Đăng kiểm phương tiện cuối năm: Chủ xe 'độ' lo bị từ chối

0:00 / 0:00
0:00
TP - Nhiều chủ ô tô lắp thêm một số bộ phận không phải của nhà sản xuất (xe độ, chế) sắp tới hạn đăng kiểm đang lo lắng trước thông tin xe bị từ chối kiểm định, dù trước đây vẫn được đăng kiểm bình thường. Hiện tại, cán bộ tại các trung tâm đăng kiểm đã tư vấn để chủ xe có thể được đăng kiểm, không mất thời gian đi lại nhiều lần.

Bối rối vì bị từ chối đăng kiểm

Những ngày cuối năm, tại các trung tâm đăng kiểm rất đông người đưa xe đến, chủ xe mất nhiều thời gian chờ đợi, có lúc tình trạng quá tải trở nên trầm trọng thêm khi nhiều xe bị từ chối kiểm định chỉ vì xe được lắp thêm đồ… cho đẹp. Đặc biệt, tại các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM, lượng xe xếp hàng dài chờ đợi; nhiều chủ xe đi từ lúc 1-2 giờ sáng; có trung tâm giảm công suất hoạt động.

Trong khi đó, nếu quá hạn đăng kiểm, ô tô sẽ không được lưu thông, với ô tô cá nhân còn có thể chờ, với xe tải chở hàng, xe kinh doanh, việc chậm đăng kiểm ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa của người dân nhất là khi Tết đã cận kề.

Đăng kiểm phương tiện cuối năm: Chủ xe 'độ' lo bị từ chối ảnh 1

Nhiều chủ xe lắp thêm các phụ kiện làm đẹp cho xe đang gặp rắc rối khi đi đăng kiểm. Ảnh minh hoạ: Phạm Thanh

Tại Hà Nội, anh Nguyễn Văn Đức (ở quận Hoàng Mai) chia sẻ, xe của anh chỉ còn hơn 1 tháng nữa tới hạn đăng kiểm định kỳ, gần đây anh rất lo lắng khi mạng xã hội chia sẻ thông tin xe “độ” thêm một số phụ kiện cho đẹp sẽ bị từ chối kiểm định. Theo anh Đức, anh mua lại xe của người khác, chủ cũ đã lắp thêm cánh gió sau xe, bậc bước chân lên/xuống, thay đèn cho sáng hơn, bộ mâm vành cho... thời trang.

“Những trang thiết bị lắp thêm với mục đích chỉ để cho đẹp bên ngoài, không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn và khả năng vận hành của xe. Những lần trước xe vẫn được đăng kiểm bình thường, nay thấy trên mạng xã hội nhiều chủ xe chia sẻ, những xe cũng lắp thêm những thiết bị như vậy thì bị từ chối kiểm định, chủ xe phải đưa về tháo hết đồ lắp thêm, trả về nguyên trạng ban đầu mới được đăng kiểm, tới lượt mình không biết lần đăng kiểm này thế nào”, anh Đức nói. Theo anh Đức, hiện tại có nhiều xưởng sửa chữa ô tô cho thuê phụ tùng thay thế để được đăng kiểm.

Thời gian gần đây, sau loạt vụ việc đăng kiểm viên sai phạm kéo theo một số trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động, thậm chí bị khởi tố điều tra, nhiều đăng kiểm viên đã bị ảnh hưởng tới tâm lý. Nhiều chủ xe lên mạng xã hội chia sẻ việc xe của họ bị từ chối đăng kiểm, vì lắp thêm một số bộ phận bên ngoài không phải của nhà sản xuất, như thay đèn, lắp thêm bậc bước chân, thay mâm vành, cánh gió, vè che mưa… Có không ít chủ xe được đại lý khuyến mại đồ, đã lắp thêm và nay cũng bị từ chối kiểm định.

Nhiều xe "độ", "chế" không được kiểm định

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Huỳnh Văn Thiệt, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-02S (quận 1, TPHCM) cho biết, theo quy định lâu nay, xe cơ giới không được thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước so với nguyên trạng của nhà sản xuất. Do đó, những xe “độ, chế” như thay cụm đèn, đèn gầm, cánh gió, bậc bước chân, cản trước và sau… làm thay đổi thiết kế ban đầu nên không được kiểm định.

