Giảm cự lý tối thiểu vùng trời Tân Sơn Nhất để giảm tắc hàng không

Sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh tắc nghẽn do mật độ lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh tắc nghẽn do mật độ lớn.
TPO - Từ 6/12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ giảm phân cách tối thiểu giữa 2 tàu bay trong vùng trời tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM), nhằm giảm ách tắc trong vùng trời sân bay này.

Theo đó, việc giảm phân cách tối thiểu trên đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Khoảng cách tối thiểu giữa 2 tàu bay tại vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất được áp dụng 5 hải lý (9.260m) từ khi các hệ thống ra đa giám sát hàng không dân dụng được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện VATM đã đầu tư và đưa vào sử dụng các hệ thống giám sát tiên tiến, đa dạng với độ chính xác cao, đạt yêu cầu về áp dụng phân cách tối thiểu mới là 3 hải lý (5.500m), theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức an toàn hàng không châu Âu (EASA).

Do đó, việc giảm khoảng cách tối thiểu giữa 2 máy bay xuống 3 hải lý giúp tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất. Từ đó góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của tàu bay, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao như sân bay Tân Sơn Nhất.

Vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện nay có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước. Trung bình một ngày có hơn 600 chuyến bay cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 chuyến. 

Theo kế hoạch được Cục Hàng không phê duyệt, năm 2019 sẽ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh giá trị phân cách tại vùng trời sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. 

Đồng thời, VATM sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng giá trị phân cách mới trong vùng trời đường dài trên các đường bay trong toàn quốc.

MỚI - NÓNG