Doãn Quốc Đam từng nói phải mất thời gian đầu để quen với vai công an, hẳn giờ anh thân thuộc hơn rồi?
Cũng không phải mất quá nhiều thời gian đâu, nói đúng ra vào vai công an cũng không quá khó khăn gì, tôi chỉ tiết chế và bớt diễn tính cách hơn thôi. Việc hạn chế bớt tính cách đi để hợp hơn với nhân vật Thông và phim Sinh tử. Vì mình làm nghề nên phải cố gắng tiết chế cho phù hợp.
Diễn vai công an không được quá bay bổng có làm anh khó chịu, bởi từ trước tới giờ Doãn Quốc Đam có nhiều đất sáng tạo cho các vai diễn khác?
Vẫn sáng tạo chứ, nhưng tôi sáng tạo ở phạm vi nhỏ hơn. Các phim trước tôi đều được bay, phim này cũng bay nhưng ở mức độ nhất định. Công an cũng là người, nhiều người nói dáng đi, điệu bộ phải thế này thế kia, tuy nhiên do họ chưa gặp và tiếp xúc nhiều nên mới áp đặt thế.
Nhiều người chưa chắc có cơ hội ngồi ăn riêng với Bí thư, chủ tịch tỉnh hay giám đốc, phó giám đốc công an tỉnh, nhưng tôi được tiếp xúc nhiều. Thậm chí tôi còn được trực tiếp vào buồng tử tù rồi, tiếp xúc với cả phạm nhân cho nên không có lí do gì để tôi tạo ra vai diễn có tính chất mô phạm cả. Nhân vật của tôi mang tính đời thực.
Đạo diễn Khải Hưng nổi tiếng là người khó tính, sau quá trình làm việc với ông, Đam cảm thấy thế nào?
Vui vẻ là đằng khác, tôi không nghĩ chú lại thanh niên tính như thế. Đôi khi làm việc cũng cần nắn nót, khắt khe nhau nhưng sau khi quay xong mỗi cảnh ông vẫn vào trêu đùa mọi người. Trước khi quay ông thường thị phạm vui vui để mọi người vui vẻ làm việc. Trước khi làm phim tôi nghe nói chú Hưng nóng tính, nhưng trong quá trình làm Sinh tử chưa thấy chú chửi mắng ai.
Ngay lúc thành lập ê kíp chú không thích tôi vào vai Phó giám đốc công an tỉnh đâu, bởi chú không tin tôi có thể làm được. Tuy nhiên có một buổi trưa ngồi ăn cơm tôi ngồi cạnh nhưng ông không để ý, xong ông mới ớ ra rồi ông bảo: “Thằng này hơi buồn cười, cứ cởi bộ quần áo công an ra như thằng... làm sao ấy (cười). Mặc sắc phục vào phim mày quát lính cũng ra gì đấy”. Điều đó chứng tỏ đạo diễn nhìn thấy Doãn Quốc Đam cũng diễn ra chất công an. Ngoài đời tôi khác hẳn, hơi linh hoạt trong hành động, lúc nào cũng không có vẻ buồn, hơi bắng nhắng vì hễ quay xong hay ra trêu đùa mọi người.
Anh nói ở ngoài lúc nào cũng nhanh, không mấy khi buồn là do bản chất hay lí do nào khác?
Thực ra từ xưa đến này lúc nào tôi cũng thích vui, không thích nặng nề. Nhiều người thường bảo gặp tôi lúc nào cũng thấy “nhơn nhơn” không nghiêm túc, nhưng cũng có những lúc cả ngày cậy cả ngày không được nổi một câu.
Doãn Quốc Đam tham gia một loạt phim có tiếng vang, từ Bản di chúc bí ẩn, Lặng yên dưới vực sâu đến Quỳnh búp bê, Mê cung rồi đến Sinh tử. Yếu tố may mắn chiếm bao nhiêu phần trăm trong sự nghiệp của anh?
Tôi nghĩ chỉ rơi vào 10%, bởi vì những ai đi cùng tôi trong giai đoạn làm phim Bản di chúc bí ẩn cho đến bây giờ người ta hiểu đó không phải sự may mắn. Phim Bản di chúc bí ẩn chính là 10% may mắn của tôi, bởi việc đầu tiên phải lọt được vào tầm ngắm của các đạo diễn. Ai cũng có 10% đó nhưng khả năng mỗi người bung ra thế nào lại khác.
Ban đầu diễn viên Hồng Quang (Hoa hồng trên ngực trái) được mời nhưng bỏ vai, tôi chả được mời mà chỉ được gọi lên làm vai dài 13 phân đoạn. Anh Quang từ chối vai trong khi hôm sau phim phải quay rồi, nên đạo diễn đưa tôi đi uống trà chanh để thử thách. Anh Phong rất sợ diễn viên diễn bị kịch, nên ngày đầu quay anh ấy vẫn muốn thử và thậm chí không nhìn qua monitor mà ngồi cạnh diễn viên nhìn cử chỉ, hành động diễn.
Song song với quá trình làm Bản di chúc bí ẩn, tôi nhận thêm dự án Giọt nước rơi làm cùng Hồng Đăng, sau đó Chạm tay vào nỗi nhớ. Đó cũng là phim tôi được gọi hôm trước để hôm sau đi quay, ngỡ vai ngăn ngắn nhưng ai dè gửi gần 40 tập kịch bản để quay. Đó chính là lúc cờ đến tay phất, mà phất được với người trong nghề chứ chưa cần nổi tiếng với khán giả. Ba phim đó quay trong cùng một thời điểm.
Trong số những vai làm hết mình, có vai nào bạn cảm thấy chưa thực sự hài lòng?
Phim Lặng yên dưới vực sâu, tôi thấy tiếc cả về nội dung và cách xử lý của đạo diễn. Có những thời điểm tôi thấy chán nhân vật Phống, bởi vì tư duy của đạo diễn và diễn viên không hợp.
Vai thích nhất có lẽ trong tưởng tượng của tôi, chứ vai làm rồi chưa thực sự thích nhất. Vai Fedora trong Mê cung cũng là dạng vai trong dòng phim tôi rất thích, một vai diễn thách thức nhiều. Không phải như nhiều người nghĩ rằng đóng vai phản diện được người ta ghét, dễ nổi tiếng hơn, phản diện thì phản diện thế nào. Fedora mới ở Việt Nam, mọi người lấy chất liệu từ nhiều vụ án đã làm rồi ở Việt Nam xong sáng tạo.
Các vai diễn của Doãn Quốc Đam khá đa dạng, sắp tới anh mong muốn dạng nhân vật nào khác?
Tôi rất thích làm phim hành động, các nhân vật hành động nam tính hay kể cả phim điều tra hình sự. Tôi cũng thích làm ông hình sự như tôi mong muốn, khác các phim từng làm ở Việt Nam. Thực ra vai Thông Thủ trưởng cơ quan điều tra trong “Sinh tử” cũng rất khác so với các phim trước, bởi tiền lệ Phó Giám đốc công an cứ phải già. Ngoài đời có những phó giám đốc công an chỉ độ 40 tuổi trông rất trẻ, thậm chí có người 33 tuổi đã lên Phó giám đốc công an.