Hội thảo do UBND TP Hải Phòng và Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức thực hiện.
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội, các chuyên gia lĩnh vực quy hoạch, bất động sản, kinh tế, cùng nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Từ đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn, lượng giao dịch ghi nhận thành công ngày càng nhiều với mức giá tăng từ 5-10% so với quý 1. 6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công.
Chia sẻ với Tiền Phong, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra một số quan điểm về thực trạng thị trường BĐS Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2023 cũng như ảnh hưởng tích cực của quy hoạch đến vị thế của thành phố này.
Giai đoạn 10 năm gần đây tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) ở Hải Phòng luôn đạt mức cao (trung bình khoảng 2 tỷ USD/năm), tính đến hết tháng 6/2023 đạt 24,85 tỷ USD gấp 4,3 lần so với giai đoạn từ năm 1993 – 2013; vốn đầu tư trong nước đạt 309 nghìn tỷ đồng gấp 18,2 lần so với giai đoạn từ năm 1993 – 2013.
Chia sẻ với Tiền Phong, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đưa ra một số quan điểm về thực trạng thu hút vốn đầu tư vào các KCN, KKT ở Hải Phòng và các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư có chọn lọc vào KCN, KKT.
Theo chuyên gia, để thực hiện quy hoạch chung của TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là QHC-2023), cần xây dựng và phát triển Hải Phòng theo hướng đô thị tích hợp “3 trong 1”: vừa là thành phố toàn cầu (hoặc thành phố hàng hải toàn cầu), vừa là thành phố thông minh và vừa là thành phố xanh.
Chia sẻ với Tiền Phong, TS. Phạm Hữu Thư thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Hải Phòng cung cấp vài nét về định vị Hải Phòng trong sự phát triển của các đô thị trên thế giới, đồng thời gợi mở một số giải pháp thực hiện QHC-2023 của thành phố Hải Phòng.
Tham dự hội thảo, về phía lãnh đạo bộ, ngành:
- Ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng
- Ông Đào Đức Mẫn - Trưởng Phòng Quy hoạch đất đai, Cục Quản lý Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên, Bộ Tài Nguyên & Môi trường
- Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải
- Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam
- Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội; Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội
Về phía lãnh đạo TP Hải Phòng và các sở, ngành:
- Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng
- Ông Nguyễn Thành Hưng - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng
- Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng; Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng; Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng
Về phía lãnh đạo các Hiệp hội, chuyên gia bất động sản có:
- Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
- Ông Nguyễn Quang Văn - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng
- Tiến sĩ Phạm Hữu Thư - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kinh tế Hải Phòng
- Ông Trần Xuân Lượng - Chuyên gia bất động sản
Về phía Ban Tổ chức:
- Ông Nguyễn Thành Hưng - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, đồng Trưởng Ban Tổ chức hội thảo
- Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban Tổ chức hội thảo
- Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - Phó Trưởng Ban Tổ chức hội thảo
Cùng dự tham dự của các Á hậu và người đẹp cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Đại diện các đơn vị đồng hành, tài trợ: Tập đoàn Hoàng Huy; Tổng Công ty Viglacera – CTCP; Công ty Cổ phần Tập đoàn Telin; Công ty CP Đầu tư phát triển Khu đô thị và KCN Sông Đà (SUDICO); Tập đoàn Thaiholdings.
Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết, Hội thảo "Hiện thực hóa quy hoạch TP. Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản" nằm trong khuôn khổ hoạt động Giải Vô địch Golf quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast đang diễn ra tại TP. Hải Phòng.
Nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, vừa qua, quy hoạch thành phố Hải Phòng từ năm 2009, quy hoạch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong thời gian vừa qua, thành phố Hải Phòng đã có sự phát triển vũ bão, trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao nhất trong cả nước.
![]() |
| Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Dương Triều |
Đến nay, những nội dung quy hoạch năm 2009 đã cơ bản hiện thực hóa, và không còn đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng. Năm 2019, Bộ Chính trị đã thông qua nghị quyết về sự thành phố Hải Phòng và đến tháng 3/2023, Thủ tướng có Quyết định số 323 Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, đây là sự kiện quan trọng trong sự phát triển của Hải Phòng, nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; là trọng điểm dịch vụ logistics; là trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển; Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á.
“Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung được duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần làm căn cứ để tổ chức, triển khai thực hiện rất nhiều dự án trọng điểm, tạo sức bật cho nền kinh tế - văn hóa – xã hội – du lịch của TP Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung được duyệt là tiền đề giúp thị trường bất động Hải Phòng vốn nhiều tiềm năng và thế mạnh sẽ bứt phá mạnh mẽ, để thu hút các nhà đầu tư bất động sản trong nước và quốc tế”, nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.
![]() |
| Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, đại diện các cơ quan báo chí. Ảnh: Dương Triều |
Nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, Hội thảo "Hiện thực hóa quy hoạch TP. Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản" được tổ chức nhằm soi rọi tiềm năng, thế mạnh, khó khăn. Từ đó, tìm ra những giải pháp thiết thực góp phần giúp thị trường bất động sản Hải Phòng bứt phá lên tầm cao mới, tạo động lực kiến tạo, hiện thực hóa khát vọng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới của Hải Phòng
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết, trên cơ sở định hướng của Bộ Chính trị và Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, thành phố đã tập trung nguồn lực để phát triển đô thị theo 3 hướng đột phá, diện mạo đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ - Ảnh: Trọng Tài |
Theo ông Thọ, vấn đề hạ tầng khu công nghiệp của thành phố được đầu tư phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, hiện đại với 13 khu công nghiệp đã được phủ kín.
