Khách Tây bị 'hành' khi báo mất iPhone, iPad trên xe khách

Gia đình David trong chuyến du lịch.
Gia đình David trong chuyến du lịch.
TPO - Trên chuyến xe khách từ Nha Trang về TPHCM sau chuyến du lịch, gia đình hành khách người Tây Ban Nha phát hiện bị mất iPad, iPhone lúc đêm khuya.

Sáng hôm sau, trong lúc đang làm việc với công an về vụ mất trộm thì họ phát hiện tín hiệu iPad tại vị trí chiếc xe đang đậu nhưng khi quay lại tìm vẫn không thấy.

Mấy ngày qua, câu chuyện về gia đình du khách người Tây Ban Nha gồm: David (39 tuổi), Marta (35 tuổi), Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) bị mất tài sản và nhiều lần liên lạc với nhà xe để tìm nhưng bị gây khó dễ được đăng trên Facebook có tên Tran Ly Na. Thông tin này nhanh chóng gây “bão” trên cộng đồng mạng với hơn 50.000 lượt like, 40.000 lượt chia sẻ cùng hơn 4,5 nghìn lượt bình luận chỉ mới vài ngày.

Chị Trần Ly Na ở TPHCM, người đăng thông tin lên facebook cho biết, tối ngày 21/7, một gia đình người Tây Ban trên đi xe giường nằm hãng xe Nam Phương từ Nha Trang về TPHCM. Trong lúc ngủ trên xe, ông David đặt iPad và iPhone trên người, khi tỉnh dậy lúc 3h, ông phát hiện 2 món đồ biến mất.

Khách Tây bị 'hành' khi báo mất iPhone, iPad trên xe khách ảnh 1

Thông tin vụ việc trên facebook Tran Ly Na.

Thông tin được báo cho nhà xe và tài xế yêu cầu hành khách cho kiểm tra hành lý nhưng vẫn không thấy. Đến sáng ngày 22/7, gia đình ông David đến Công an trình báo để có xác nhận mất cắp làm giấy tờ bảo hiểm. Sau khi làm việc tại công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM gia đình ông David đang lang thang ở khu vực đường Bùi Viện, quận 1 thì phát hiện ra iPad của mình đã được kích hoạt. Lần theo tín hiệu map, họ tìm đến đúng chiếc xe đã chở mình đi từ Nha Trang về TPHCM tối hôm trước. Tuy nhiên, khi họ vừa tới thì tín hiệu iPad cũng bị tắt và tài xế đang ngồi trên xe.

Theo chị Ly Na, tài xế này trước đó đã được David mời đi sang đồn công an để xác nhận có xảy ra mất cắp. “Tài xế này nhờ tôi hỏi ID icloud của chiếc iPad với lý do “bạn anh có thể lần ra iPad nếu có ID icloud. Sau khi tìm ra sẽ trả cho bạn anh 1 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ ông Davd đã không đồng ý”, chị Ly Na kể và cho biết sau đó đã nhờ nhà xe tìm hiểu thông tin và báo lại trong vòng hai ngày nhưng sau bốn ngày không thấy ai liên lạc, chị gọi lại thì nhân viên tổng đài né tránh. “Lần thứ hai thì họ dập máy rất thô lỗ. Mới đây, đại diện nhà xe mới đồng ý gặp tôi vào lúc 14h ngày 31/7. Tuy nhiên, trong buổi sáng họ gọi lại và nói đã chuyển vụ việc lên công an làm việc và đợi thông tin nên không gặp nữa”, Ly Na cho biết.

Khách Tây bị 'hành' khi báo mất iPhone, iPad trên xe khách ảnh 2

Tạm thời đình chỉ lái xe

Hôm qua 31/7, phóng viên đã làm việc với đại diện hãng xe Nam Phương, số 269, Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM. Một nhân viên hãng xe xác nhận, gia đình ông David có đi trên xe của hãng từ Nha Trang vào Sài Gòn ngày 21/7. Gia đình ông cũng báo với tài xế, ban quản lý nhà xe về việc bị mất mất iPhone và iPad. “Vụ việc đang trong quá trình tìm hiểu, giải quyết. Đây là lần đầu tiên nhà xe xảy ra trường hợp như vậy. Vì người quản lý đang đi công tác nên chúng tôi chỉ mới tiếp nhận thông tin chứ chưa giải quyết được”, đại diện nhà xe nói và cho biết nhà xe đã tạm thời đình chỉ tài xế lái chuyến xe trên. “Trên xe chúng tôi đều có dán bảng thông báo hành khách tự bảo quản hành lý. Và nếu đồ đạc khách gửi dưới gầm xe bị mất thì nhà xe sẽ chịu trách nhiệm”, người này nói thêm.

Đại diện công an phường Phạm Ngũ Lão cho biết, đã tiếp nhận sự việc của ông David và hiện tại vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ. “Nếu khách mất đồ trên xe khi đang di chuyển ở địa phương nào thì phải trình báo lên công an ở đó. Mặt khác đối với khách nước ngoài khi làm việc với công an Việt Nam phải có người phiên dịch để đảm bảo tính khách quan”, vị đại diện công an cho biết.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Tiền Phong hôm qua 31/7, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, đã thông báo sự việc cho Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa (nơi hãng xe Nam Phương đăng ký hoạt động). Giám đốc Sở GTVT này đã xem xét và yêu cầu nhà xe Nam Phương đến làm việc.

Ngoài ra, ông Hùng đã trao đổi với lãnh đạo UBND quận 1 (TP HCM) và được biết lãnh đạo quận đã chỉ đạo công an xử lý vụ việc. “Nếu thông tin này là đúng, cho thấy, chất lượng dịch vụ vận tải không chỉ ở vấn đề xe tốt, đi nhanh hay chậm mà còn là vấn đề an ninh, bảo đảm tài sản cho hành khách. Vì thế cần có những chế tài và biện pháp như cần lắp đặt camera trên xe chẳng hạn”- Ông Hùng cho hay.

Ngày 31/7, ông Khuất Việt Hùng đã gọi điện đến văn phòng Cty Nam Phương và được nhân viên và phụ trách văn phòng ở đây trả lời “Facebook muốn viết gì mà chẳng được”. Nhân viên này cũng không cung cấp số liên lạc của người có thẩm quyền; không lấy số điện thoại của người phản ánh để phản hồi lại. Ông Hùng cho rằng, những hành động đó cho thấy sự thiếu minh bạch, thiếu chuyên nghiệp của nhà xe này; nếu có những dấu hiệu vi phạm về kinh doanh vận tải, ủy ban sẽ yêu cầu thanh tra toàn diện.

MỚI - NÓNG