Khối nợ của Trung Quốc đang đe dọa cả thế giới

Khối nợ của Trung Quốc hiện tương đương 237% GDP. Ảnh: Reuters
Khối nợ của Trung Quốc hiện tương đương 237% GDP. Ảnh: Reuters
Những lo ngại về Trung Quốc vẫn chưa dịu bớt, và khối nợ của nước này vẫn là rủi ro với kinh tế toàn cầu, các quan chức ngân hàng cấp cao nhận xét tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg tại Nga.

Tổng nợ của Trung Quốc đã lên kỷ lục 237% GDP quý đầu năm, tăng từ 148% cuối năm 2007, theo tính toán của Financial Times. "Khối nợ của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng liên hoàn nghiêm trọng, không chỉ với các nền kinh tế châu Á, mà còn cả châu Âu. Nó có thể châm ngòi cho một xu hướng tiêu cực mới", Pavel Teplukhin - Giám đốc Deutsche Bank Nga cho biết trong sự kiện hôm qua.

Thứ trưởng Tài chính Nga - Maksim Oreshkin cũng nhấn mạnh tích lũy nợ tốt cho các nền kinh tế châu Âu đang đi xuống, nhưng không tốt với các nền kinh tế mới nổi lớn như Trung Quốc hay Nga.

Nợ là gốc rễ của khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2008. Kể từ đó, khối nợ toàn cầu đã tăng dần, xét theo tỷ lệ với GDP, Ngân hàng Thanh toán Toàn cầu (BIS) cảnh báo hồi tháng 3. Nợ toàn cầu đã chạm 135.000 tỷ USD cuối năm 2015, tăng từ gần 110.000 tỷ USD cuối năm 2007.

"Tại các nước phát triển, khi khủng hoảng lên đỉnh điểm, khối tư nhân đã dần giảm nợ, nhưng khối nhà nước lại tăng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cả là nợ tư nhân tăng mạnh tại nhiều nước khác, đặc biệt là tại các nước mới nổi, trong đó có Trung Quốc - cỗ máy tăng trưởng toàn cầu hậu khủng hoảng", BIS cho biết.

Oreshkin nhận định khối nợ của Trung Quốc là rủi ro lớn nhất với thế giới. Trong khi đó,  Andrei Klepach - kinh tế trưởng tại Vnesheconombank lại cho rằng đó là Mỹ.

Dù vậy, Oreshkin vẫn tỏ ra lạc quan. "Vỡ nợ và khủng hoảng chỉ là một phần cuộc sống mà thôi. Dĩ nhiên, thế giới sẽ còn nhiều cuộc khủng hoảng nữa. Và chúng tôi sẽ giải quyết chúng", ông kết luận.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.