“Các trung tâm đăng kiểm khác không biết thế nào, với trung tâm nơi tôi làm việc, anh em luôn được quán triệt không kiểm định những xe độ thêm. Lâu nay, chúng tôi đã từ chối kiểm định xe như vậy, không phải giờ mới từ chối. Phụ kiện lắp thêm có thể không làm thay đổi thiết kế kỹ thuật, nhưng không như đăng ký của nhà sản xuất, theo quy định không được đăng kiểm”, ông Thiệt nói.

Ông Thiệt khuyến cáo chủ ô tô trước khi đi đăng kiểm nên kiểm tra kỹ, chỉ mang xe đúng nguyên trạng đi đăng kiểm để tránh mất thời gian, nhân viên đăng kiểm cũng không bị “mang tiếng” gây khó dễ.

Về tình trạng các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM quá tải, ùn tắc, theo ông Thiệt, không hẳn do xe “độ, chế” bị từ chối đăng kiểm. Thông thường, mỗi dịp cuối năm lượng xe tới hạn đăng kiểm đều tăng so với các tháng khác trong năm, thậm chí nhiều xe chưa tới hạn, chủ xe vẫn đăng kiểm trước để chơi Tết cho yên tâm, năm mới không phải đi.

Gần đây, một số trung tâm đăng kiểm ở TPHCM bị tạm dừng hoạt động, xe dồn sang trung tâm còn lại gây thêm quá tải.

“Nếu trung tâm đăng kiểm nào cũng hạn chế nhận xe, tình trạng dồn ứ sẽ thêm trầm trọng, ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế - xã hội nhất là khi Tết sắp tới. Vậy nên, rất cần các trung tâm chia sẻ với nhau”, ông Thiệt nói thêm.

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội cho biết, từ trước đến nay, xe độ, chế thêm phụ kiện không phải của nhà sản xuất đều bị từ chối, yêu cầu khôi phục về nguyên trạng mới được kiểm định.

Do đó, các chủ xe khi thay đổi cần tham khảo tài liệu nhà sản xuất cung cấp kèm theo xe để biết loại nào được lắp, loại nào không. Trường hợp như mâm vành, nếu phải thay trong quá trình sử dụng, có thể kiểu dáng, họa tiết khác bản gốc, nhưng phải đúng kích thước. Với đèn, đăng kiểm sẽ kiểm tra về hình dạng, cường độ, góc chiếu, nếu có sai lệch sẽ từ chối cấp kiểm định.

Thực tế có nhiều xe thay đèn có công suất lớn hơn thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây lóa mắt lái xe đi ngược chiều rất nguy hiểm. Có chủ xe lấy lý do đèn cũ không đủ sáng để thay đèn khác, nhưng đó chỉ là nguỵ biện, vì thay phụ tùng đúng của nhà sản xuất vẫn đảm bảo. Với mặt ca-lăng, nếu thay của xe cùng kiểu loại nhưng năm sản xuất sau thời gian xe được xuất xưởng (lên đời) cũng bị từ chối kiểm định.

“Gần đây, chúng tôi cũng nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng hỏi về kiểm định xe lắp thêm phụ tùng ngoài để trang trí. Thực tế nếu thay thiết bị đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, xe sẽ vẫn được kiểm định bình thường”, vị lãnh đạo trung tâm trên cho hay. Theo ông, năm nay Tết dương và âm lịch gần nhau, vậy nên chủ phương tiện dồn vào đăng kiểm xe trước Tết đông hơn ngày thường và các năm trước.

Ông Từ Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 33-01S (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, Cục Đăng kiểm đã có văn bản chỉ đạo, xe đăng kiểm phải đảm bảo nguyên trạng của nhà sản xuất. Chủ xe nếu thay đổi phụ tùng có hình dáng khác phụ tùng của nhà sản xuất nhưng đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kích thước thì vẫn được kiểm định. Với đèn xe, nếu xe chỉ thay bóng với công suất cao hơn, sáng hơn không sao, nhưng thay cả cụm đèn sẽ không được vì thay đổi độ sáng sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện đối diện. Với xe độ thêm cánh gió, bậc bước chân, cản trước, sau... dù không thay đổi kết cấu xe, nhưng làm thay đổi kích thước tổng thể của xe, vì thế cũng không được đăng kiểm.

MỚI - NÓNG