Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Dự thảo đã bổ sung nhiều trường hợp cải tạo ô tô theo diện “độ, chế” nội, ngoại thất sẽ không phải làm hồ sơ thiết kế, giải pháp này sẽ gỡ vướng, giảm thủ tục hành chính cho người dân. Do những thay đổi này mang tính đơn giản, không làm thay đổi các kết cấu, chức năng cơ bản của xe.
Bộ GTVT cho rằng, các trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế cần mở rộng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Do nhiều trường hợp thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn, nên không cần thiết phải quản lý.
Nhiều trường hợp ô tô cải tạo, lắp đặt, thay thế một số trang thiết bị, phụ tùng mua ngoài lắp vào xe không theo nguyên bản mua từ nhà sản xuất, nhưng việc lắp thêm không làm ảnh hưởng tới tính an toàn của xe sẽ không phải làm hồ sơ thiết kế (Ảnh minh họa). |
Các trường hợp ô tô “độ, chế” được đề xuất bổ sung vào diện miễn hồ sơ thiết kế cải tạo, gồm: Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện; thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để lắp; lắp giá nóc của ô tô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe;
Dự thảo cũng miễn hồ sơ thiết kế với ô tô thay hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy, nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có xác nhận của nhà sản xuất).
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: Mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, ô tô đầu kéo.
Ngoài ra, cũng không yêu cầu hồ sơ thiết kế với trường hợp cải tạo xe theo mẫu thiết kế do Cục Đăng kiểm công bố; lắp bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để làm hệ thống nâng tự đổ của sơmi rơmoóc; cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ; cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ.
Bộ GTVT lý giải, các thay đổi trên cơ bản do loại hình cải tạo đơn giản, nên bỏ yêu cầu hồ sơ thiết kế cải tạo để cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục; cũng phù hợp với thực tiễn, nhu cầu người dân khi nâng cấp xe một cách đồng bộ, được tiêu chuẩn hóa. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người dân cải tạo khi đăng kiểm phương tiện, tránh tình trạng bị từ chối kiểm định như thời gian qua.
Dự kiến, thông tư sửa đổi trên sẽ được Bộ GTVT ban hành và áp dụng trong năm nay.