Giấc mơ của thiên nga Thu Huệ

Những gì Thu Huệ đạt được là kết quả của sự khổ công tập luyện trong một thời gian dài
Những gì Thu Huệ đạt được là kết quả của sự khổ công tập luyện trong một thời gian dài
TP - Được giới chuyên môn đánh giá là diễn viên ballet hàng đầu của Việt Nam hiện nay nhưng khi được Tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 30 gương mặt xuất sắc năm 2020 truyền cảm hứng cho cộng đồng, Nguyễn Thu Huệ vẫn khiêm tốn mỉm cười: tất cả chỉ là may mắn.

Nàng Odette của ba-lê Việt

Chẳng phải ngẫu nhiên mà vở ballet “Hồ Thiên Nga” được Bộ VHTTDL bầu chọn là 1 trong 10 là sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2019. Kể từ năm 1985, khi lần đầu được trình diễn đầy đủ trên sân khấu Việt với sự hỗ trợ của những chuyên gia Nga, công chúng Việt chỉ có thể tiếp cận vở diễn thông qua những trích đoạn nhỏ lẻ hoặc những lần đoàn ballet Nga sang biểu diễn. Phiên bản “Hồ Thiên Nga” năm 2019 của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) đánh dấu lần đầu vở vũ kịch được dàn dựng và trình diễn đủ bốn màn hoàn toàn bởi chính những nghệ sĩ Việt. “Hồ Thiên Nga” đã lập kỷ lục mới với 7 đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và 1 đêm diễn ngoài trời tại công viên. Vở diễn được đánh giá là đột phá của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Và đóng góp không nhỏ cho thành công ấy, chính là “thiên nga” Nguyễn Thu Huệ.

Giấc mơ của thiên nga Thu Huệ ảnh 1 Nữ diễn viên trở thành 1 trong 30 gương mặt nổi bật được Forbes Việt Nam bình chọn năm 2020

Trong vở diễn, Thu Huệ được giám đốc nhà hát tin tưởng giao cho vai công chúa Odette, nàng thiên nga trắng. “Lần đầu tiên tôi được diễn vở Hồ Thiên Nga với đầy đủ 4 màn. Rất dài và rất khó. Tôi đã dồn toàn bộ 100% sức lực để luyện tập, gần như không còn thời gian dành cho gia đình hay bạn bè. Ngày nào cũng tập từ sáng đến chiều muộn, tối về lại tranh thủ xem các clip của nước ngoài để học hỏi thêm và nuôi dưỡng cảm xúc”, nữ diễn viên trẻ nhớ lại.

Không thể kể hết những lần bị xước xát, bầm dập, bật móng, đau nhức, nhưng với Thu Huệ, khó khăn hơn cả chính là việc vượt qua áp lực để chiến thắng bản thân. Bởi với một vở diễn lớn đòi hỏi sức bền như “Hồ Thiên Nga”, soloist (diễn viên múa đơn) chỉ cần tự cho phép mình ngơi nghỉ một ngày thì công sức những ngày luyện tập dễ bị đổ bể. Có những lúc chân sưng tưởng chừng không thể tiếp tục, Thu Huệ vẫn gắng gượng đến sàn tập, vì “sợ mình sẽ tạo ra những từ trường xấu ảnh hưởng tới tâm lý luyện tập của đồng nghiệp”.

Ở các nước có nền nghệ thuật ballet phát triển, để trình diễn những vở lớn thường có nhiều kíp thay đổi nhau. Nhưng trong điều kiện nguồn nhân lực còn hạn chế ở Việt Nam, các soloist như Thu Huệ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Một diễn viên cùng lúc phải tập nhiều vai khác nhau, đề phòng nếu có trục trặc với một vai thì toàn vở vẫn bảo đảm trình diễn không gián đoạn. Đó là lý do vì sao Thu Huệ phải diễn được cả thiên nga trắng và thiên nga đen trong cùng một vở diễn.

NSƯT Trần Ly Ly- Quyền giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã phải thốt lên: “Đó là một diễn viên ballet đẳng cấp, là linh hồn của vở diễn mà không có ai thay thế được trong thời điểm này”. Còn đạo diễn, diễn viên múa hàng đầu tại Royal Ballet London (Đoàn ballet hoàng gia Anh) Lê Ngọc Văn, người phụ trách đạo diễn, biên đạo múa của vở “Hồ Thiên Nga”, dù rất kiệm lời khen cũng thừa nhận: “Thu Huệ là diễn viên soloist hàng đầu Việt Nam”.

Mới đây, tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh Thu Huệ là nhân vật nổi bật ở lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo trong danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi xuất sắc nhất Việt Nam năm 2020. Trong phần đánh giá về Thu Huệ, tạp chí Forbes Việt Nam viết: “Thu Huệ là diễn viên ballet Việt Nam đầu tiên đảm nhận vai chính cả thiên nga trắng và thiên nga đen trong vở Hồ Thiên Nga ở một đêm diễn. Phân vai như vậy đòi hỏi nghệ sĩ phải có tài năng, sức khỏe và sự khổ luyện để đạt tới kỹ thuật mong muốn. Đây là một thách thức lớn trong môi trường ít có điều kiện biểu diễn, đào tạo còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam”.

