Đội tàu nghìn tỷ đánh cá Biển Đông bị từ chối nhập khẩu

Đề xuất nhập hàng trăm tàu cá của Công ty Đức Khải cũng như chồng đại gia Diệu Hiền không được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chấp thuận vì hầu hết những con tàu này đều quá tuổi quy định.
Đội tàu nghìn tỷ đánh cá Biển Đông bị từ chối nhập khẩu ảnh 1

Tàu đánh cá vỏ thép ở khu vực biển tại Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Văn bản do Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám ký ban hành ngày 8/8, trong đó nêu rõ quan điểm về hồ sơ nhập khẩu tàu cá cũ của Công ty cổ phần Tập đoàn Thuỷ hải sản Trí Việt. Hồ sơ trình lên bộ từ đầu tháng 7, Trí Việt xin nhập tàu vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm.

Tuy nhiên, Bộ cho rằng theo quy định, tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp, là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, không quá 8 tuổi (tính từ thời điểm đóng mới đến khi nhập khẩu). Đồng thời máy chính của tàu không quá 2 năm so với tuổi tàu và được cơ quan Đăng kiểm tàu cá Việt Nam đăng kiểm trước khi đưa tàu về Việt Nam. 

Các thông số kỹ thuật của tàu mà Công ty Trí Việt muốn nhập về cho thấy 13 trong số 14 tàu niên hạn trên 15 năm, một tàu 12 năm. Thậm chí trong số này, nhiều tàu đóng từ năm 1978, 1982, đã trên 30 năm hoạt động. Vì vậy, Bộ cho rằng lô tàu của Trí Việt không đủ điều kiện nhập khẩu.

Về việc vay vốn đóng tàu cá ưu đãi, Bộ cho rằng đối tượng vay vốn phải đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương duyệt.

Ý kiến trả lời này cũng được Bộ Nông nghiệp gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước...

Hồi đầu tháng 7, ông Trần Văn Trí - Chủ tịch Công ty Trí Việt đã có công văn gửi tới các bộ Nông nghiệp, Tài chính, Công Thương, Giao thông... và ngân hàng, doanh nghiệp xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn và xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và Cảng Trần Đề (Sóc Trăng). 

Ý tưởng trên được đưa ra trong bối cảnh Nhà nước đang có chủ trương đóng mới, cải tạo và nâng cấp tàu đánh cá vỏ thép giúp ngư dân đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Bản thân Trí Việt đang có nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang và đều thiếu nguyên liệu sản xuất. Ông Trần Văn Trí là chồng bà Diệu Hiền - nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thuỷ sản Bình An (Bianfishco), đơn vị từng đi đầu về chế biến, xuất khẩu thuỷ sản.

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết Bộ cũng không đồng ý với đề xuất của Công ty Đức Khải. Cũng giống với trường hợp Trí Việt, Đức Khải xin nhập khẩu 100 tàu cá sản xuất từ năm 1985 đều không đủ tiêu chuẩn sau khi đối chiếu với các quy định. 

Là một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh xuất nhập khẩu, Công ty Đức Khải cũng lên kế hoạch tham gia đánh bắt cá ở Biển Đông. Công ty đã gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ và các Bộ đề xuất cơ chế hỗ trợ cho phép nhập, ưu đãi lãi suất, thuế... cho việc đầu tư đội tàu 100 tàu cũ vẫn còn hạn sử dụng 30-40 năm từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Tổng số vốn để triển khai dự án này hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí cho đội tàu lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. 

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.