Doanh nghiệp 'mở khóa' kích cầu hậu COVID-19

Những chương trình kích cầu tiêu dùng, bán hàng khuyến mãi tại TPHCM vừa giúp doanh nghiệp tăng doanh thu sau COVID-19, vừa tạo điều kiện cho người mua sắm
Những chương trình kích cầu tiêu dùng, bán hàng khuyến mãi tại TPHCM vừa giúp doanh nghiệp tăng doanh thu sau COVID-19, vừa tạo điều kiện cho người mua sắm
TP - Các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM đang “bung” nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích sức tiêu thụ hàng hóa hậu dịch COVID-19. Đây cũng là lần đầu tiên, TPHCM tổ chức chương trình khuyến mãi kéo dài 2 tháng, cho phép người bán giảm giá đến 100%.

Sở Công thương TPHCM đã công bố chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi”, bắt đầu từ đây đến hết tháng 7/2020; tổ chức hội chợ kích cầu tiêu dùng năm 2020 từ ngày 2 đến 5/7, miễn toàn bộ chi phí tham gia hội chợ cho các DN. Sở này còn dự kiến tổ chức hội nghị kết nối cung cầu năm 2020 vào tháng 9/2020…

Vừa nghe thông tin DN được khuyến mãi “sập sàn”, Công ty chăn ga gối nệm Thiên Thanh (Q.Bình Tân, TPHCM) liền huy động nhân viên dọn kho, treo băng rôn “sale off” nhiều mặt hàng lên đến 80%. “Chúng tôi đang liên hệ thuê mặt bằng xả hàng. Bình thường công ty thường khuyến mãi dịp Tết, nhưng cũng chỉ từ 20-40%; lần này giảm sâu để bán hết hàng có trong kho. Thời gian dự kiến 1-15/7” - ông Đinh Quốc Tùng, đại diện công ty chia sẻ. Theo ông Tùng, công ty kinh doanh ì ạch từ sau Tết, mặt hàng chăn ga của công ty lại thuộc hàng cao cấp nên càng khó bán hơn. DN muốn giảm giá “đậm” để đẩy hàng trong kho nhưng vướng quy định. Nay chớp cơ hội này, công ty nhanh chóng triển khai bán hàng qua các kênh mua bán tại chỗ, online, trực tuyến… Hy vọng của DN là bán hết hàng, thu hồi vốn.

Để kéo khách hàng, nhiều hệ thống siêu thị lớn tại TPHCM như Coop Mart, Big C, Lotte, Vinmart… đồng loạt tung các chương trình giảm giá, kích cầu mua sắm. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op cho biết, riêng trong tháng 6 này, hệ thống bán lẻ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi lớn với quyết tâm thu hút khách trở lại mua sắm. “Nhân cơ hội TP HCM “xả cửa” cho DN khuyến mãi đến 100% trị giá hàng hóa, chúng tôi giảm giá đến 70%-80% nhiều mặt hàng, đặc biệt tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng và may mặc đang còn tồn nhiều từ khi xảy ra dịch COVID-19”, ông Huy nói.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food, cho biết DN này sẽ tham gia hội chợ tại Q.Thủ Đức và có chương trình giảm giá, tặng hàng dùng thử... Công ty dự kiến sẽ đưa nhiều dòng sản phẩm để tham gia kích cầu, từ cháo dinh dưỡng, lẩu ăn liền, hải sản đông lạnh, hải sản chế biến đến các món ăn tươi... với mức giảm giá tối đa 50% đối với các mặt hàng thực phẩm đông lạnh.

Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc chiến lược sản phẩm của Lotte Mart chia sẻ: “Tuy kế hoạch của Sở Công thương TPHCM về kích cầu tiêu dùng khá gấp, DN vẫn chuẩn bị sẵn nguồn hàng để tham gia, mục đích hỗ trợ người dân yên tâm mua sắm trong giai đoạn vượt khó. Hàng ngàn các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, rau củ, hàng tiêu dùng, quần áo thời trang… giảm giá 50-70% bắt đầu từ tháng 7/2020”.

Kích tiêu dùng nội địa

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 5 của TPHCM ước đạt khoảng 94.326 tỷ đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 17,8%). Nếu tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 506.733 tỷ đồng, giảm 4,9% so với cùng kỳ.

Ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, doanh số của công ty đã giảm 80% so với cùng thời điểm năm 2019, nguyên nhân do tình hình xuất khẩu của công ty ở Mỹ và châu Âu khó khăn; trong khi sức tiêu thụ trong nước gần như… giậm chân tại chỗ. Lượng hàng sản xuất còn tồn trong kho khá lớn, vì vậy DN rất cần khuyến mại để đẩy hàng tồn. “Cơ quan chức năng cần mạnh tay với, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hàng mua về gắn thương hiệu giả… Sản phẩm này ảnh hưởng đến thương hiệu hàng hóa Việt Nam và tâm lý người tiêu dùng”, ông Việt nói.

Một DN may mặc phân trần, dù khuyến mãi “kịch trần” nhưng sức mua cũng chỉ đạt khoảng 40% so với bình thường. “Rất ít DN áp dụng mức khuyến mãi đến 100%, đa số chỉ có thể giảm giá cao nhất lên đến 50-70%, chủ yếu cho một số hàng lỗi mốt, mẫu đã qua mùa để dọn kho… Dẫu vậy, với việc thành phố “đặc cách” trong quy định về khuyến mãi, DN cũng sẽ có cơ hội để gia tăng thêm doanh số bán hàng vốn đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19”, vị này nói.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, bên cạnh những hoạt động hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, thích ứng nhanh với sự thay đổi và tác động mạnh mẽ do tác động dịch COVID-19, TPHCM linh hoạt vận động các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn cùng tham gia “60 ngày vàng khuyến mãi” nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo kênh chính thức cho DN xả hàng, giải quyết tồn kho để tái bố trí sản xuất - kinh doanh.

Thuế, ngân hàng cùng hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thời gian tới, TPHCM tiếp tục tạo nhiều thuận lợi cho DN trong việc tiếp cận nguồn vốn; giãn, giảm thuế, giảm lãi suất vay; giảm tiền điện, nước, giữ chân lao động… để ổn định và phát triển sản xuất. Từ các chính sách của Chính phủ và thành phố trong hỗ trợ DN bị ảnh hưởng COVID-19, nhiều DN đã vực dậy sản xuất kinh doanh.

Chỉ trong tháng 4, Cục Thuế TPHCM đã gia hạn thuế cho các DN hơn 4.210 tỷ đồng. Các ngân hàng thương mại đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 162.000 DN, với dư nợ 51.800 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 17.758 khách hàng, dư nợ 48.770 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG