Giải mã Belogorod - tàu ngầm bí ẩn của Hải quân Nga

Tàu ngầm Nga là lực lượng đáng gờm với mọi đối thủ
Tàu ngầm Nga là lực lượng đáng gờm với mọi đối thủ
TPO - Tạp chí Mỹ National Interest nhận định rằng, do tính chất phức tạp của việc đặt các cảm biến sâu dưới lớp băng ở Bắc Cực, tàu ngầm Belogorod có thể là nền tảng lý tưởng cho việc thu thập thông tin tình báo ở Bắc Cực - và kẻ thù của nước Nga hãy cẩn thận.

Con tàu ấy, được biết đến với cái tên Belogorod, khá bí ẩn. Công việc chế tạo tàu ngầm này, theo National Interest, bắt đầu vào giữa những năm 1990, mặc dù công việc đã bị trì hoãn nhiều lần do khó khăn tài chính đặc hữu của nước Nga sau khi Liên Xô tan rã. Mặc dù con tàu được nói là đi vào hoạt động hơn một năm trước, công chúng không có nhiều thông tin về Belogorod.

 Chuyên gia hải quân H I Sutton giải thích rằng buổi lễ “đặt tên thánh” cho tàu ngầm được tổ chức trong bí mật – điều không dễ dàng gì đối với một trong những con tàu ngầm lớn nhất thế giới.

“May mắn cho chúng tôi, một vệ tinh chụp ảnh thương mại đã đi qua xưởng đóng tàu vào 'ngày lễ rửa tội của tàu ngầm' và có thể chụp được ít nhất một hình ảnh, cung cấp một chút thông tin về con tàu ngầm bí ẩn”, ông Sutton viết. "Các biện pháp đã được thực hiện để kiểm soát hình ảnh được công bố trên các phương tiện truyền thông, chỉ cho thấy phần phía sau của tàu ngầm. Mặt sau khổng lồ của tàu ngầm cho thấy nó có hai trục truyền động".

 Belogorod có thể là một biến thể sửa đổi của thiết kế lớp tàu ngầm Oscar-II, nhưng đây là điểm tương đồng duy nhất nếu so với bất kỳ tàu ngầm nào khác trong hải quân Nga. Là thiết kế chỉ dùng một lần (nghĩa là lớp tàu này chỉ có duy nhất một chiếc), Belogorod là một tàu ngầm chuyên dụng và có khả năng được sử dụng để tăng cường, củng cố các thiết bị quân sự của Nga ở đáy Bắc Cực.

 Để hoàn thành được những nhiệm vụ bí mật, đặc biệt này, tàu Belogorod sẽ có không gian bên dưới được thiết kế để vận chuyển Losharik, một tàu ngầm hạng trung với một số khả năng lặn sâu đáng ngạc nhiên.

 Ông H I Sutton cũng cho rằng Belogorod sẽ được "biên chế trong Hải quân Nga nhưng hoạt động dưới sự điều hành của GUGI, tổ chức bí mật của Cục Nghiên cứu Biển sâu", bằng chứng thêm về mục đích đặc biệt cho sự ra đời của con tàu ngầm.

 Mặc dù sự tồn tại của Belogorod đã được biết đến, nhưng thông tin về nó rất ít. Tuy vậy, con tàu đã có một “khoảnh khắc nổi bật trong ánh đèn sân khấu” vào năm 2015. Trong một buổi thuyết trình của quân đội Nga, một bảng hiển thị có hình Belogorod và một số chi tiết của nó được cho là vô tình "bị rò rỉ", mặc dù bản chất vô tình của vụ rò rỉ là đáng ngờ.

 Không chỉ dành riêng cho các nhiệm vụ do thám dưới lớp băng ở Bắc Cực, Belogorod rõ ràng sẽ còn mang theo ngư lôi hạt nhân Poseidon của Nga. Có thể có không gian bên trong con tàu ngầm hai thân chứa tối đa 6 ngư lôi lớn, mỗi ngư lôi lớn hơn ngư lôi hạng nặng thông thường khoảng 30 lần và là ngư lôi lớn nhất từng được phát triển.

 Ngoài ra còn có không gian gần cửa sập trên đỉnh cho các tàu lặn lặn sâu, không người lái được điều khiển từ xa, tăng cường tính chất bí mật trong các nhiệm vụ của Belogorod. Và thực tế đây có thể là ý định thực sự của Nga.

 Một trong những dự án Bắc Cực đầy tham vọng hơn của Nga là hệ thống lắng nghe dưới nước Harmony. Sử dụng mạng lưới các cảm biến dọc theo đáy biển, Nga có kế hoạch phát hiện việc đi lại trên mặt nước và dưới nước.

Mảng cảm biến này có khả năng phát hiện tín hiệu của thiết bị định vị thủy âm (sonar), sự thay đổi áp suất nước, có thể phát hiện tiếng vệt nước hoặc tiếng ồn trên bề mặt. Do tính chất phức tạp của việc đặt các cảm biến sâu dưới lớp băng ở Bắc Cực, Belogorod có thể là nền tảng lý tưởng cho việc thu thập thông tin tình báo ở Bắc Cực - và kẻ thù của nước Nga hãy cẩn thận.

MỚI - NÓNG
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
TPO - Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 dự kiến từ ngày 1/1/2025 đến ngày 9/1/2025 sẽ hoàn thành tính năng đọc thẻ căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé để đi tàu điện metro số 1 trong giai đoạn miễn phí.