Bên cạnh đó, du lịch thành phố phát triển mạnh mẽ với trọng điểm là khu vực Cát Bà, Đồ Sơn và du lịch lịch sử - văn hóa. Từng bước hình thành con đường di sản Cái Bèo – Tràng Kênh – Bạch Đằng Giang – Núi Voi – Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – khu tưởng niệm vương triều Nhà Mạc… Trong đó trọng tâm là bảo tồn, phát huy giá trị các khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng.
Thành phố hiện là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển; hệ thống y tế hiện đại và hiệu quả, chất lượng cao; văn hóa giàu bản sắc. Gắn phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, giữ vững chủ quyền quốc gia.
Ông Thọ cho biết, từ việc xác định lại mô hình đô thị sẽ được cụ thể hóa bằng cấu trúc không gian, gồm:
Hai vành đai kinh tế: Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển; vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng Hải Phòng.
Ba hành lang cảnh quan: Hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và Văn Úc.
Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử (khu phố cũ có giá trị về lịch sử, kiến trúc và phụ cận) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh; đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Việc điều chỉnh cấu trúc không gian đảm bảo Hải Phòng sẽ có thêm 2 cực tăng trưởng nữa tại Dương Kinh và Tiên Lãng, đảm bảo phát triển theo mục tiêu, tính chất đô thị Hải Phòng.
![]() |
| Phát triển đô thị thành phố Hải Phòng sẽ triển khai theo 3 hướng đột phá -Ảnh: Dương Triều |
Ngoài ra vành đai Công nghiệp đảm bảo kết nối toàn bộ các trọng điểm công nghiệp của TP từ Thủy Nguyên – An Dương – An Lão – Vĩnh Bảo – Tiên Lãng và kết nối với trọng điểm CN là KKT Đình Vũ – Cát Hải. Đảm bảo phát triển tăng trưởng dựa trên trụ cột kinh tế Du lịch, thương mại – Cảng, logistic – Công nghiệp; đảm bảo liên kết các KCN vừa đảm bảo tránh các tác động từ CN tới đô thị; hành lang công nghiệp đều có các cửa ngõ gắn với Cảng biển – Cảng hàng không và cao tốc ven biển.
Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhưng mới chỉ là kết quả bước đầu. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch đã đề ra, thành phố tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để đưa Hải Phòng phát triển xứng tầm khu vực và cả nước.
Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới được lãnh đạo thành phố nhấn mạnh là: Khẩn trương hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tập trung thực hiện Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Rà soát, lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị; triển khai điều chỉnh và thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị; các quy hoạch nông thôn; Lập và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hải Phòng; tổ chức lập Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; Tổ chức lập quy hoạch xây dựng: Khu du lịch quốc gia Cát Bà; đô thị Thủy Nguyên; chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và các quy hoạch cấp dưới theo quy định.
Đồng thời tập trung tối đa nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của Thành phố có liên quan đến công tác quy hoạch, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời có các giải pháp thu hút các nhà đầu tư trong các lĩnh vực đầu tư như công nghiệp, cảng biển, giao thông... góp phần sớm hiện thực hóa quy hoạch.
Phát biểu tại Hội thảo “Hiện thực hóa quy hoạch thành phố Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn khẳng định, đây là hội thảo quan trọng có ý nghĩa thiết thực đối với việc triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thời gian qua.
Cụ thể, Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị đã xác định: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững, kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường hàng không và đường thủy nội địa…Tầm nhìn đến năm 2045-2050: Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới”.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Ảnh: Dương Triều |
Để cụ thể hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 30/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đây không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển thành phố mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển Hải Phòng. Từ đó, tạo động lực, cơ hội cho Hải Phòng khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, thành phố kế thừa và phát triển mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”. Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử (khu phố cũ có giá trị về lịch sử, kiến trúc và phụ cận) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng. Cùng các trung tâm này còn có các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Việc Quy hoạch đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh sẽ góp phần tạo ra không gian phát triển mới cho thị trường bất động sản cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở sinh thái và nhà ở xã hội. Hơn nữa, giá đất thấp tại các khu vực đô thị vệ tinh là điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường nhà ở xã hội, điều mà các khu vực nội đô đã không còn đáp ứng được. Việc các đô thị vệ tinh được quy hoạch mới và đầu tư đồng bộ với khu vực trung tâm chắc chắn sẽ tạo ra lợi thế lớn để thu hút cư dân đến sinh sống và làm việc.
![]() |
| Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực |
Cùng với việc hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, Quy hoạch chung thành phố cũng đã xác định quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố với quy mô khoảng trên 400ha. Đây là một đòn bẩy trong lĩnh vực phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, theo Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có thêm thành phố Thủy Nguyên. Các đô thị cảng biển, đô thị sân bay, tương lai thành phố sẽ đón nhận nhiều dự án quy mô lớn, hứa hẹn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ về thành phố Hải Phòng.
“Hải Phòng đang khẳng định nỗ lực của mình trong việc tăng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân. Cùng với các điều kiện thuận lợi khác, thị trường bất động sản Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn khẳng định.
Để hiện thực hóa quy hoạch thành phố Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản của thành phố, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị Hải Phòng đổi mới cách quản lý và tiếp cận quy hoạch đô thị bằng công nghệ số, đảm bảo các thông tin đồng bộ, chính xác và thuận lợi; quản lý quy hoạch theo mục tiêu phát triển bền vững, với chiến lược dài hạn và đặc biệt có giải pháp phân kỳ đầu tư theo giai đoạn, phù hợp với nguồn lực hiện có và đảm bảo tính khả thi.
Đồng thời, tiếp tục khẩn trương xây dựng, hoàn thiện công cụ pháp lý đó là các quy hoạch cấp dưới sau quy hoạch chung, với tinh thần là quy hoạch phải đi trước một bước, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Dù vậy, phải đảm bảo khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh sẵn có của các lĩnh vực, khu vực, địa phương; tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, tạo ra động lực mới, thu hút nguồn lực mới cho phát triển. Tập trung nguồn lực để cụ thể hóa các quy hoạch ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khung đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, đô thị, công nghiệp và hạ tầng du lịch.
