Đưa tàu vào cửa tử

Đưa tàu vào cửa tử
TP - Sáng qua, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh - Hà Nội đã bắt tạm giam Trần Huy Thư, nhân viên Trạm gác chắn đường ngang Bắc Hồng.

Cùng bị khởi tố bị can còn có bà Vũ Thị Kim Oanh, đồng nghiệp cùng ca trực với ông Thư. Căn cứ khởi tố, bắt tạm giam, theo cơ quan điều tra, ông Thư và bà Oanh đã vi phạm các quy định về nghiệp vụ, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn đường sắt.

Ông Thư mặc dù biết bà Oanh chưa đóng gác chắn 1 nhưng vẫn dùng đèn phát tín hiệu an toàn cho tàu chạy qua điểm giao cắt đường bộ dân sinh với đường sắt. Bà Oanh đã không thực hiện hạ gác chắn ở vị trí số 1 kịp thời dẫn tới xe ô tô lao vượt qua hành lang an toàn, đâm vào tàu. Hậu quả là khiến tàu đâm vào xe ô tô làm 1 người tử nạn tại chỗ và 4 người khác trọng thương.

Đến lúc này có lẽ nhiều người không khỏi giật mình vì vai trò vô cùng quan trọng của những người làm công việc mang lại bình an cho mỗi đoàn tàu đi qua. Cũng vì vậy mà ngành đường sắt đã ban hành những quy định nghiêm ngặt bắt buộc đối với người trực gác chắn phải thực hiện. Công việc của những người gác chắn thầm lặng, giản dị, những thao tác lặp đi lặp lại mỗi ngày nhưng đối với những chuyến tàu, người gác chắn được ví như đôi mắt của đoàn tàu và bản thân từng người gác chắn phải thấu hiểu hơn ai hết điều này.

Cách đây chưa lâu, ngày 1-8-2011, biết bao người đã không khỏi xúc động trước hành động dũng cảm của gác chắn Trần Thị Xuân, SN 1989, quê ở Nghệ An, là nhân viên chắn gác tàu Chí Thạnh (thị trấn Chí Thạnh, Tuy An, Phú Yên) đã quên mình băng qua đường ray khi đoàn tàu đang lao tới ở khoảng cách rất gần cứu bé trai chưa đầy 2 tuổi thoát chết.

Họa phúc có nguồn. Hàng chục vụ tai nạn đường sắt liên tiếp gần đây cho thấy rất cần có sự cảnh báo mạnh mẽ nhiều hơn nữa đối với an toàn đường sắt, với an toàn cho tính mạng không chỉ của hàng trăm con người trên tàu mà tất cả những cung đường đoàn tàu đi qua. Việc khởi tố, bắt giam nhân viên gác chắn Bắc Hồng lần này liệu có giúp được gì cho sự chấn chỉnh an toàn giao thông đường sắt? Liệu tương lai có còn những đoàn tàu bị chính những “đôi mắt” của mình đưa vào nơi cửa tử?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG