Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật

Ngày 2/8, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường ĐH Nha Trang (UNINSHIP) và Công ty Yanmar (Nhật Bản) làm lễ khánh thành tàu câu cá ngừ vỏ composite mang tên VIJAS Research & Training Vessel.
Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 1

Tàu có công suất 350 CV, dài hơn 18 m, rộng 4,5 m và cao 2,5 m

Đây là tàu vỏ composite đầu tiên nằm trong dự án “Nâng cao thu nhập cho ngư dân và phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững” của Công ty Yanmar, do UNINSHIP chế tạo theo đơn đặt hàng của Công ty Yanmar, vốn đầu tư khoảng 6 tỉ đồng.

Theo đại diện Công ty Yanmar, tàu được trang bị ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản. Bên cạnh đó, tàu cũng được cải tiến thêm một số yếu tố kỹ thuật để phù hợp với ngư trường tại Việt Nam.

Tàu vỏ composite được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn so với tàu gỗ. Đáng chú ý như: vỏ tàu nhẹ hơn nên có thể tăng đáng kể sức chở của tàu; vỏ tàu trơn nên giảm sức cản, giảm tiêu hao nhiên liệu ở cùng tốc độ khai thác; bề mặt vỏ không bị môi trường ăn mòn nên ngư dân dễ bảo quản, sửa chữa…

Tàu được thiết kế có nhiều điểm khác biệt với tàu gỗ truyền thống của Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng khai thác cá ngừ cho ngư dân.

Được biết, Công ty Yanmar dự kiến đóng khoảng 180 tàu vỏ composite nhằm đầu tư thí điểm khai thác cá ngừ đại dương tại một số tỉnh Nam Trung bộ của Việt Nam theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật Bản; đồng thời hỗ trợ bao tiêu, xuất khẩu sản phẩm, nhằm nâng cao thu nhập cho ngư dân Việt Nam.

Dự kiến, tàu composite nói trên sẽ hoạt động thử nghiệm vào đầu tháng 9.2014.

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 2

Boong tàu được thiết kế một lớp gỗ, giúp ngư dân không bị trơn trượt khi đi lại

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 3

Tàu có 9 hầm bảo quản lạnh

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 4

Hầm bảo quản được thiết kế hai lớp cách nhiệt

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 5

Máy hiệu Yanmar giúp tàu có tốc độ trung bình 11,5 hải lý/giờ

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 6

Tời đưa cá lên boong

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 7

Hệ thống đèn LED trên tàu

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 8

Ống khói được bọc lớp cách nhiệt 

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 9

Mũi tàu

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 10

Phía đuôi tàu 

Tàu cá vỏ composite Việt Nam đóng kiểu Nhật ảnh 11

Khu vực phía trên tàu

Theo Theo Thanh Niên
MỚI - NÓNG
Mưa lớn gây ngập ở Hà Tĩnh
Mưa lớn gây ngập ở Hà Tĩnh
TPO - Mưa lớn kéo dài cùng nước từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập úng, chia cắt giao thông một số khu vực ở Hà Tĩnh. Ngành chức năng địa phương đã xả tràn các hồ chứa để ứng phó mưa lũ có thể xảy ra.