![]() |
Ngoài ra, thành phố cần chủ động đề xuất chính sách thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án phù hợp với các định hướng quy hoạch của thành phố và của quốc gia; đảm bảo thận trọng, chặt chẽ, đúng chỉ tiêu phân bố Quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật. Thành phố cũng cần nghiên cứu thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, nghiên cứu giải pháp thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách; đổi mới cơ chế để khai thông các điểm nghẽn, huy động để sớm hiện thực hóa quy hoạch.
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng đề nghị các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng chiến lược đầu tư kinh doanh lâu dài, bền vững đối với Hải Phòng, thực hiện đúng cam kết đầu tư, tuân thủ luật pháp. Thứ trưởng cũng mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư tại Hải Phòng góp phần vào sự phát triển của thành phố.
Cùng với đó, các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền, thông tin các nội dung cốt lõi của điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức. Từ đó, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn tin rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân, thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và đột phá. Đồng thời, hiện thực hóa đồ án quy hoạch được duyệt và đúng tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
| VIDEO: Sức bật mạnh mẽ của TP Hải Phòng khi có điều chỉnh quy hoạch chung. Video: Lộc Liên - Phan Thiên - Nguyễn Hoàn |
Tại hội thảo, TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quyết định điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã mở mở đường để Hải Phòng tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, quy hoạch.
Theo ông, nhìn vào bản quy hoạch chúng ta có được niềm tin, hiện thực hoá khát vọng cho thành phố trong tương lai. Hải Phòng phải trở thành thành phố tốp đầu các nước trong khu vực, đồng thời đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Cả hai tầm nhìn này là khát vọng, cũng là thách thức của thành phố trong tương lai.
![]() |
| TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - Ảnh: Trọng Tài |
Cũng theo đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, nói đến Hải Phòng là nói đến “Thành phố cảng”, “Thành phố hoa phượng đỏ”, “Thành phố mở cửa và hội nhập” và tính cách của Hải Phòng là luôn “cháy hết mình”.
“Hải Phòng sẽ là thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Mục tiêu đó đặt ra là chính xác, định vị sứ mệnh của Hải Phòng”, ông Lộc bày tỏ.
Nhưng theo ông, Hải Phòng chỉ làm được điều đó khi “tựa lưng” vào vùng thủ đô. “Có hậu phương như thế, Thành phố Hải Phòng mới trở thành thành phố hàng đầu châu Á và thế giới”, ông nói.
Đặc biệt, TS. Vũ Tiến Lộc cũng lưu ý, những năm gần đây đang diễn ra sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, với sự hành trình về phương Nam. “Việt Nam, các tỉnh khu vực phía Bắc, đặc biệt là Hải Phòng có lợi thế rất lớn trong thu hút các tập đoàn xuyên quốc gia. Với lợi thế cửa ngõ hướng ra biển, Hải Phòng có thể là địa bàn chiến lược của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước”, ông Lộc cho hay.
![]() |
| Các chuyên gia nhận định TP Hải Phòng sẽ có nhiều cơ hội bứt phá từ quy hoạch vừa được phê duyệt - Ảnh: Dương Triều |
Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội cũng cho rằng, việc phát triển mô hình đa trung tâm và nhiều vệ tinh sẽ giúp Hải Phòng khắc phục được những điểm yếu hiện nay ở hai thành phố dẫn đầu đất nước là Hà Nội và TP. HCM. “Ngôi sao hi vọng chính là các đô thị vệ tinh”, ông Lộc nhấn mạnh.
Về quy hoạch, theo ông Lộc, khái niệm thành phố xanh, thành phố thông minh được nhắc đến nhiều, nhưng cần đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thành phố Hải Phòng nhân văn, văn minh, yếu tố đó phải được đặt lên hàng đầu.
“Hải Phòng phải là một đô thị nhân văn; kết hợp cả yếu tố hiện đại với tính nhân văn – trong đó nhân văn phải đóng vị trí trung tâm. Đây là mô hình, điểm nhấn quan trọng mà chúng ta có thể thúc đẩy”, ông Lộc cho hay. Bên cạnh đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng tin tưởng, trong tương lai, BĐS, xây dựng, du lịch…chắc chắn sẽ phát triển bùng nổ. Trước đây, có ý kiến nói so với Hà Nội, TP HCM, bất động sản cao cấp của Hải Phòng không bằng, nhưng với quy hoạch, tầm nhìn sắp tới, Hải Phòng sẽ không thua kém hai thành phố này trong thời gian tới”, ông Lộc nhận định. Để làm được điều này, theo ông Lộc, vấn đề hạ tầng cơ sở giao thông, văn hoá, y tế, hạ tầng KTXH rất quan trọng.
Trong đó, ông Lộc nhấn mạnh đến việc huy động nguồn các vốn tư nhân, đặc biệt là đối tác công tư rất quan trọng. “Hải Phòng đã đi đầu trong thu hút đầu tư, công nghiệp và tôi hi vọng tới đây sẽ đi đầu trong vấn đề đối tác công tư”, ông Lộc bày tỏ. Đặc biệt, theo ông, hiện cả nước có tới 70% vướng mắc bất động sản là vấn đề pháp lý. Nên để gỡ vướng cho bất động sản, trước tiên phải gỡ vướng về pháp lý, như thế sẽ khai thông được thị trường, khai thông các nguồn lực.
