Huy động hơn 300 công nhân khắc phục sự cố sụt hầm Bãi Gió

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo đại diện nhà thầu, trong chiều nay các đơn vị sẽ tập kết dây chuyền, thiết bị máy móc và bố trí hơn 20 công nhân vào thi công tại hiện trường, sau đó sẽ có hơn 300 công nhân được huy động để tập trung xử lý, khắc phục 24/24h. Dự kiến đến ngày 22/4 sẽ hoàn thành xử lý sự cố để thông tàu Bắc - Nam.

Ngày 16/4, Bộ Giao thông vận tải họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, các cơ quan, đơn vị, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa để bàn phương án nhằm khắc phục sự cố sụt hầm đường sắt Bãi Gió.

Thông tin về tình hình, đại diện tổ công tác hiện trường cho biết, sau khi xảy ra hiện tượng lở trên vòm hầm Bãi Gió, các đơn vị liên quan đã tiến hành phong tỏa khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh và phân luồng giao thông đường bộ trên hầm để triển khai các bước xử lý sụt trượt.

Qua công tác kiểm tra và khảo sát cho thấy, vật liệu sụt lở có lẫn đá nhiều kích cỡ và đá phong hóa mạnh dạng cát kết, sỏi sạn. Đến thời điểm hiện tại, các viên đá to đã chèn kín lỗ hổng trên vòm hầm với khối lượng khoảng 150m3. Địa chất trên đỉnh hầm có dạng các tảng đá xếp chồng, đan xen với nhau, tạo lỗ rỗng lớn.

Theo đại diện tổ công tác, sau khi cơ bản đã ổn định, trong ngày 16/4, các đơn vị thi công sẽ chuẩn bị thiết bị khoan neo, máy phun vữa áp lực cao, trạm trộn, neo... để tiến hành khoan cắm neo dẫn trước vào vị trí miệng hố sụt và bơm vữa áp lực cao để tạo sự kết dính ổn định. Sau đó tiến hành đào hót dần khối đất đá sụt trong hầm, đào đến đâu tiến hành lắp khung chống đến đó để giữ.

“Nhà thầu Sông Đà 10 đang tập kết một dây chuyền thiết bị, máy móc thi công, vật liệu và hơn 20 cán bộ, công nhân thi công vào 16h hôm nay tại hiện trường, đến tối nay có thể triển khai tại công địa.

Huy động hơn 300 công nhân khắc phục sự cố sụt hầm Bãi Gió ảnh 1

Đoàn công tác của Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục sự cố.

Cùng đó có khoảng 80 công nhân của Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 và khoảng 250 công nhân đường sắt tại công trình tập trung xử lý, khắc phục ngày đêm 24/24h. Dự kiến kế hoạch đến ngày 22/4 sẽ hoàn thành xử lý để thông tàu Bắc - Nam", đại diện tổ công tác hiện trường cho hay.

Ôngg Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết, do ảnh hưởng của sự cố, việc vận chuyển hành khách và hàng hóa đi qua hầm bị thiệt hại nặng.

Tính đến tối qua (15/4), đơn vị đã tổ chức chuyển tải hơn 13.000 hành khách trên 38 đoàn tàu khách từ ga Tuy Hòa (thuộc tỉnh Phú Yên) đến ga Giã (thuộc tỉnh Khánh Hòa) và ngược lại; đồng thời cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí, tiếp tục tổ chức chạy tàu khách theo kế hoạch đã bán vé hành khách.

Huy động hơn 300 công nhân khắc phục sự cố sụt hầm Bãi Gió ảnh 2

Các đơn vị phấn đấu đến ngày 22/4 sẽ khắc phục xong sự cố.

Do ảnh hưởng sự cố có 77 đoàn tàu hàng bị ách tắc. Đường sắt phải thỏa thuận với chủ hàng để chuyển tải, hiện đã chuyển tải được 16 đoàn qua khu vực bị sự cố, ưu tiên hàng tươi sống, đông lạnh và hàng chuyển phát nhanh.

"Đây là sự cố vượt ngoài khả năng, tầm kiểm soát nên thiệt hại đối với vận tải đường sắt rất lớn. Doanh nghiệp kiến nghị các cấp xem xét nguồn kinh phí hỗ trợ. Để giảm thiểu thiệt hại, đề nghị địa phương bố trí xe chuyển tải đảm bảo số lượng, điều kiện phục vụ hành khách; kiến nghị cấp thẩm quyền miễn phí sử dụng đường bộ cho xe chuyển tải hành khách, hàng hóa qua hầm Đèo Cả...", ông Mạnh nói.

Lãnh đạo Tổng công Đường sắt Việt Nam đề xuất sau khi khắc phục xong sự cố sụt hầm Bãi Gió, cấp có thẩm quyền cần xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến cần phải ưu tiên xử lý với kinh phí dự kiến dưới 500 tỷ đồng. Cùng đó có phương án xử lý 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Thống nhất.

Trước đó, vào ngày 12/4, trong khi đơn vị thi công đang tiến hành phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ đã xảy ra sụt lở địa tầng yếu trên vòm hầm, khối lượng đất đá rơi xuống khoảng 150m3 làm gián đoạn chạy tàu đường sắt; rất may không có thiệt hại về người và thiết bị thi công.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.