Gạch không nung: Chính sách nhiều nhưng không thực hiện được

TPO - Tại hội thảo “Cơ chế chính sách phát triển gạch không nung” do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 30/6 tại Hà Nội, ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều chính sách đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng ở nhiều địa phương không thực hiện được.

Theo ông Bắc, đơn cử như cơ chế ưu đãi đối với dự án đầu tư mới còn các dự án đầu tư mở rộng đầu tư thêm thì không được thụ hưởng; Hay các dự án nằm trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của các doanh nghiệp là chủ đầu tư khu công nghiệp thì hầu như không được hưởng các chính sách ưu đãi…

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa có giải pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, nhận thức của nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu và người tiêu dùng về vật liệu xây không nung còn chưa đầy đủ…

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sử dụng vật liệu xây không nung có thể giúp tiết kiệm đất nông nghiệp, giảm phát thải nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp.

Hàng năm, nếu sử dụng khoảng 15-20 triệu tấn phế thải công nghiệp như tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao… để sản xuất vật liệu xây dựng không nung, Việt Nam sẽ tiết kiệm được khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp và hàng trăm ha diện tích đất chứa phế thải.

Ông Kiều Văn Mát, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sông Đà Cao Cường - đơn vị tiên phong sản xuất gạch không nung từ chất thải tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện chạy than, hóa chất - cho hay, thực chất trong thời gian qua, các chính sách ban hành sau 6 năm rất nhiều, nhưng đi vào thực tế thì chưa được như mong muốn, chưa “chạm” được đến doanh nghiệp. Có những tỉnh thành, quản lý chuyên môn còn chưa hiểu hết tính năng, ưu việt của vật liệu không nung và các văn bản từ Trung ương, thì rất khó khăn để áp dụng vật liệu không nung vào đời sống.

“Các chính sách ưu đãi thì vẫn ở tầm vĩ mô, triển khai ưu đãi vốn cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, hay tiếp cận vốn ưu đãi còn khó khăn, tiền thuê đất… còn rất chung chung. Khi doanh nghiệp làm việc với các đơn vị liên quan thì gần như không có văn bản cụ thể mà chỉ nhận được câu trả lời là hỏi bộ nọ, bộ kia thì doanh nghiệp không thể tiếp cận được”, ông Kiều Văn Mát nói.

Thêm nữa, ông Mát cũng cho rằng, khi hạn chế vật liệu nung (gạch đỏ), thì chính sách phải rõ ràng, nhất quán và phải dứt khoát hơn. Vì hiện tốc độ gia tăng của gạch nung đang rất mạnh, giá đang cạnh tranh khốc liệt, trong khi sản xuất và tiêu thụ gạch không nung vẫn còn khó khăn.

"Hiện gạch đất sét nung chưa phải chịu áp lực về thuế đất cao, nguồn than thì cũng tận dụng được nên thuận lợi hơn. Còn các doanh nghiệp phát triển gạch không nung phải đầu tư công nghệ mới, cơ chế chính sách chưa đồng bộ, hỗ trợ không được nhiều… mà để doanh nghiệp tự bơi thì rất khó",  ông Kiều Văn Mát nói.

Năm 2016, tổng công suất thiết kế của các nhà máy sản xuất gạch không nung và gạch nhẹ tại Việt Nam đạt khoảng 7 tỷ viên và 0,9 tỷ viên. Tuy nhiên lượng gạch không nung được tiêu thụ chỉ vào khoảng 5,2 tỉ viên và gạch nhẹ là 0,5 tỉ viên/năm. Hiện tại trên toàn quốc có 3 dây chuyền sản xuất tấm tường Acotec. Việc sản xuất tấm tường thạch cao ổn định ở mức 30- 35 triệu m2.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mua sắm trả thù

Mua sắm trả thù

TP - Suốt cả tuần nay, tôi chứng kiến nhiều bạn bè tìm cách “khóa ví” khi trên khắp cõi mạng tràn ngập các lời mời mua sắm với mức chiết khấu từ 20-70% đến từ những nhãn hàng lớn nhân dịp Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối).
xe quá tải gia tăng trong thời gian gần đây.

Xe quá tải tăng nhanh sau giãn cách

TPO - Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải hoạt động có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%.
Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao

TPO - Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.