Nguyên nhân sạt lở hầm Bãi Gió
Sáng 14/4, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết: Các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu khiến hầm Bãi Gió sạt lở. Khi khảo sát thực tế, các chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu có thể do hầm Bãi Gió đưa vào hoạt động hàng chục năm, cùng với địa chất phức tạp và các tầng đất đá lâu năm đã bị phong hóa. Qua thời gian chịu mưa gió, đất đá đã không còn sự dính kết, rất rời rạc nên khi trùng tu thì thi nhau đổ xuống hầm.
“Nguyên nhân sạt lở được xác định là do hầm bị thiên nhiên tàn phá chứ không phải do quá trình thi công dự án gia cố hầm Bãi Gió”, ông Vinh thông tin thêm.
Lượng đất rơi nhiều đợt từ đỉnh hầm tràn xuống đường ray bên trong hầm Bãi Gió. |
Hầm Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng cách đây hơn 90 năm, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.
Theo chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, đợt sạt lở đầu tiên vào chiều 12/4, có khoảng 180m3 đất đá rơi xuống hầm, đợt sạt lở thứ 2 vào sáng 13/4 có khoảng 50m3 đất đá rơi xuống hầm và lượng đất đá này cơ bản đã được công nhân thu dọn.
Tuy nhiên, đường hầm lại sạt lở đợt thứ 3 vào tối 13/4, kéo theo một khối lượng đất đá đã lấp kín lại vị trí sạt lở mà công nhân mới dọn. Đặc biệt, trên phía đỉnh hầm, các đơn vị chức năng phát hiện thêm một cái lỗ rộng khoảng 40cm. Nguyên nhân ban đầu xác định do lớp kết cấu, địa chất ở hầm bị tác động nên đất đá sạt lở và để lại khoảng trống lớn.
Cảnh sát giao thông phân luồng tất cả các phương tiện đi trên đường Đèo Cả nhằm giảm áp lực cho vỏ hầm. |
Ngay trong đêm, chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã họp với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư để đưa ra giải pháp khắc phục nhanh chóng sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.
Dự kiến thông tàu sau 3 ngày nữa
Theo lãnh đạo chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan vừa đưa ra phương án để xử lý dứt điểm sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Dự kiến khoảng 3 ngày nữa sẽ có thể thông tuyến.
Để khẩn trương khắc phục sự cố, ngành đường sắt đã huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc đến khu vực sạt lở và cố gắng thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Đơn vị thi công đã làm mái bằng sắt đỡ mái hầm để chống sạt lở. |
Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm đề phòng đất đá sạt lở xuống máy móc, công nhân. Sau đó, xuyên ngày đêm, các mũi thi công sẽ làm hết năng suất để thu dọn, xúc đất đá sạt lở, vận chuyển ra ngoài.
Công nhân ngành đường sắt hỗ trợ hành khách trung chuyển. |
Sự cố sạt lở khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt trong 2 ngày qua, ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển của hàng ngàn hành khách.
Trước tình trạng đó, ngành đường sắt đã phối hợp với tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa huy động hàng trăm ô tô trung chuyển khách đi tàu giữa ga Giã (tỉnh Khánh Hòa) và ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) cho đến khi tàu được thông tuyến.