Quy hoạch trường sư phạm trên cả nước :

Giải thể trung cấp, đến 2025 chỉ còn 6 đến 8 Đại học trọng điểm

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Ảnh: Như Ý
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Ảnh: Như Ý
TP - Bộ GD&ĐT dự định trình Thủ tướng phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm. Theo bản dự thảo này, đến năm 2025, Việt Nam sẽ hình thành một mạng lưới các trường sư phạm gồm từ 6 đến 8 trường chủ chốt. 

Giải thể các trường trung cấp sư phạm

Theo dự thảo đề án, cả nước hiện có 114 cơ sở đào tạo giáo viên, trong đó trường ĐH  sư phạm gồm 6 trường, 5 trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, 2 trường ĐH sư phạm thể dục thể thao và Trường ĐH sư phạm nghệ thuật T.Ư; 48 trường ĐH đa ngành và trường ĐH đặc thù (ngoại ngữ, nghệ thuật, thể thao) có đào tạo giáo viên; 30 trường cao đẳng sư phạm ở các địa phương; 19 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên; 2 trường trung cấp sư phạm.

Dự thảo đề án đánh giá, mỗi tỉnh, thành có từ 2 - 4 cơ sở đào tạo giáo viên. Với số lượng trường nhiều như vậy nên việc cung vượt cầu cũng là điều tất yếu. Những năm qua, nhiều trường sư phạm mới được mở ra, các trường không phải là sư phạm cũng thành lập khoa sư phạm, các trường cao đẳng thì nâng lên ĐHSP khiến nguồn cung ngày càng thừa, nhiều trường chỉ tuyển được học sinh trung bình, yếu. Một khi cung đã vượt cầu cũng đồng nghĩa nhu cầu việc làm của sinh viên sư phạm nhiều hơn, trong khi chúng ta đã định mức số lượng giáo viên. Vì thế, nhũng nhiễu về tiêu cực trong tuyển dụng xảy ra ở nhiều nơi.

Với việc quy hoạch chỉ giữ lại một số trường ĐH sư phạm trọng điểm và trung tâm, các cơ sở đào tạo giáo viên khác sẽ chuyển thành vệ tinh của các trường sư phạm này.  Trong đó, giảm số lượng trường sư phạm ở địa phương theo hướng sáp nhập, giải thể các trường không đạt chuẩn chất lượng nhằm đảm bảo quy mô đào tạo được xác định hợp lý, hiệu quả. Giải thể trường trung cấp sư phạm và không tổ chức đào tạo giáo viên ở các trường trung cấp đa ngành khác. Các trường CĐ đa ngành có chương trình đào tạo giáo viên xây dựng lộ trình giảm chỉ tiêu đào tạo giáo viên và chấm dứt nhiệm vụ đào tạo giáo viên trước 2025.

Giai đoạn 2025 - 2030, hình thành các trường sư phạm trọng điểm, tiếp tục phát triển các trường sư phạm chủ chốt và các trường sư phạm vệ tinh. Đồng thời dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm đối với các trường CĐ đa ngành có chương trình đào tạo giáo viên.

Phù hợp với yêu cầu thực tế

Trao đổi với Tiền Phong, GS. Bùi Mạnh Hùng, trường ĐH Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh cho rằng hướng quy hoạch này là phù hợp. Vì  như thế sẽ tạo ra một số trung tâm mạnh về đào tạo giáo viên. Còn như hiện nay quá  manh mún, đội ngũ  giảng viên ở các trường địa phương đào tạo giáo viên phổ thông nhiều cơ sở không đảm bảo chất lượng. Hiện nay các trường đào tạo giáo viên quá nhiều, không đảm bảo chất lượng cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp. 

Mục tiêu chung của đề án, theo Bộ GD&ĐT, đó là hình thành một mạng lưới các trường sư phạm trọng điểm và chủ chốt, có đủ năng lực đào tạo đáp ứng nhu cầu giáo viên trong từng giai đoạn phát triển của đất nước; tinh gọn số lượng các trường sư phạm trong cả nước; khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và thu hút nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển các trường sư phạm; hội nhập với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới. 

Trong bản dự thảo, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra bộ chuẩn trường sư phạm với 5 tiêu chuẩn và 14 tiêu chí. Theo đó 5 tiêu chuẩn gồm : Điều kiện đảm bảo chất lượng, đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và kết nối cộng đồng, quản trị ĐH. Trong số 14 tiêu chí có 4 tiêu chí được coi như “cốt lõi”, đó là cơ sở vật chất, giảng viên sư phạm, tài chính, số bài báo của giáo viên được công bố. Các tiêu chí được đánh giá theo 3 mức: mức 1 (đạt chuẩn), mức 2 (đạt chuẩn mức cao), mức 3 (đạt chuẩn mức xuất sắc). 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lại đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT

Lại đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT

TPO - Từ năm 2020, Bộ GD&ĐT quy định các địa phương xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 theo  công thức 70% dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, 30% dựa vào điểm trung bình học bạ lớp 12 của thí sinh. Theo các chuyên gia, 30% điểm học bạ được coi là “phao cứu sinh và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp như hai năm nay, đã đến lúc cần loại bỏ phao này.
Thí sinh không tham gia 2 đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển các trường ĐH tốp đầu (Ảnh chụp tại ngày hội tuyển sinh tháng 3/2021) Ảnh: Diệp An

Dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT họp trực tuyến với các cơ sở giáo dục ĐH để thống nhất phương án tuyển sinh đối với thí sinh không thể tham dự hai đợt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các trường ĐH tốp đầu, ĐH khối an ninh-quốc phòng đã đồng ý xét tuyển những thí sinh này nếu có nguyện vọng đăng ký trước đó phù hợp.