Giá vé máy bay Tết ‘nóng’ từng ngày

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Mở bán sớm trước 2 tháng vé máy bay Tết 2024 nhưng giá vé tăng cao khiến nhiều người ái ngại. Cục hàng không và các hãng bay cam kết cung ứng 5,5 triệu ghế vào dịp cao điểm này.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 dự kiến kéo dài 7 ngày, từ 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết). Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán, các hãng hàng không đã mở bán vé Tết từ sớm. Thế nhưng năm nào cũng vậy, giá vé máy bay đang "neo" ở mức cao.

Giá vé máy bay Tết ‘nóng’ từng ngày ảnh 1

Giá vé máy bay tăng cao dù chưa đến Tết.

Theo khảo sát, ở chặng bay đông khách nhất Hà Nội - TP HCM từ 1/2/2024 đến 9/2/2024, giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines, Bamboo Airways ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng. Cùng chặng này, Vietjet đang mở bán giá 6,37 triệu đồng.

Các chặng bay đến các điểm du lịch dịp Tết như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng cũng đang neo giá ở mức cao.

Chặng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc vào dịp Tết giá vé rẻ nhất cũng lên tới 7 triệu đồng/vé Vietjet Air cho ngày đi 11/2 (tức mùng 2 Tết) và ngày về 14/2, tức (tức mùng 5 Tết). Mức vé của Vietnam Airlines lên tới 9 triệu đồng.

Tương tự, chặng bay Hà Nội - Nha Trang cũng dịp này giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang là 6,4 triệu đồng, Vietjet ở mức 5,5 triệu đồng vé khứ hồi.

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, năm nay, hãng mở bán vé máy bay Tết từ trung tuần tháng 9.

Theo đó, có khoảng 3 triệu vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã được mở bán trên tất cả các kênh phân phối, từ website, ứng dụng di động, đến các phòng vé và đại lý chính thức cho ngày bay từ 25/1 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Căn cứ nhu cầu hành khách, Vietnam Airlines tập trung tăng chuyến trên các đường bay nội địa kết nối 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM với các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay của hãng được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Australia, Pháp, Đức.

Tương tự, khách hàng của Vietjet cũng đã có thể mua vé máy bay dịp Tết trên các đường bay TPHCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Yên, Nha Trang, Phú Quốc… với tổng cộng hơn 2,5 triệu ghế. Số vé mà Bamboo Airways, Vietravel Airlines mở bán ra thị trường cũng dao động trong khoảng từ 700.000 đến 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay.

Ông Đinh Việt Sơn - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, năm nay các hãng mở bán vé Tết từ khá sớm.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 25/1 đến ngày 24/2/2024, tức ngày 15 Tháng Chạp đến ngày 15 Tháng Giêng Âm lịch).

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị nêu trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết. Các đơn vị so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

Theo ông Sơn, nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao, dồn vào ngày bay và khung giờ đẹp, dẫn đến hết chỗ sớm và giá vé cũng cao hơn. Vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính đặc thù - chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều bù đắp cho chặng bay hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần. Dự kiến, mặt bằng giá vé Tết 2024 tương đương năm 2023.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, 10 tháng năm nay, toàn ngành hàng không khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022. Một số hãng bay thực hiện các giải pháp tái cấu trúc, từ thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng khai thác... để ổn định hoạt động và tìm kiếm cơ hội phát triển.

MỚI - NÓNG