![]() |
| Sáng 11/8, top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022: Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Thùy Linh, Á hậu Ngọc Hằng có mặt từ sớm để tham dự Hội thảo 'Hiện thực hóa quy hoạch TP Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản' do UBND TP Hải Phòng và Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức thực hiện. |
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khẳng định thị trường BĐS Hải Phòng đang bắt đầu sáng lên, được nhiều nhà đầu tư chú ý, tìm đến. Nếu như 5 năm trở về trước, thị trường BĐS tại Hải Phòng không hấp dẫn các nhà đầu tư. Bởi nguồn cung không có nhiều, hàng hóa nghèo nàn, tăng trưởng kinh tế không như mục tiêu đặt ra. Thế nhưng, 5 năm trở lại đây, thị trường BĐS Hải Phòng đã có sự thay đổi, nhiều nhà đầu tư về Hải Phòng tìm cơ hội. Trong đó, không ít nhà đầu tư BĐS dạng “cá mập” từ các tỉnh thành khác tìm về Hải Phòng đầu tư. Ngoài ra, trước đây các nhà đầu tư ở thành phố phải đi nơi khác tìm cơ hội, thì hiện nay họ cũng đầu tư các dự án BĐS ở Hải Phòng.
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Ảnh: Trọng Tài |
Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính cũng đã chỉ ra những nguyên nhân “đảo chiều” đối với thị trường BĐS Hải Phòng. Theo ông Đính, Hải Phòng là đô thị lịch sử, sẵn có nhiều năng lực, tiềm lực nhưng ở dạng ẩn, trước đây chưa được kích hoạt. Hiện nay, các mục tiêu quy hoạch, chiến lược đã thay đổi theo Nghị quyết 45. Đặc biệt, thành phố cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, cải cách hành chính nên được các nhà đầu tư quan tâm, chú ý.
Ngoài ra, thời gian qua Hải Phòng cũng đã thay đổi nhanh, nhất là về hạ tầng. Với sự đầu tư đồng bộ các tuyến đường, cầu cảng, bến bãi, kết nối giao thông được hoàn thiện đã tạo ra không gian Hải Phòng gần hơn các vùng kinh tế khác. Thành phố cũng đã có nhiều giải pháp phát triển, tăng trưởng công nghiệp, du lịch hàng năm tăng cao. Hai hoạt động này tăng trưởng mạnh đã tạo thêm nhiều việc làm, thu hút lao động nên nhà đầu tư BĐS quan tâm hơn.
Cũng với đó, các hoạt động đầu tư đô thị, dự án nhà ở được đẩy mạnh, nhất là các dự án nhà ở xã hội, từ đó thúc đẩy các hoạt động khác. Ngoài ra, việc đẩy mạnh cung cấp, khai thác cảng biển, nâng cấp đô thị đã thu hút nguồn vốn FID và các nhà đầu tư nước ngoài đến với Hải Phòng.
Theo ông Đính, từ đầu năm 2023 đến nay, các hoạt động, giao dịch của thị trường BĐS cả nước rất chậm, dù Chính phủ đã nghiên cứu nhiều giải pháp tháo gỡ thúc đẩy. Tuy nhiên, thị trường BĐS ở Hải Phòng trong 1-2 tháng gần đây rất lạ lùng khi có nhiều dòng vốn đổ về. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, cả nước chỉ có gần 6.000 sản phẩm BĐS giao dịch, nhưng riêng Hải Phòng có khoảng 500 sản phẩm giao dịch. Trong đó, sản phẩm cao cấp chiếm phần lớn.
Để thị trường BĐS Hải Phòng tiếp tục phát triển, ông Nguyễn Văn Đính kiến nghị thành phố cần có kế hoạch thực thi đầu tư theo quy hoạch, theo từng giai đoạn.
Thành phố cũng cần có chính sách thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thủ tục đầu tư cho dự án để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, thành phố cũng cần có chính sách quản lý hoạt động và đầu tư kinh doanh trên thị trường BĐS.
Đặc biệt, thành phố cần minh bạch thông tin về quy hoạch, kế hoạch cũng như chính sách phát triển, đầu tư hạ tầng của thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng cần kiểm soát giá BĐS, đất đai, tránh tạo cơn sốt, tạo bong bóng BĐS để phát triển bền vững, ông Đính kiến nghị.
Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, cung cấp góc nhìn kết cấu hạ tầng cảng biển thúc đẩy phát triển kinh tế Hải Phòng và khu vực.
Ông Tuấn cho biết, từ việc phát triển nhanh, hiệu quả cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng cảng biển đã tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng.
Với hạ tầng cảng biển được đầu tư hiện đại, hiệu quả, đặc biệt sự ra đời của bến cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện cho phép tiếp nhận các tàu thuyền trọng tải lớn đi thẳng đến các châu lục Âu, Mỹ đã tạo động lực cho Hải Phòng thúc đẩy hình thành, mở rộng các cụm công nghiệp, thu hút vốn đầu tư FDI lớn.
![]() |
| Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Ảnh: Dương Triều |
Điển hình là các Khu công nghiệp: Khu công nghiệp Nomura hoạt động từ năm 1994, quy mô 153ha; Tổ hợp khu công nghiệp Deep C - Hải Phòng quy mô hiện nay lên đến 3,400ha, trở thành khu công nghiệp mũi nhọn, thu hút gần 100 nhà đầu tư đến từ các nước Mỹ, thuộc Châu Âu, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; KCN Đồ Sơn quy mô 150ha; Khu Công nghiệp Tràng Duệ với quy mô 687ha, đã thu hút trên 60 dự án trong và ngoài nước, tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 5 tỷ USD, trong đó thu hút nhà đầu tư lớn là Tập đoàn LG (Hàn Quốc).
Ngoài ra Hải Phòng còn có các Khu công nghiệp khác như An Dương, Cầu Kiền, Nam Cầu Kiền, Nam Đình Vũ, VSIP, Tràng Cát; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu... Các cụm công nghiệp nêu trên đã đang và hứa hẹn thu hút lượng lớn các Nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ông Tuấn cũng cho biết, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát tiển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, cảng biển Hải Phòng đến năm 2030 cho phép tiếp nhận các tàu thuyền trọng tải lớn hơn tại khu bến cảng Lạch Huyện (tàu container 6.000 ÷ 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT), di dời khu sông Cấm mở rộng về khu vực Nam Đồ Sơn – Văn Úc.
