Đây là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay liên quan đến việc vi phạm Luật Không khí trong sạch của Mỹ. Khoản phạt này đã được thông qua theo thoả thuận giữa Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Bộ Tư Pháp và Uỷ ban nguồn không khí bang California.
Các cơ quan này cho biết, việc vi phạm của Hyundai và Kia liên quan đến gần 1,2 triệu xe, thải ra môi trường 4,75 triệu tấn khí thải nhà kính cao hơn mức nhà sản xuất công bố với EPA.
Điều đó có nghĩa là Hyundai và Kia cũng sẽ bị mất đi 4,75 triệu tấn khí thải nhà kính trong căn cứ đánh giá bảo vệ môi trường - được cho là trị giá hơn 200 triệu USD.
"Các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật sẽ không phải cạnh tranh với những doanh nghiệp phạm luật," đại diện EPA - bà Gina McCarthy - phát biểu.
Việc điều chỉnh lại công bố về mức tiêu thụ nhiên liệu nói trên có liên quan đến hơn 1/3 số xe Hyundai và Kia phiên bản từ 2011-2013 đã bán ra thị trường tính đến hết tháng 10 năm ngoái. Hầu hết các thông số tăng lên khoảng 1 lít/100km (giảm 1mpg theo tiêu chuẩn Mỹ), trong khi một số tăng tới 2-3 lít/100km (giảm 4 mpg).
Hyundai và Kia bị cáo buộc sử dụng phương pháp thử nghiệm khác thường, dẫn tới các kết quả không chính xác về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Cụ thể, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã sử dụng phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên để đo mức tiêu thụ nhiên liệu, thay vì tính trung bình số liệu của nhiều lần thử khác nhau như thông thường.
Sau các cuộc điều tra của cơ quan chức năng Mỹ, Hyundai và Kia đã đồng ý rà soát lại số liệu của các xe phiên bản 2015-2016 để công bố con số chính xác về mức tiêu thụ nhiên liệu.
Theo Nhật Minh