Cụ thể, nhiều người dân tại địa bàn quận Long Biên, quận Hai Bà Trưng... cho biết, họ qua phường làm thủ tục xin cấp giấy khai sinh cho con, được cán bộ một cửa của xã hướng dẫn khai sinh trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội trên địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn. Tuy nhiên, dù đã điền đầy đủ thông tin nhưng vẫn không nộp được, hệ thống báo lỗi.
Dù người dân đã nhiều lần gọi điện tới số hotline ghi trên website của Cổng dịch vụ công để tìm hiểu, nhưng lần nào cũng báo các tổng đài viên đang bận. Mục Phản ánh và Kiến nghị để gửi thông tin phản hồi nhưng cũng không thể nộp được.
Theo tìm hiểu của PV, trước đó, Văn phòng UBND thành phố đã có văn bản gửi Bộ phận một cửa tại các đơn vị quận, huyện với nội dung: Từ ngày 12/9/2021, Hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp Thành phố gặp sự cố về kỹ thuật gây gián đoạn trong truy cập hệ thống, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ của các cơ quan, đơn vị. Đến nay, Văn phòng UBND Thành phố vẫn đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm hiểu nguyên nhân và khẩn trương khắc phục sự cố đưa hệ thống hoạt động trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất có thể. Văn phòng UBND Thành phố thông báo để các cơ quan, đơn vị được biết và chủ động thông tin khi công dân tới trụ sở thực hiện giao dịch hành chính; đồng thời tạm thời thực hiện tiếp nhận, xử lý giấy cho công dân theo quy định tại Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND Thành phố. Đây là sự cố ngoài mong muốn, Văn phòng rất mong nhận được sự cảm thông và chia sẻ của các đơn vị về sự cố này.
Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều phường trên địa bàn thành phố cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay, các phường không thực hiện được thủ tục khai sinh do phần mềm của Hà Nội và Bộ Tư pháp gặp sự cố, không liên thông được nên cán bộ phường không thể lấy được mã số định danh từ cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Không chỉ cấp giấy khai sinh mà cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân… cũng bị ngưng trệ.
Hiện nay, các phường vẫn cấp giấy khai tử, đăng ký hôn nhân rồi ghi chép vào sổ để chờ dịch vụ công hoạt động thì nhập thủ công vào máy.
Đại diện UBND quận Long Biên cho biết, chiều nay (30/9) Hà Nội sẽ cho chạy thử nghiệm dịch vụ công trên hệ thống của VNPT để thử nghiệm, khắc phục sự cố.
Đại diện UBND thành phố Hà Nội xác nhận có sự cố trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến, sự cố là "bất khả kháng" và do lỗi kỹ thuật nên chưa thể nói khi nào sẽ khắc phục xong. Tới thời điểm này vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân sự cố lỗi.
Đây không phải lần đầu tiên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội gặp sự cố lỗi. Trước đó, nhiều người dân phản ánh hệ thống này đã bị lỗi một số mục trong 2 ngày 11 - 12/1/2021, dù trang https://dichvucong.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen vẫn truy cập được.
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội hoạt động trên đường truyền do Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) cung cấp. Đơn vị này đã nhiều lần có văn bản đề nghị Hà Nội thanh toán công nợ liên quan đến cung cấp dịch vụ này. Phản hồi với báo Tiền Phong, đại diện Viettel IDC khẳng định: Sự cố này không liên quan đến dịch vụ đường truyền do Viettel IDC cung cấp.