![]() |
| Phát triển hiệu quả cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng cảng biển sẽ tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng - Ảnh: Dương Triều |
"Các nội dung phát triển cảng biển Hải Phòng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển đang được Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam triển khai cụ thể hóa bằng các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng. Quy hoạch trên được triển khai trong thực tế sẽ tạo ra những dư địa, những lợi thế mới cho Hải Phòng và các địa phương lân cận thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội", ông Tuấn cho hay.
Để cảng biển phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy kinh tế, ông Tuấn cho rằng, Hải Phòng cần giải quyết thấu đáo, kịp thời việc khai thác đồng bộ cảng biển với hạ tầng giao thông kết nối. Đảm bảo ổn định cho người lao động và hài hòa lợi ích doanh nghiệp khi di dời các bến cảng trên Sông Cấm. Chú trọng công tác lựa chọn các nhà đầu tư, khai thác cảng để vừa đảm bảo năng lực đầu tư, khai thác cảng biển vừa kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng, logistics vùng.
Theo đó, ông Tuấn đề nghị UBND thành phố Hải Phòng sớm chỉ đạo có giải pháp đầu tư cụ thể đối để khai thác tuyến đường sau các bến cảng đồng bộ với các bến cảng ở Lạch Huyện; có đề án đánh giá các tác động và đề xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp đảm bảo đời sống cho người lao động cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cảng ổn định sản xuất. Thành phố và Bộ Giao thông vận tải xem xét bố trí nguồn vốn để triển khai nghiên cứu khả năng phát triển cảng biển khu vực Nam Đồ Sơn – Văn Úc.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Nguyên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, Hải Phòng có lợi thế là thành phố trực thuộc trung ương, lợi thế về cơ chế, chính sách, và nguồn lực ưu tiên.
Bên cạnh đó, thành phố cũng có lợi thế về hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ, hàng không, trong đó lợi thế cao nhất là hệ thống giao thông đường thuỷ với hệ thống cảng biển.
![]() |
| Ông Nguyễn Bá Nguyên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Ảnh: Trọng Tài |
“Nếu được khai thác tốt sẽ giúp cho Hải Phòng bứt phá lên, còn nếu chỉ tập trung vào nhà ở sẽ khó cạnh tranh vì Hà Nội, Quảng Ninh đều đầu tư”, ông Nguyên nói về tiềm năng phát triển cảng biển Hải Phòng.
Về kinh nghiệm triển khai Quy hoạch, ông Nguyên cho biết, từ hệ thống quy hoạch chung, cần triển khai quy hoạch phân khu. “Hà Nội chưa có quy hoạch phân khu nên chưa triển khai được”, ông nói.
Trong quy hoạch phân khu đó, theo ông Nguyên, cần tập trung ưu tiên quy hoạch khu vực mới – chưa có gì, còn những nơi đã có quy hoạch phân khu rồi thì ưu tiên sau.
Về quản lý quy hoạch, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, bản chất là tổ chức không gian đa ngành và vấn đề quản lý dân cư. “Nếu mình không có biện pháp quản lý thì sẽ phá sản”, ông Nguyên cảnh báo.
Lãnh đạo Sở phân tích, khi người dân đổ dồn vào nội đô, lúc đó nhu cầu con cái đi học tăng lên. Quỹ đất tính toán 1 triệu dân, nhưng thực tế lại tăng lên 1,5 triệu dân, từ đó gây bức xúc về trường học và quản lý xã hội.
“Quản lý dân cư theo quy hoạch là vấn đề Hà Nội đang phải đối mặt. Hà Nội muốn rút dân ra nội đô, nhưng đến nay chưa khu đô thị vệ tinh nào được đầu tư, vì liên quan đến nguồn lực”, ông Nguyên chia sẻ.
Bên cạnh đó, để quản lý tốt vấn đề quy hoạch, theo đại biểu, phải nói đến tầm quan trọng của công nghệ số, chia sẻ dữ liệu dùng chung, đồng bộ. “Hà Nội khoảng năm 2000 đã tính đến công nghệ số, chia sẻ dữ liệu. Thành phố hi vọng thành lập dự án chia sẻ dữ liệu, nhưng rồi cũng phá sản vì không định dạng được hệ thống công nghệ dùng chung, mỗi sở làm theo công nghệ riêng”, ông nói.
Vấn đề đặt ra là Hải Phòng nên ưu tiên cái gì? Theo nhìn nhận của ông Nguyên, Hải Phòng có tiềm năng về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ… Muốn đô thị phát triển được theo đúng quy hoạch, không thể chờ đợi nguồn lực từ Trung ương, nên phải từ nội lực của mình, thu hút đầu tư, từ đó có nguồn lực để đầu tư lại hạ tầng, du lịch nghỉ dưỡng, nhà ở…Bên cạnh đó, theo ông, đầu tư hạ tầng cũng cần có thứ tự ưu tiên, cái gì dễ làm được trước thì làm trước, khó làm sau, như vậy sẽ hiệu quả và ít tốn kém về chi phí.
Để xây dựng và phát triển Hải Phòng thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới, thành phố cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Cụ thể, thành phố cần tập trung đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Việc chuyển đổi này dựa trên cơ sở phát triển các ngành sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao sản xuất các sản phẩm điện tử, điện tử viễn thông, ô tô điện, năng lượng tái tạo... Đồng thời, hiện đại hóa các lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ cảng biển để Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ cảng, vận tải biển, logistics lớn của cả nước và quốc tế. Ngoài ra, thành phố cần hiện đại hoá và mở rộng các dịch vụ hàng không, tài chính, ngân hàng; nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các dịch vụ thương mại, du lịch.
