Hải quan 7 năm liên tiếp giữ vị trí số 1 cải cách hành chính

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tổng cục Hải quan vừa được Bộ Tài chính trao quyết định là đơn vị đứng đầu trong khối tổng cục và tương đương của bộ này về chỉ số cải cách hành chính. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, ngành Hải quan giữ vị trí số 1, thể hiện nỗ lực lớn của ngành Hải quan trong việc góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, thông thoáng, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Để có được sự công nhận này, thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai đồng bộ, quyết liệt kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) theo tinh thần Nghị quyết 76 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Năm 2023, Tổng cục Hải quan đã tích cực sửa đổi và bổ sung nhiều văn bản quy phạm pháp luật có các vướng mắc phát sinh trên thực tế. Theo đó, ngành Hải quan đã trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 33 để thay thế các thông tư về xuất xứ hàng hóa trước đó nhằm đơn giản hóa thủ tục xác định trước xuất xứ hàng hóa.

Tổng cục Hải quan cũng sửa đổi hàng loạt văn bản, quy định liên quan đến nộp sổ hộ khẩu giấy theo hướng thay thế nộp giấy tờ giấy bằng việc khai thác thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đặc biệt, Tổng cục Hải quan đã tham mưu Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành nhiều nghị định về thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện theo Cơ chế một cửa quốc gia…

Hải quan 7 năm liên tiếp giữ vị trí số 1 cải cách hành chính ảnh 1

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan giúp doanh nghiệp cắt giảm nhiều chi phí, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng

Cùng với đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp rút gọn thời gian làm thủ tục, ngành Hải quan đang chuẩn bị nâng cấp Hệ thống cung cấp Dịch vụ công trực tuyến nhằm triển khai các chức năng của Hệ thống một cửa điện tử, hình thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Tổng cục Hải quan, đảm bảo đồng bộ kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của ngành Hải quan lên Cổng Dịch vụ công Bộ Tài chính và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngành Hải quan liên tục củng cố, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành thường xuyên được rà soát, xử lý nghiêm những trường hợp né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước. Đồng thời, ngành có biện pháp động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung Trong cải cách tài chính công.

Về hoạt động ứng dụng công nghệ số, Tổng cục Hải quan tiếp tục duy trì, vận hành hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các hệ thống vệ tinh; ký kết phối hợp thu với 45 ngân hàng, thu ngân sách bằng phương thức điện tử đạt 98% tổng số thu ngân sách của Ngành; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình đạt 61,8%.

Ngành Hải quan triển khai Đề án “Thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán” nhằm gia tăng tiện ích, đa dạng hóa phương thức nộp thuế điện tử, giảm thời gian nộp thuế; tích hợp 98 thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan trên Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp thực hiện 250 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành kết nối, thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia; kết nối Cơ chế một cửa ASEAN để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với 9 nước thành viên ASEAN.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2020-2025, ngành Hải quan đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá 8% số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực quản lý. Điều này giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đạt 10,2 tỷ đồng/năm.

MỚI - NÓNG