TPO - Dự kiến, trong năm 2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành việc sắp xếp, tách chức năng cung cấp dịch vụ đăng kiểm và chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về đăng kiểm khỏi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đây là một trong các giải pháp để minh bạch hoạt động này, sau khi hàng loạt cán bộ Cục Đăng kiểm và một số trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, tạm giam liên quan tới tiêu cực, tham nhũng, sai phạm.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề xuất đưa một số nhóm hoạt động cải tạo ô tô đơn giản không cần lập hồ sơ thiết kế, do các thay đổi này đơn giản, không ảnh hưởng tới kết cấu chính của xe, nhằm tạo điều kiện cho người dân.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề xuất, mỗi dây chuyền kiểm định xe cơ giới không nhất thiết phải có tất cả các loại trang thiết bị mà có thể dùng chung giữa các dây chuyền trong cùng 1 trung tâm. Dự thảo quy chuẩn mới cũng đưa ra một số tiêu chuẩn nhằm ngăn đăng kiểm viên can thiệp phần mềm, làm sai lệch kết quả kiểm định để trục lợi.
TPO - Bộ Giao thông vận tải khẳng định, với việc điều chỉnh hàng loạt quy định liên quan, sự hỗ trợ của lực lượng đăng kiểm quân đội và công an, các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã hết quả tải, ùn tắc; quy định rõ hơn trách nhiệm các bên tham gia đăng kiểm, đảm bảo minh bạch, phòng chống tiêu cực.
TPO - Bộ Giao thông vận tải dự kiến đề xuất Chính phủ ban hành quy định về giá tối đa (giá trần) dịch vụ đăng kiểm, do hiện có nhiều thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ này, từ đó bỏ giá cố định do nhà nước ban hành.
TPO - Trước thực tế các trung tâm đăng kiểm ô tô vẫn quá tải, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp tục bố trí lực lượng đăng kiểm viên trong ngành tham gia hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm dân sự.
TPO - Thay vì các quy định tập trung quyền cấp phép thành lập mới, cấp lại giấy phép cho các trung tâm đăng kiểm thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất mới sẽ chuyển quyền này về Sở GTVT các địa phương. Cùng đó, đề xuất các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, đăng kiểm quốc phòng, công an được cung cấp dịch vụ đăng kiểm…
TPO - Thay vì chờ sửa đổi quy định, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Chính phủ cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng được hoạt động kiểm định xe ô tô ngay, để giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân và doanh nghiệp.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm ô tô. Trọng tâm của các giải pháp này là nhằm tăng huy động nhân lực có kinh nghiệm về bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tham gia hoạt động đăng kiểm.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chính thức gửi lấy ý kiến người dân về dự thảo Thông tư bỏ kiểm định lần đầu với ô tô mới. Thời hạn miễn đăng kiểm lần đầu dự kiến là 30 tháng.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Công an về xin ý kiến cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra (phải tạm dừng hoạt động) được phép hoạt động, để phục vụ nhu cầu cấp thiết về đăng kiểm phương tiện của người dân.
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đang yêu cầu Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đăng kiểm khẩn trương xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm trong công tác kiểm định xe cơ giới đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố và báo cáo lãnh đạo Bộ.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ghi nhận, gần đây có hiện tượng một số trung tâm đăng kiểm hạn chế nhận xe đến kiểm định, thậm chí đóng cửa không rõ nguyên nhân, làm tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm thêm nghiêm trọng.
Triển khai Nghị định 116 và Thông tư 03 về kiểm định ô tô nhập khẩu, nhiều nhà nhập khẩu cho rằng gây khó khăn khi thời gian kiểm định mất hàng tháng trời và tốn đến hàng nghìn USD.