![]() |
| Ông Phạm Hữu Thư, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hải Phòng - Ảnh: Trọng Tài |
Ông Thư cũng cho rằng, thành phố cần có nhận thức mới về tầm nhìn xây dựng và phát triển theo xu thế phát triển chung của các đô thị trên thế giới. Nghĩa là xây dựng và phát triển Hải Phòng theo hướng đô thị tích hợp “3 trong 1”: vừa là thành phố toàn cầu (hoặc thành phố hàng hải toàn cầu), vừa là thành phố thông minh và vừa là thành phố xanh.
Phân tích rõ hơn vấn đề này, ông Thư cho biết, thành phố toàn cầu nhằm phát huy vai trò lợi thế của thành phố cảng, nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng kết nối nhằm thu hút các “đại bàng”, các tập đoàn xuyên quốc gia đến đầu tư, làm ăn lâu dài. Thành phố thông minh giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản trị và phát triển đô thị gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Thành phố xanh hướng tới mục tiêu phát triển xanh, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, xây dựng thành phố thân thiện, đáng sống, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.
Thành phố cần coi trọng việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị trung tâm đô thị lịch sử. Bởi đây là hồn cốt, bản sắc, nét văn hóa đặc trưng mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp. Do đó, thành phố cần sớm có phương án bảo tồn các công trình kiến trúc Pháp, nhất là các công trình đang là trụ sở của các cơ quan hành chính nhà nước.
![]() |
Đồng thời, đẩy nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhất là mở rộng và hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Thành phố cũng cần sớm nghiên cứu quy hoạch xây dựng hệ thống giao thông ngầm hoặc trên cao kết hợp với vận chuyển bằng xe buýt để giảm tắc nghẽn giao thông, kết nối thuận lợi với trung tâm mới của thành phố và các khu công nghiệp.
Thành phố cũng cần có chính sách thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư trong nước và quốc tế gắn với hoàn thiện cơ chế chính sách có tính đột phá cao hơn nữa. Kiến tạo môi trường sống và làm việc thuận lợi, để thu hút các công dân toàn cầu đến sinh sống và làm việc; thu hút doanh nghiệp đến làm ăn, sinh sống lâu dài.
Ngoài ra, thành phố cũng hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo trên địa bàn. Xây dựng cơ chế, chính sách sử dụng, đãi ngộ nhân lực, đào tạo nghề trình độ cao theo chuẩn quốc tế. Từ đó, hình thành đội ngũ lao động có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Thư góp ý.
Phát biểu tại hội thảo, để giải quyết vấn nhà ở xã hội (NOXH) cho công nhân lao động thu nhập thấp, ông Nguyễn Quang Văn – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho rằng, thành phố Hải Phòng cần tập trung 2 mục tiêu lớn là thu hút nhà đầu tư và thu hút dân cư.
![]() |
| Ông Nguyễn Quang Văn – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng |
Ông Văn cho rằng, để đạt được hai mục tiêu lớn này, chính quyền thành phố cũng cần có cam kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Hải Phòng về hỗ trợ thủ tục hành chính, thành lập tổ công tác phản ứng nhanh giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư. Bởi, nhà đầu tư sợ nhất vướng thủ tục, tiến độ thi công chậm dẫn đến giá nhà tăng cao.
Dự kiến đến 2030 thành phố thu hút thêm 800.000 đến 1 triệu dân cư, TP Hải Phòng sẽ phải cạnh tranh với các tỉnh thành khác. Do đó, để thu hút được dân cư thì TP Hải Phòng hãy cho nhà đầu tư, người lao động một lý do vì sao họ đến với Hải Phòng, đây là nhiệm vụ rất quan trọng để thu hút, tăng dân cư.
Với quy hoạch hàng chục khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) tại Hải Phòng đến năm 2030 thì cần rất lớn NOXH. Giả sử giá NOXH dự kiến khoảng 500 triệu đồng/căn, thì chủ đầu tư cũng chỉ cần sử dụng vốn ban đầu không lớn. Còn công nhân có thể vay ngân hàng 350 triệu đồng, 150 triệu đồng còn lại nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp có thể hỗ trợ để thu hút công nhân, lao động tới làm việc gắn bó lâu dài.
Với phương án này, chủ đầu tư dự án NOXH sử dụng nguồn vốn ban đầu không lớn, sớm thu hồi vốn và có dòng tiền rất đều. Do đó, ông Nguyễn Quang Văn cho rằng, chủ đầu tư sẽ không phải ngại việc lấy tiền ở đâu xây nhà, còn công nhân không phải lo ở đâu khi đến Hải Phòng sống và làm việc.
Hiện tại, có một thực trạng là người giàu lách luật để mua NOXH, tranh suất nhà giá rẻ của công nhân, lao động thu nhập thấp dẫn đến việc chính quyền xác minh thủ tục gặp khó khăn. Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng cho rằng, để giải quyết vấn đề này, thành phố cần có cổng thông tin nhận đặt cọc, đăng ký mua NOXH của công nhân, lao động, thu thập data khách hàng để tiếp thị. Đồng thời, công bố chi tiết danh sách các dự án NOXH để người dân biết và đăng ký sớm. Qua đó, quản lý tốt, giải quyết NOXH cho đúng người, đúng đối tượng, tránh tình trạng tranh suất mua nhà giá rẻ.
Trả lời giải đáp các ý kiến liên quan đến quy hoạch, ngay tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị Sở Xây dựng và các ngành triển khai ngay các bước, cụ thể hoá quy hoạch, trước hết là quy hoạch phân khu, cái gì mới làm trước, điều chỉnh làm sau và thông tin rộng rãi cho các nhà đầu tư.
![]() |
| Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng |
Ví dụ, thành phố đang triển khai các bước thành lập thành huyện Thuỷ Nguyên thành thành phố, thì phải làm thế nào; hay huyện An Dương trở thành quận, phải thông tin để người dân biết được. Rồi việc mở rộng không gian đô thị, các đô thị vệ tinh như thế nào cũng phải triển khai.
