Đường độc đáo, xuyên vùng trọng điểm Bắc Bộ

Đường độc đáo, xuyên vùng trọng điểm Bắc Bộ
TP - BOT QL38 (đoạn nối QL1 với QL5) chuẩn bị đưa vào sử dụng. Tuyến đường hơn 30 km, vốn đầu tư không lớn nhưng thuận lợi, phí rẻ hơn cho chủ phương tiện, thúc đẩy sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Đường độc đáo, xuyên vùng trọng điểm Bắc Bộ ảnh 1

Trạm thu phí của dự án.

Dù chưa chính thức đi vào hoạt động nhưng QL38 tăng đột biến về lưu lượng. Đường được mở rộng, thảm lại, nhiều đoạn được làm mới hoàn toàn đã thay đổi bộ mặt gồ ghề, chật hẹp của QL38 trước đây. Trong dòng xe trên tuyến, có không ít xe chạy suốt từ Hải Phòng, Hải Dương hướng về Bắc Ninh, rồi qua QL18 về sân bay Nội Bài (Hà Nội), Hưng Yên hoặc chạy ngược lên QL1A lên Bắc Giang, Lạng Sơn hay rẽ sang Quảng Ninh.

Anh Nguyễn Văn Đoan (Yên Thế - Bắc Giang) lái container chuyên tuyến Hải Phòng – Lạng Sơn cho hay, dù chưa công bố nhưng anh em lái xe chỉ cho nhau đi tuyến này vì thấy rất tiện. “Tiện nhất là đường chạy chéo từ Hải Dương về thẳng Bắc Ninh, không xuống tận nút giao Thanh Trì ở Hà Nội rồi mới vòng lên Bắc Ninh. Cánh lái xe chúng tôi cứ nói thật, tiện nhất là giảm được 1 trạm thu phí trên QL 5 qua Văn Lâm, Hưng Yên và cả trạm của BOT Hà Nội – Bắc Giang tại Từ Sơn – Bắc Ninh. Nếu sau này QL38 có thu phí, chạy tuyến này vẫn lãi” – anh Đoan nói.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó TGĐ Cty BOT 38 - nhà đầu tư dự án cho biết, dự án gần như đã xong, chỉ còn nút giao với QL5 đang gấp rút thi công ngay sau khi giải phóng được mặt bằng. Về thu phí, Công ty đã xây xong trạm, đào tạo xong nhân viên và tiến hành xong thu phí thử.

Đường độc đáo, xuyên vùng trọng điểm Bắc Bộ ảnh 2 Hướng tuyến BOT QL38.

Thời gian qua, công ty chủ động phối hợp với Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh Bắc Ninh và địa phương khảo sát các hộ dân và doanh nghiệp xung quanh trạm để lên phương án miễn giảm phí. “Chủ trương của BOT 38 là miễn, giảm phí đối với người dân xung quanh trạm nếu được cơ quan chức năng cho phép” – ông Chí nói.

Tuy nhiên, theo ông Chí, hiện nay BOT 38 đang trăn trở bất cập trong việc đặt trạm thu phí chưa hợp lý, dẫn tới xung đột giao thông. Cụ thể, kể từ khi QL38 đoạn nối QL1 với QL5 hoàn thành, mật độ xe tải, nhất là container né trạm thu phí QL5, chạy qua QL38 đoạn từ nút giao Quán Gỏi đến ngã tư Đông Côi và rẽ vào QL17 (TL282 cũ) đi về Gia Lâm, Hà Nội hoặc lên QL18 qua cầu Bình Than dẫn tới việc kẹt xe thường xuyên, nhất là giờ cao điểm. Ngoài việc mất ATGT, xe container lưu thông với mật độ cao đã làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của đường và phần nào làm ảnh hưởng trực tiếp tới nhà đầu tư trong việc phải duy tu, sửa chữa theo quy định. Nhà đầu tư đang nghiên cứu và có tờ trình với địa phương, Bộ GTVT cũng như các cơ quan chức năng xem xét cho đặt 1 trạm thu phí phụ trên đoạn đường này.

BOT QL38 do Cty Xây dựng số 2 (Vinaconex), Cty Đầu tư khai thác Cảng và Cty Licogi 16 đầu tư, tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng, khởi công quý 3/2014. Khi chưa nâng cấp mở rộng, thời gian di chuyển từ QL5 đến QL1 (32,8km) hết khoảng 1 giờ, hiện thời gian di chuyển rút xuống một nửa. Ông Chí cho hay, QL38 góp phần đảm bảo kết nối các khu/cụm công nghiệp của Bắc Ninh và Hải Dương với các vùng kinh tế trọng điểm khác. Dự án cũng rút ngắn cung đường giữa các tỉnh phía Đông Bắc và các tỉnh phía Bắc 25km. Đặc biệt, dự án giảm tải cho QL5, giảm ách tắc giao thông tại nút giao cầu Thanh Trì và cửa ô phía Đông Hà Nội. 

MỚI - NÓNG