Vì yêu mà đến

Lộng lẫy, tỏa sáng trên sân khấu nhưng rời ánh đèn, Thu Huệ lại quay về là một cô gái trẻ trung, nhắng nhít tuổi 20. Thích đi chơi cùng bạn bè, thích mua sắm và lên facebook tán gẫu. Tuy nhiên, một ngày như mọi ngày, Huệ ra khỏi nhà lúc 8h sáng, bắt đầu tập từ 9h đến 12h, nghỉ trưa tại đoàn, rồi lại tập tiếp từ 1 rưỡi đến 4 rưỡi, nghỉ ăn tối, rồi đi diễn. Về nhà lúc thành phố đã say giấc, vội vàng tẩy trang, lướt facebook dăm ba phút để không bị “lạc hậu”, rồi lại chìm vào giấc ngủ.

Sinh ra và lớn lên ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa, việc cô gái nhỏ con nhà tiểu thương ở một huyện miền núi lại yêu thích thứ nghệ thuật quý tộc xa xỉ như ballet và quyết tâm ra Hà Nội theo học ngành múa, được xem là một điều “bất thường”. Bản thân Huệ cũng không thể lý giải nổi điều đó. Mọi thứ cứ đưa đẩy, run rủi.

12 tuổi, Huệ bắt đầu theo học chuyên ngành múa ballet tại trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Trong những năm học, Huệ luôn đạt được học bổng. Năm 2009, khi còn là sinh viên năm thứ ba, cô gái nhỏ được giao vai diễn “nàng tiên bé” trong vở “Don quichotte”. Đó là vai diễn để lại dấu ấn đầu tiên trên con đường nghệ thuật của Thu Huệ. “Ra sân khấu chào khán giả khi vở diễn kết thúc, tôi cảm thấy sân khấu như là của mình, thuộc về mình và cuộc sống của mình sẽ gắn liền với sân khấu”, cô chia sẻ.

Năm 2012, Huệ tốt nghiệp trường Cao đẳng Múa Việt Nam và ngay lập tức đầu quân cho Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Trước đó, Thu Huệ xuất sắc giành giải Vàng cuộc thi “Tài năng trẻ HSSV các trường Văn hóa nghệ thuật toàn quốc” năm 2012. Sau vài tháng làm việc tại nhà hát, Huệ lại được giao vai chính trong vở “Kẹp hạt dẻ” và đảm nhận vị trí “Thiên nga lớn” thành công trong một trích đoạn của vở nhạc kịch nổi tiếng “Hồ Thiên Nga”. Từ đó, niềm đam mê với sân khấu ballet của Huệ càng được thăng hoa khi thành công trong nhiều vai diễn chính ở các vở “Chopiana”, “Giselle”…

Huệ bảo, đời nghệ sĩ múa cứ tập luyện quanh năm nhưng 3 tháng trước khi diễn thường là khoảng thời gian căng thẳng nhất. Bởi vậy, mỗi khi nhận một vai diễn, cô thường mất ngủ triền miên, “nhiều hôm không thể ngủ được, cứ nghĩ mãi về những động tác, giai điệu vừa tập, đầu lại vươn lên, tay chân lại co duỗi theo quán tính, phải một lúc sau mới thả lỏng cơ thể được”. Cứ như thế, múa đi vào cả giấc mơ.

Hỏi Huệ những dự định phía trước, cô gái trẻ chỉ cười: “Tôi chỉ biết rằng mình đang rất may mắn. Nhiều khó khăn, gian khổ, thiếu thốn, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ bỏ dở con đường đã đi. Tôi muốn đóng góp sức mình cùng nhà hát mang nghệ thuật ballet đến với đông đảo công chúng, không chỉ là giới thượng lưu. Những gì tôi đạt được hôm nay giống như một giấc mơ. Nếu nói dành cả đời cho sự nghiệp thì không chắc nhưng tôi sẽ dành hết cả tuổi trẻ. Sau đấy khi không thể mềm dẻo nữa thì tôi sẽ đi học biên đạo, đi dạy và ... tính tiếp”.

Những ngày này, Thu Huệ đang cùng với 5 đại sứ khác trong danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi xuất sắc của Forbes Việt Nam 2020 tham gia gây quỹ trong chương trình từ thiện: “Chung tay vận động xây điểm trường Nậm Khum” (xã Chung Chải - huyện Mường Nhé - tỉnh Điện Biên). Một tin vui khác là sau các suất diễn “cháy vé”, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã quyết định đưa vở ballet “Hồ Thiên Nga” lưu diễn tại các thành phố lớn trên cả nước.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.