Về cơ chế chính sách với bất động sản, lãnh đạo thành phố cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù cho Hải Phòng. Trong đó có 2 nội dung quan trọng là uỷ quyền cho thành phố được điều chỉnh cục bộ quy hoạch ở một phần lĩnh vực nào đó, nhưng vẫn theo định hướng chung, qua đó sẽ rút ngắn được về thời gian; thứ hai là thành phố được quyết định về hạn mức thẩm quyền giao đất.
Về thủ tục hành chính, theo ông Thọ, thành phố đã làm và đang tiếp tục cải cách. “2 năm qua chỉ số cải cách hành chính của thành phố tăng rất mạnh, nhưng vì các địa phương khác đều tăng, nên Hải Phòng phải tiếp tục, không thể nghĩ mình là số 1, số 2 rồi thì dừng lại, mà phải quyết liệt phấn đấu hơn nữa”, ông Thọ nhấn mạnh.
Liên quan đến nhà ở xã hội (NOXH), theo ông, dự kiến tháng 9 thành phố sẽ ban hành nghị quyết theo đề án 1 triệu căn của Thủ tướng Chính phủ. “Chỉ tiêu được giao Hải Phòng đến năm 2030 phải có 33.500 căn noxh, trong 6 tháng vừa qua, thành phố đã triển khai được 6 dự án với 10.500 căn”, ông Thọ thông tin.
Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, vấn đề quy hoạch đã có rồi và tới đây phải cụ thể hoá, đồng thời công khai, minh bạch và lựa chọn quỹ đất cho noxh thuận lợi nhất, gần các khu công nghiệp nhất để công nhân di chuyển nhanh nhất.
Ông cũng đồng tình với ý kiến cho rằng, làm sao phải phân bổ dân cư phù hợp, nếu dồn hết vào nội thành sẽ khó khăn. Cùng với đó phải hoàn thiện hạ tầng đường, trường, trạm thì mới có sự sống, còn nếu có mỗi nhà không sẽ rất khó.
“Thủ tục phải nhanh, nhà đầu tư phải có đủ năng lực tài chính và quan trọng nhất là mặt bằng sạch phải nhanh nhất”, ông Thọ quả quyết, sẽ tiến hành giao đất nhanh nhất cho nhà đầu tư triển khai. Bên cạnh thiết kế các phân khúc để phù hợp với túi tiền từng người dân, lãnh đạo Hải Phòng cũng cho biết, về đối tượng NOXH, khi có hết dữ liệu dân cư, lúc đó sẽ xác định được ngay, vừa công khai, minh bạch, vừa nhanh lại chính xác.Ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, hiện địa bàn khu kinh tế có diện tích hơn 22,5 nghìn ha với quy hoạch 27 khu công nghiệp. Hiện thành phố đã thành lập 14 khu công nghiệp với diện tích hơn 6,1ha. Tổng vốn đầu tư thu hút vào 14 khu công nghiệp có khoảng 38 tỉ USD, trong đó 24,5 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài, 13,5 tỉ USD vốn đầu tư trong nước; với tổng số doanh nghiệp xấp xỉ 490 doanh nghiệp đầu tư FDI và 210 doanh nghiệp đầu tư trong nước; tạo sinh kế cho hơn 200 nghìn lao động với thu nhập trung bình 11 triệu đồng/người/tháng.
![]() |
| Ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng |
Theo ông Hải, mỗi một khu công nghiệp khi hình thành là động lực tăng trưởng khu vực đó, tạo ra cầu thu hút đám đông, phát triển dịch vụ, phát triển bất động sản đô thị, nhà ở... "Với mạng lưới hệ thống khu công nghiệp và quy hoạch mới ban hành, chúng tôi hy vọng các khu công nghiệp ở địa bàn khu kinh tế sẽ tạo ra cầu, khả năng thực hiện cầu đó bằng thu nhập của người dân sẽ là cú hích lớn cho phát triển thị trường bất động sản", ông Hải nói.
Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, theo chủ trương của thành phố, các khu công nghiệp đang hoạt động ở Hải Phòng đang chuyển đổi sang mô hình sinh thái; thành lập các khu công nghiệp mới theo tiêu chuẩn sinh thái. Đồng thời, không còn việc thành lập khu công nghiệp độc lập, rời rạc mà có sự liên kết giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; liên kết giữa khu công nghiệp và phát triển đô thị, hiện đại hóa nông thôn.
"Hướng khu công nghiệp sinh thái không phải lựa chọn nữa mà là tất yếu. Tỉnh nào thực hiện sớm khu công nghiệp sinh thái sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt vì thị trường các nước EU, Mỹ có tiêu chuẩn cao về sinh thái đối với sản phẩm. Chúng ta muốn thu hút nhà đầu tư mà không cung cấp khuôn khổ về sinh thái thì họ không vào", ông Hải nói.
Bên cạnh đó, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Hải Phòng có chính sách thu hút các nhà đầu tư, trong đó có việc dành qũy đất để xây dựng ký túc xá công nhân, nhà ở xã hội trong các khu công nghiệp của địa bàn khu kinh tế; xây dựng cơ chế hỗ trợ đào tạo một số ngành trọng điểm để thu hút nguồn nhân lực đến an cư lạc nghiệp.
"Tạo sinh kế đa dạng phong phú, có khả năng thu nhập cao, ổn định về xã hội thì sẽ tạo ra cầu cho thị trường bất động sản cất cánh", ông Hải bày tỏ.
Kết luận Hội thảo, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết, tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị. Các tham luận, ý kiến đóng góp đều thống quan điểm là Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường BĐS. Ví như, Hải phòng có truyền thống lịch sử văn hóa phát triển lâu đời, là cảng biển quan trọng nhất của phía Bắc và cả nước. Hình thành quanh đấy là trung tâm công nghiệp lớn của đất nước.
