Hậu quả của 'ăn lông ở lỗ'

TP - Bất kỳ ai không đồng tình với hành động nấu gà nguyên lông đều có quyền phản đối bằng cách nhấn nút báo cáo dưới clip, đồng thời không xem, không đăng ký kênh nữa.

Hồi bà Tân Vlog mới nổi với những món ăn “siêu to khổng lồ”, tôi vào xem thử một loạt clip của hai mẹ con nhà này. Còn nhớ có cảnh Hưng con trai bà dán hình xăm ngắn hạn lên người xong giả vờ là mới đi xăm mình về làm bà Tân tưởng thật tá hỏa đuổi đánh con… Nói chung là dàn dựng khá lộ liễu nhưng thôi thể tất, giữa khung cảnh đồng quê ruộng vườn gọi là cũng có cái cho những khán giả rảnh rỗi giết thời gian.

Nhưng thay vì cho người xem biết thêm về đời sống thôn quê hay văn hóa đặc sản địa phương (kiểu vlogger Lý Tử Thất ở Trung Quốc thành triệu phú USD) thì đây chỉ toàn mang người nhà đến bạn bè ra bẫy. Dẫn đến càng ngày sẽ phải bày ra các trò lố gây phản cảm, phản ứng. Vụ nấu cháo gà cả lông xong dụ các em ăn vừa rồi là ví dụ.

Một điều nữa khiến tôi chả tin mấy clip kiểu này vì chắc chắn những người xung quanh Hưng Vlog đều biết anh này chuyên bẫy người khác. Cho nên khách mời sẽ hợp tác với Hưng diễn vai nạn nhân sao cho hiệu quả nhất. Chính ra cứ nấu các món ăn siêu to siêu khủng như bà Tân lại an toàn (cho đến khi nào khán giả còn hứng thú).

Nói chung cứ lạc vào YouTube sẽ thấy hoa mắt chóng mặt vì lý trí của bạn bị thử thách khủng khiếp. Không hiểu sao những nội dung như thế lại thu hút được lượt xem và đăng ký khủng đến vậy. Chẳng hạn một thanh niên chỉ ngồi chơi game, văng tục, livestream gia cảnh, sinh hoạt: đi đâu, gặp ai, ăn gì… là đủ để “người hâm mộ” thưởng tiền tại chỗ gọi là quyên góp(!). Trong khi chủ kênh chả cần bỏ công sức sáng tạo, tiền thì đã có YouTube chu cấp.

Hay một nàng chuyển giới trước đây đi diễn lô-tô nhưng vì COVID-19 thất nghiệp nên mở hàng bán bánh tráng trộn ở một khu đất trống tuềnh toàng. Khách đến ngồi chờ như bến xe giờ cao điểm. Nàng chỉ việc ghi hình nguyên ngày làm việc, cận cảnh các khách hàng là nam, đẹp trai đô con và “giao lưu” với họ. Nội dung tất cả các clip đều một kịch bản như thế và nó xuất hiện trên vài kênh liền. Thu nhập của nàng từ YouTube hẳn cao hơn từ bánh tráng.

Thường thì bí quyết thành công tiền bạc của mấy kênh YouTube kiểu này nằm trong mấy từ: nhảm, lầy, vô thưởng vô phạt. Và tốt nhất đừng làm gì ấn tượng quá để truyền thông và dư luận chú ý. Như Hưng Vlog sau khi nổi tiếng, nhất cử nhất động sẽ bị soi. Như vụ Sở TT&TT Bắc Giang phạt Hưng 7,5 triệu theo nghị định 15-2020/NĐ-CP. Thực ra bất kỳ ai không đồng tình với hành động nấu gà nguyên lông đều có quyền phản đối bằng cách nhấn nút báo cáo dưới clip, đồng thời không xem, không đăng ký kênh nữa.

Trong toàn bộ nội dung mục b, khoản 1 điều 101 của Nghị định 105: “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”, thì “thuần phong mỹ tục” là cái mũ chung chung nhất có thể dễ dàng chụp cho rất nhiều hành động không trái pháp luật.

“Thuần phong” của người này mâu thuẫn với người khác là bình thường. Ví dụ người Mỹ vẫn không thể hiểu nổi vì sao người Việt hoặc người Hàn ăn nổi thịt chó, mèo. Hay người Kinh không bao giờ ném nguyên nội tạng động vật vào nồi thắng cố như kiểu người HMông. Ở tầm vĩ mô, một dân tộc tự coi mình là có “mỹ tục” để đi phán xét, “thanh trừng” dân tộc khác dễ chỉ dẫn đến “đánh nhau” quanh năm ngày tháng mà thôi.

MỚI - NÓNG
MC Phương Thảo được các tuyển thủ Thái Lan mến mộ, ngạc nhiên khi được gọi là 'nữ thần SEA Games'
MC Phương Thảo được các tuyển thủ Thái Lan mến mộ, ngạc nhiên khi được gọi là 'nữ thần SEA Games'
TPO - Với 2 tuần “cháy” cùng SEA Games 31 khi dẫn dắt FIFA Online 4 và Liên Quân Mobile, MC Phương Thảo nhận được nhiều sự chú ý của khán giả, truyền thông trong và ngoài nước. Nữ MC xinh đẹp chia sẻ với Tiền Phong về vinh dự được đồng hành cùng đoàn thể thao Việt Nam tham gia SEA Games với vai trò MC.

Có thể bạn quan tâm

Tùng Dương đâu chỉ biết 'lên đồng'!

Tùng Dương đâu chỉ biết 'lên đồng'!

TPO - Cứ tưởng ấn định với phong cách “lên đồng” nhưng khi Tùng Dương chạm vào những ca khúc được giới trẻ hiện nay yêu thích, anh lập tức gây “bão”. Từng thành công lớn khi hát lại “Ngày chưa giông bão”, sắp tới giọng ca “Chiếc khăn piêu” sẽ tiếp tục chinh phục “Ai chung tình được mãi” ngay trên sân khấu Nhà hát Lớn (Hà Nội).
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ giới thiệu tập đầu tiên của bộ ba tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” về Hồ Chủ tịch. Ảnh: KỲ SƠN

Tiểu thuyết 'Nợ nước non': Thời niên thiếu bình dị, xúc động của Bác

TP - Nợ nước non là tập đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết lịch sử Nước non vạn dặm về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận định, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã thành công khi viết về thời niên thiếu của Bác Hồ một cách chân thực, bình dị và xúc động.
Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.