn thở những nhịp bình yên giữa sự hối hả, xô bồ của thời hiện đại.
Phù thủy với những tờ giấy

Phù thủy với những tờ giấy

TP - Trong cộng đồng sáng tạo origami (nghệ thuật gấp giấy) của Việt Nam, người ta gọi Nguyễn Hùng Cường là “thần đồng”. Anh là người có danh tiếng quốc tế trong môn nghệ thuật đặc biệt này.
Nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn (phải) và nhà thơ Hữu Việt – những người làm báo TPCN một thời. Ảnh: Trần Hoàng Thiên Kim

Nguyễn Hoàng Sơn: Thơ, báo và tranh luận…

TP - Gần 40 năm làm báo, sau khi nghỉ hưu tôi hay nghĩ về bạn bè, đồng nghiệp cùng lứa. Một trong số đó là nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn. Cái “duyên” Hòa Bình và “duyên” thơ viết cho thiếu nhi đã se chúng tôi gặp nhau, rồi dần thân tình cả trong công việc và ngoài đời.