Ngày 20/10, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TPHCM - cho biết, trong tuần vừa qua, lượng tin hỏi của người dân tăng cao do một số khách hàng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lo lắng trước những thông tin xấu độc, thông tin có tính chất tin đồn, thiếu chính xác.
“Song hiện nay hoạt động của SCB đã ổn định, giao dịch khách hàng bình thường, tâm lý người dân, khách hàng của ngân hàng đã ổn định và yên tâm hơn. Vì vậy lượng tin hỏi giảm hẳn. Nếu trước đó thông tin đường dây nóng tiếp nhận bình quân 14 tin/ngày (ngày cao nhất 27 tin), thì đến nay đã giảm hẳn, chỉ còn 5 tin/ngày khách hàng hỏi thông tin liên quan đến Ngân hàng SCB” - ông Lệnh khẳng định.
Theo ông Lệnh, đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM được thiết lập nhằm nắm bắt kịp thời thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng, cũng như hỗ trợ và giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc của người dân trong tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng.
Khách hàng giao dịch tại ngân hàng SCB. |
Đường dây nóng cũng một trong giải pháp để thực tốt công tác triển khai cơ chế chính sách tại địa bàn, cũng như thực hiện tốt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi tăng trưởng kinh tế thành phố. Hiệu quả đường dây nóng tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM trong thời gian qua gắn liền với 4 kết quả quan trọng.
Cụ thể, đường dây nóng góp phần tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế chính sách của ngân hàng Trung ương trên địa bàn thành phố, nhất là các chính sách tín dụng, lãi suất, tỷ giá; thủ tục vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Thông qua hoạt động đường dây nóng, Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM thông tin, giải đáp cụ thể các chính sách liên quan hoạt động ngân hàng cho doanh nghiệp, người dân. Từ đó tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận chính sách thuận lợi hơn, đưa chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.
Đường dây nóng góp phần hoàn thiện chính sách, thông qua tiếp nhận thông tin về khó khăn vướng mắc của người dân, của doanh nghiệp liên quan hoạt động ngân hàng. Trên cơ sở đó, giải quyết kịp thời những vướng mắc về thủ tục, về hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp người dân tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng thuận lợi. Đồng thời, qua đó nắm bắt những khó khăn vướng mắc, phản biện chính sách và kiến nghị của doanh nghiệp để đề xuất Ngân hàng Trung ương hoàn thiện chính sách, phù hợp với thực tiễn và phát huy hiệu quả.
Đảm bảo công khai minh bạch và tổ chức thực hiện nghiêm từ các tổ chức tín dụng, thông qua kênh đường dây nóng tiếp nhận những phản ánh của người dân về việc thực hiện cơ chế chính sách của tổ chức tín dụng trên địa bàn, từ đó tháo gỡ cũng như xử lý kịp thời những tồn tại hạn chế phát sinh, đảm bảo hỗ trợ và phục vụ người dân, doanh nghiệp và khách hàng tốt nhất.
Thông qua hoạt động đường dây nóng, Ngân hàng Nhà nước TPHCM thông tin, giải thích và trả lời cho người dân nắm bắt kịp thời những thông tin chính thống, thông tin chính xác, chính thức từ cơ quan quản lý nhà nước. Điều này không chỉ tạo niềm tin của người dân, của doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện cho người dân tiếp nhận và xử lý thông tin chính xác, góp phần bảo vệ lợi ích của chính mình và tạo tâm lý tích cực chung đối với thị trường, củng cố vững chắc niềm tin của nhà đầu tư, của người dân trước những thông tin xấu độc, thông tin có tính chất tin đồn và không chính xác.
"Với ý nghĩa mang lại rất lớn này, cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động đường dây nóng của ngành ngân hàng nói chung và tại Ngân hàng Nhà nước TPHCM nói riêng, nhằm thông tin đầy đủ cho người dân nắm bắt kịp thời, hiểu rõ chính sách, hiểu rõ chủ trương và giải pháp của ngành ngân hàng, từ đó xử lý thông tin tốt và vững chắc niềm tin đối với hoạt động ngân hàng, không bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu độc, thông tin có tính chất tin đồn và thiếu chính xác, nhất là trong điều kiện các kênh thông tin từ không gian mạng phát triển mạnh như hiện nay" - ông Lệnh nói.