![]() |
| Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kết luận hội thảo - Ảnh: Dương Triều |
Bên cạnh đó, điều kiện về chủ trương chính sách và thể chế cũng hết sức thuận lợi. Chúng đã có Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 35 Quốc hội về cơ chế đặc thù. Chúng ta có Quyết định 3923 về điều chỉnh quy hoạch thành phố Hải Phòng từ nay đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050…và nhiều nhiều Nghị quyết, Quyết định khác của thành phố.
Đặc biệt, đà phát triển của thành phố những năm qua rất tốt. Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, đà phát triển cần đặt trong tổng thể. Đó là nằm trong liên kết vùng, nằm trong mắt xích liên kết vùng phía Bắc là Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Về giao thương văn hóa, du lịch cũng phải đặt trên 4 trục. Đó là Hà Nội, Ninh Bình- Hải Phòng, Quảng Ninh. Hơn nữa, sự phát triển Hải Phòng 10 năm qua vô cùng ấn tượng. Hải Phòng nằm trong top phát triển nhanh nhất cả nước.
Một yếu tố nữa là chúng ta đón làn sóng dịch chuyển đầu tư từ phía Bắc xuống phía Nam. Hơn nữa, quyết tâm chính trị của thành phố Hải Phòng rất lớn nên ảnh hưởng đến quyết định điều chỉnh quy hoạch này.
Hải Phòng chưa có thị trường BĐS riêng, nhưng thời gian qua đang là điểm sáng rực rỡ. Trong khi đó, chính phủ có chính sách khôi phục thị trường BĐS, nhất là NOXH, nhà ở cho người thu nhập thấp, thu hút nhiều lao động, nhân lực.
Dù vậy, vẫn có những khó khăn, thách thức đặt ra với Hải Phòng. Đó là khung pháp lý và vấn đề đất đai, mặt bằng. Thành phố sẽ biến đổi để hình thành 3 trung tâm phát triển cùng với các đô thị vệ tinh. Như thế sẽ có một chuyển dịch khổng lồ về cơ cấu hành chính, dân cư. Vì thế, trong 15 năm tới Hải Phòng sẽ là một đại công trường. Vì thế, đất đai, mặt bằng, giải phóng mặt bằng…là vấn đề lớn đặt ra với thành phố. Ngoài ra, nguồn lực về vốn, nhân lực cũng là vấn đề lớn đặt ra với Hải Phòng.
Để thực hiện thành công mục tiêu đặt ra, Hải Phòng cần triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Hiện chúng ta đã có quy hoạch tổng thể lớn thì phải có quy hoạch chi tiết thực hiện, có phân kỳ thực hiện, quy hoạch phân khu…và các bước triển khai.
Thứ hai, cần tạo hành lang pháp lý minh bạch rõ ràng, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư. Vì thế, vấn đề là làm sao cung cấp đất đai, mặt bằng cho nhà đầu tư nhanh chóng, minh bạch, an toàn cho nhà đầu tư. Không chỉ là nhiệm vụ của Hải Phòng mà còn là của các Bộ ngành khác để giải quyết vấn đề pháp lý.
Ngoài ra, thành phố cũng cần có giải pháp thu hút nhân lực, gồm vốn nội tại, vốn xã hội hóa. Đồng thời, có chính sách thu hút nhân lực thì từ các địa phương khác, đào tạo nâng cao nhân lực của thành phố.
Một giải pháp nữa là về xây dựng dịch vụ xã hội công. Các trung tâm công quyền, bệnh viện trường học và các dịch vụ thiết yếu cho người dân cần nguồn lực lớn. Ngoài nguồn vốn nhà nước, cần thêm cả xã hội hóa đầu tư, nâng cao chất lượng.
Đối với thị trường BĐS ở Hải Phòng có tiềm năng lớn, có đủ loại hình như BĐS nhà ở, dịch vụ công, nhà ở xã hội, BĐS du lịch, BĐS nghỉ dưỡng … tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.
Thời gian qua, Hải Phòng phát triển năng động, hiện ở tốp đầu của đất nước. Với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chuyên gia, nhà đầu tư hy vọng thành phố sẽ có những bước phát triển đột phá, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 323 Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
| Hội thảo sẽ tập trung phân tích, làm rõ những tiềm năng và lợi thế của TP Hải Phòng khi hiện thực hóa quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt |
Nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; là trọng điểm dịch vụ logistics; là trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng, tháo gỡ nút thắt cho thành phố trong thời gian dài. Đây là căn cứ để thành phố tổ chức, triển khai thực hiện rất nhiều dự án lớn, trọng điểm, tạo sức bật cho nền kinh tế - văn hóa – xã hội – du lịch của TP Hải Phòng. Là tiền đề giúp thị trường bất động Hải Phòng vốn nhiều tiềm năng và thế mạnh bứt phá mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư bất động sản trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, để cụ thể hoá mục tiêu định hướng nhiệm vụ, giải pháp theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt, đòi hỏi thành phố Hải Phòng tiếp tục quyết tâm cao, nỗ lực lớn và có những giải pháp mang tính đột phá. Báo Tiền Phong phối hợp cùng UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo: “Hiện thực hóa quy hoạch TP Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản”.
Hội thảo sẽ là diễn đàn để lãnh đạo các Bộ, ngành, nhà quản lý, lãnh đạo các sở, ngành địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp cùng UBND thành phố Hải Phòng thảo luận để thấy được những tiềm năng, thế mạnh nổi trội của thị trường bất động sản nơi đây. Đồng thời, đưa ra ý kiến, bàn về các giải pháp nhằm hiện thực hóa quy hoạch chung thành phố Hải Phòng, tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho thị trường bất động sản của thành phố Cảng.




















