Để tạo thuận lợi cho khách hàng, KBNN đã tập trung vào việc triển khai các dự án công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ, theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng CNTT. KBNN tập trung vào các dự án như nâng cấp TABMIS, phát triển hệ thống ngân sách và kế toán số (VDBAS), liên thông dữ liệu giữa các hệ thống CNTT trong kiểm soát chi đầu tư, triển khai chương trình quản lý văn bản điều hành tập trung, dự án đầu tư hệ thống Intranet KBNN và thuê Trung tâm dữ liệu KBNN.
Trong năm 2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). KBNN đã chú trọng vào việc cải cách các cơ chế, chính sách và quy trình TTHC, đặt khách hàng làm trọng tâm và xem sự hài lòng của họ là thước đo quan trọng trong cung cấp dịch vụ công. Ngoài ra, KBNN đã thực hiện việc cung cấp 100% TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và duy trì cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. KBNN cũng duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, chuẩn hóa danh mục kết quả, thành phần hồ sơ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. KBNN còn rà soát TTHC giữa các cơ quan hành chính và giữa KBNN và Bộ Tài chính, phối hợp với Văn phòng Bộ Tài chính trình Bộ ban hành Quyết định số 1075/QĐ-BTC và Quyết định số 3851/QĐ-KBNN, tạo tiền đề cho việc đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị.
KBNN cũng đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ của các đơn vị, giảm thiểu rủi ro cho công chức KBNN và duy trì hệ thống DVCTT hoạt động ổn định. Ngoài ra, KBNN đã tái cấu trúc hệ thống DVCTT để tăng tốc độ xử lý và chuẩn bị cho công tác khóa sổ cuối năm 2023 và các năm tiếp theo.
Nhờ những nỗ lực trong CCHC, KBNN đã được Bộ Tài chính đánh giá cao và nhận được nhiều lời khen từ khách hàng, đơn vị giao dịch. Trong đợt khảo sát đầu tiên năm 2023, KBNN nhận được 95% phiếu bầu chọn, tăng 0,5% so với năm 2022, và trong đợt khảo sát thứ hai, kết quả mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN đạt 95,85%, tăng 1,35% so với năm trước.
Tại Hội nghị tổng kết hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) năm 2023, diễn ra vào sáng 11/12/2023, Tổng Giám đốc KBNN, ông Trần Quân, đã phát biểu rằng năm 2024 sẽ là năm thứ tư của việc triển khai Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025, theo Nghị quyết của Đảng và Quốc hội. Ông cũng nhấn mạnh rằng, dự báo kinh tế thế giới và trong nước sẽ tiếp tục có những biến động phức tạp, gây ra nhiều thách thức cho hệ thống KBNN trong năm 2024.
Dẫu vậy, Tổng Giám đốc KBNN cũng cho biết, để đạt được mục tiêu của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, nơi khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động, KBNN đã lên kế hoạch tiếp tục cải cách hành chính (CCHC) trong toàn hệ thống. Trong năm 2024, KBNN sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025, đồng bộ trên các lĩnh vực như cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
KBNN cũng sẽ nghiên cứu và cải cách TTHC theo hướng giảm bớt hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử và kết nối, chia sẻ dữ liệu số với các bộ, ngành. Ngoài ra, KBNN tiếp tục rà soát và đề xuất các phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ, đồng thời công bố, công khai và niêm yết các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, tăng cường hướng dẫn, giải thích và cung cấp thông tin về TTHC cho các cá nhân và tổ chức giao dịch với KBNN để đảm bảo quy trình TTHC diễn ra thuận lợi.